Gom phân lợn nuôi

Gom phân lợn nuôi "con ăn bẩn", anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm

Thứ 4, 10/01/2024 | 07:30
0
Với trang trại nuôi loài vật này, nguồn thu của anh Dương Văn Tú có thể lên đến 1 tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2019, anh Dương Văn Tú từ Lục Ngạn (Bắc Giang) vào xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) lập nghiệp.

Tìm hiểu thực tế ở địa phương, anh Tú nhận thấy, trên địa bàn có rất nhiều trang trại chăn nuôi quy mô, lượng chất thải từ vật nuôi khá lớn song chưa có trại nào xử lý triệt để nguồn phân theo hướng mang lại lợi ích kinh tế. Từ đó anh Tú đã nảy ra ý tưởng xử lý phân thải của lợn bằng cách nuôi giun quế.

Dù có thừa đam mê và quyết tâm nhưng trước một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, anh Tú hiểu rằng bước khởi đầu nào cũng gian nan, trầy trật. Vì lẽ đó, anh không thể “đốt cháy giai đoạn” bằng mọi giá, ngược lại anh xác định sẽ đi từng bước để xây dựng nền móng, điểm tựa vững chắc về sau.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, thấm nhuần triết lý ấy, anh Tú xúc tiến việc hợp tác với một trang trại lợn quy mô khoảng 5.000 con. Đôi bên thể hiện rõ ràng quan điểm, doanh nghiệp chủ động cơ sở hạ tầng và nguồn thải, còn anh Tú bỏ công sức, kỹ thuật, quy trình, lợi nhuận thu về chia đôi.

“Trung bình, mỗi năm, lượng phân bón mà đàn lợn này thải ra khoảng 600 tấn. Chất thải được trang trại xử lý bằng bể lọc, hầm biogas, thông qua một hồ điều hoà; tuy nhiên, mùi hôi thối vẫn chưa được hạn chế triệt để nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống xử lý này thường quá tải, chi phí vận hành tốn kém. Năm 2020, trang trại đưa vào vận hành hệ thống xử lý phân thải của lợn bằng cách nuôi giun quế”, anh Dương Văn Tú chia sẻ với báo Nghệ An.

Trên diện tích 2.000m2, trang trại đã đầu tư xây dựng bể lắng, dãy chuồng nuôi giun… Toàn bộ chất thải của lợn hàng ngày được hoà nước, làm thức ăn cho giun.

Đời sống - Gom phân lợn nuôi 'con ăn bẩn', anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm

Anh Dương Văn Tú và sản phẩm giun quế. Ảnh: T.P/báo Nghệ An.

Anh Tú cho biết: “Quy trình chăm sóc giun quế không khó, nhưng để đảm bảo cho giun phát triển đều, việc quan trọng đầu tiên là thiết kế chuồng trại theo tiêu chuẩn: Cách âm, đủ ánh sáng, nhiệt độ mát mẻ, đủ kín để các loại côn trùng không thể xâm nhập.

Sau khi thu gom, lắng lọc sẽ được chuyển trực tiếp tới bể ngâm ủ, xử lý axit, vi khuẩn gây hại, chất thải của lợn được bơm trực tiếp cho giun ăn. Sau 30-45 ngày thì cho thu hoạch 1 lứa. Trung bình mỗi năm, trang trại cho sản lượng giun khoảng 10 tấn và sản lượng phân khoảng 300 tấn”.

Sản phẩm từ giun quế được các cơ sở, trang trại trên địa bàn thu mua, sử dụng làm thức ăn cho gia cầm, thủy sản, kết hợp làm vườn. Các dòng sản phẩm được ưu tiên chọn lựa nhờ những đặc tính vượt trội. Dùng giun quế làm thức ăn cho vật nuôi vừa giúp giảm thiểu dịch bệnh, bảo vệ môi trường, lại tăng sức đề kháng cho đối tượng vật nuôi.

