Trước khi đưa vào sửa chữa, sở GTVT Hà Nội đã kiểm định đánh gia chất lượng cầu Chương Dương sau 40 năm khai thác.
Hiện cầu Chương Dương có 11 khe co giãn, đã sửa chữa được 8 khe còn lại 3 khe hư hỏng tại trụ T4, T7 và T8A.
Trước đó, theo Công ty Công trình giao thông Hà Nội, trong năm 2021, mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Vì vậy việc kiểm định lần này sẽ đánh giá một cách tổng thể, để đưa ra giải pháp sửa chữa, bảo dưỡng có tính chất trung hạn.
Cầu Chương Dương được xây dựng từ năm 1983 và hoàn thành vào tháng 6/1985, đến nay đã 36 năm khai thác. Từ năm 1985 đến năm 2010, đây là cầu độc đạo cho ôtô đi từ trung tâm Hà Nội sang phía Gia Lâm, kết nối với các tỉnh phía Bắc của Hà Nội.
Cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 66 km, hiện có quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022.
Các Bộ, ngành theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng tiến độ dự án.