Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực

Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực

Phạm Trọng Tùng
Thứ 2, 12/06/2023 | 16:17
0
Dọc tuyến đê sông Hồng đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên gần đây lại tái diễn tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng khiến người dân không khỏi bất an.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực

Xe quá khổ, cơi thủy lực "đại náo" đê sông Hồng

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại nhiều thời điểm khác nhau trong thời gian tháng 5 và đầu tháng 6, dọc theo tuyến đường đê sông Hồng đi qua địa phận các huyện Khoái Châu, Ân Thi và Kim Động tỉnh Hưng Yên, rất dễ dàng bắt gặp hàng đoàn xe vận chuyển vật liệu xây dựng mang nhiều “logo” của các nhà xe chở vật tư đến các công trình. Đáng chú ý, bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy các phương tiện này là đều có thành thùng xe quá khổ hơn hẳn so hơn quy định và có dấu hiệu chở quá tải.

Trong nhiều ngày theo dõi hoạt động vận tải ở khu vực dọc tuyến đê sông Hồng đi qua 3 huyện của tỉnh Hưng Yên, chúng tôi ghi nhận được tình trạng xe vi phạm về quá khổ hoạt động mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý..

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 2).

Xe quá khổ, có dấu hiệu quá tải di chuyển qua địa phận các huyện Khoái Châu, Ân Thi và Kim Động tỉnh Hưng Yên.

Ghi nhận trực tiếp trong đêm ngày 7/6, phóng viên đã có mặt khu vực này và bất ngờ phát hiện hàng đoàn xe có dấu hiệu cơi thủy lực, cơi bạt, chở vật liệu xây dựng cao có ngọn chạy xuyên đêm.

Những đoàn xe này hoạt động mặc cho trên tuyến đường đê này đã được cắm các biển báo hạn chế trọng tải 10 tấn.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 3).

Hàng dài xe nối đuôi nhau vào Cụm công nghiệp sạch tỉnh Hưng Yên.

Theo chân các đoàn xe vận tải này, phóng viên di chuyển đến Cụm công nghiệp sạch tỉnh Hưng Yên. Đây là một trong những điểm đổ lớn nhất của các đoàn xe chở cát san lấp từ các bãi tập kết ven sông Hồng. Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng quan sát thấy sự xuất hiện của hàng chục chiếc xe howo đang đậu chờ đến lượt.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 4).

Xe cơi nới quá khổ được che cánh bạt 2 bên.

Một điểm chung của các xe này có thể quan sát từ bên ngoài là đều được che cánh bạt hai bên – dấu hiệu đặc trưng của các xe cơi thủy lực – Đây là một thủ đoạn mới của các xe quá khổ nhằm che mắt lực lượng chức năng do bằng mắt thường rất khó có thể phát hiện loại vi phạm này. Nhìn bên ngoài các xe này vẫn giống các xe vận tải thông thường, xong chỉ qua ít phút “hô biến” thùng của các xe đã cơi thủy lực đã có thể tăng thêm từ 50-60cm.

Trên suốt các cung đường từ các bãi tập kết vật liệu ven sông Hồng đến đường đê, qua các đường liên thôn, liên xã và quốc lộ 39, cũng không khó để bắt gặp các đoàn xe chen nhau di chuyển.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 5).

Đê tả sông Hồng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên là tuyến đê cấp 1, có nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hàng triệu dân của tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và một phần Thủ đô Hà Nội. Là tuyến đê trọng yếu do đó sự xuất hiện và hoạt động của các “binh đoàn” xe quá khổ này sẽ ảnh hướng rất lớn đến trật tự, an toàn giao thông.

Mặc dù, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Hưng Yên đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe cơi nới, quá tải trọng và các vi phạm khác trên địa bàn, nhất là từ sau khi nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc và phản ánh tình trạng trên. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và qua ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tượng này vẫn không có dấu hiệu chấm dứt, thậm chí còn hoạt động rầm rộ hơn. Theo đó, từ chỗ hoạt động vào ban ngày, các xe này chuyển sang hoạt động chủ yếu về đêm với mô còn lớn hơn.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 6).

Trước đó, vào ban ngày, phóng viên cũng ghi nhận hàng chục chiếc xe quá khổ quá tải chạy tại tuyến đường đã nêu trên.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 7).