Đời sống - Gom phân lợn nuôi 'con ăn bẩn', anh nông dân đút túi tiền tỷ mỗi năm (Hình 2).

Sản phẩm giun và phân giun được trang trại sử dụng làm thức ăn chăn nuôi lợn, gà, cá và chế biến thành dịch giun quế (dùng trộn thức ăn cho chăn nuôi, dùng làm phân bón lá phun cho cây trồng). Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam.

Với giá 50.000 đồng/kg giun, 3.500 đồng/kg phân giun, mỗi năm, nguồn thu từ giun quế của trang trại lên đến 1 tỷ đồng.

Nhờ triển khai mô hình xử lý phân thải bằng nuôi giun quế, hạn chế về môi trường của trại chăn nuôi lợn đã được khắc phục.

Có kinh nghiệm dạn dày trong nghề nhưng anh Tú thừa nhận nuôi giun quế ở khu vực miền Trung với "đặc sản gió Lào” đặc trưng, thời tiết hanh khô nên không phải là điều kiện lý tưởng cho con giun phát triển. Để khắc phục nhược điểm này, anh và đối tác đã chủ động lắp đặt hệ thống tưới phun sương để điều hòa nhiệt độ, độ ẩm. Chỉ một thay đổi nho nhỏ nhưng kết quả mang lại hết sức khả quan, giun hợp đất, phát triển đều, ổn định.

Theo Nông Nghiệp Việt Nam, trên địa bàn Nghệ An có nhiều mô hình nuôi giun quế khá thành công, tập trung ở các huyện Nghĩa Đàn, Yên Thành, Quỳ Hợp…, nhưng anh Dương Văn Tú được số đông thừa nhận là người tiên phong trong lĩnh vực này.

“Ngoài trại lợn ở xã Thanh Lâm, tôi đang liên kết với các trang trại chăn nuôi khác trên địa bàn để mở rộng mô hình nuôi giun quế, hiệu quả kinh tế thu về rất khá, vượt trội so với các mô hình truyền thống khác”, anh Tú cho biết.

Đánh giá về triển vọng mô hình nuôi giun quế, chuyên gia nông nghiệp hữu cơ Lê Phong Hải – Trung tâm Nghiên cứu & Tư vấn giải pháp công nghệ Biotech cho biết: “Tận dụng các nguồn phế phụ phẩm trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nuôi giun quế vừa giải quyết vấn đề môi trường, vừa chủ động được nguồn phân bón chất lượng cao, nguồn thức ăn giàu đạm trong chăn nuôi, vừa tiết kiệm được chi phí, đồng thời phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp hữu cơ và chiến lược phát triển nông nghiệp dài hạn”.

Minh Hoa (t/h)

Nuôi con vật "bò nhung nhúc", anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

Thứ 2, 08/01/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con vật “nhàn hạ” này, anh Khanh gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc nhưng vẫn đều đặn thu tiền lãi mỗi ngày.

Anh nông dân thu hàng tỷ đồng nhờ nuôi con "đặc sản" dân nhậu thích mê

Thứ 6, 05/01/2024 | 07:30
Mạnh dạn đầu tư nuôi động vật hoang dã, mỗi năm anh Bùi Công Mạnh thu về hàng tỷ đồng từ việc bán con giống và bán thương phẩm cho nhà hàng.

Nuôi con vật “hiếm có, khó tìm”, anh nông dân đút túi nửa tỷ mỗi năm

Thứ 3, 02/01/2024 | 15:27
Chàng trai 9X đã thay đổi cuộc sống nhờ nuôi con đặc sản "hiếm có khó tìm" với thu nhập trung bình mỗi năm khoảng nửa tỷ đồng.

Nuôi con ham ăn rau củ, anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 1 tỷ đồng/năm

Thứ 3, 26/12/2023 | 15:01
Về quê lập nghiệp, anh Vũ Quang Chính chọn loài vật này để “kết duyên” và đã gặt hái thành công với thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.
Cùng chuyên mục

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.