 

Cận cảnh “công nghệ” cơi thùng thủy lực của xe quá khổ, quá tải

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 8).

Trong vai người có nhu cầu cơi nới xe để tăng trọng tải vận chuyển, chúng tôi được một chủ xe có nhiều năm kinh nghiệm giới thiệu về “công nghệ mới” – cơi thủy lực và cho biết chỉ có người trong nghề nhiều năm mới có thể phân biệt được đâu là xe cơi thủy lực, và đâu là xe hàn thêm thùng cứng để chở quá tải.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 9).

Thành thùng xe sau khi đã được cơi nới thủy lực

Chỉ cần một thiết bị cầm tay với 4 nút bấm đơn giản được giấu kỹ dưới lớp đệm trải sàn cabin, người tài xế này đã có thể dễ dàng nâng lên, hạ xuống thành thùng xe Howo. Để rồi khi di chuyển trên đường, chiếc xe này không khác gì một chiếc xe có thùng nguyên bản.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 10).

Phím điều khiển nâng hạ thành thùng trong xe Howo.

Vậy nhưng chỉ cần đến bãi chở vật liệu, thì những thành thùng này sẽ được bấm nút khởi động để nâng cao. Thùng của những xe cơi thủy lực này sau khi được “hô biến” có thể cao thêm tối đa 50-60 cm, từ đó, tải trọng của những chiếc xe này cũng được tăng lên gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với quy định.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 11).

Phần cơi thêm được đều được che cánh bạt hai bên nên bằng mắt thường rất khó có thể phát hiện.

Theo chia sẻ của cánh lái xe, kể từ tháng 6 năm 2022, khi lực lượng công an thực hiện cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên toàn quốc thì tình trạng xe tải trọng lớn cơi thùng cứng gần như không còn. Để che mắt lực lượng chức năng, những chiếc xe cơi thủy lực xuất hiện, thay thế dần cho các phương tiện quá khổ.

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách thức tạo ra loại cơi nới này, phóng viên đã tìm đến một gara – nơi được các lái xe giới thiệu là “địa điểm uy tín”.

Theo chia sẻ của chủ gara, hiện tại loại cơi thùng thủy lực đang được nhiều chủ xe ưa chuộng do tính linh hoạt và khả năng che mắt lực lượng chức năng.

Về thời gian, các gara thường chỉ mất từ 1,5 -2 ngày là đã có thể hoàn thành việc lắp thêm cơi thủy lực.

“Cái cơi này nếu mà dựng mới lên thì chi phí hết khoảng 50 triệu. Còn nếu đổi các lại thành thùng (bán lại thành thùng nguyên bản cho gara) thì hết 38 triệu. Mỗi đầu có 2 cái ti (thủy lực) và 2 thanh ray này ở đầu và đuôi xe”, chủ gara chia sẻ về chi phí của “công nghệ mới” này.

Hồ sơ điều tra - Hưng Yên: Nhộn nhịp hoạt động của xe cơi thủy lực (Hình 12).

"Công nghệ" cơi nới thành thùng đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao.

Theo chia sẻ của một tài xế, dù được quảng cáo là an toàn, chắc chắn, xong loại xe cơi thủy lực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trước hết là do tải trọng của xe bị thay đổi, với lượng hàng hóa lớn hơn. Bên cạnh đó, việc thành thùng có thể điều chỉnh linh hoạt cũng không loại trừ khả năng mất an toàn thì phần cơi nới gặp sự cố bị bung ra, gây nguy hiểm cho cả xe và tài xế cũng như những người tham gia giao thông xung quanh.

Chở hàng quá khổ, chủ xe tải tông xe vào Trung tá CSGT

Thứ 4, 12/04/2023 | 19:04
Xe chở hàng quá chiều cao, không chấp hành kiểm tra mà còn chửi bới, xúc phạm, lái xe đâm, va vào người trung tá Cảnh sát giao thông nên ông Hải bị khởi tố bị can

Quảng Ngãi tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Thứ 7, 18/02/2023 | 19:49
Lực lượng công an tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng...
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Cần xử nghiêm hành vi khai thác cát không giấy phép

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Cần xử nghiêm hành vi khai thác cát không giấy phép

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.