Giá BĐS Hải Phòng chưa cao và còn nhiều dư địa tăng trưởng

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 6, 22/09/2023 | 18:16
1
Nhiều chuyên gia nhận xét giá trị BĐS tại "đất cảng" Hải Phòng hiện nay chưa có sự tương xứng, phù hợp với tiềm năng của BĐS ở đây.

Chiều ngày 22/9, được sự chỉ đạo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), Hiệp hội BĐS Hải Phòng (HPREA), Trung tâm tư vấn và xúc tiến đầu tư VARS, phía VARS Tech đã tổ chức Hội nghị “BĐS Hải Phòng: Điểm sáng trong từng phân khúc”. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, thời gian qua, những nỗ lực của Chính phủ cùng các bộ, ngành trong việc quyết tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững bước đầu đã cho thấy hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, quá trình thực thi, hấp thụ chính sách và tiến trình vận động “mỗi nơi, mỗi khác”, dẫn đến kết quả phục hồi có sự khác khác nhau giữa các địa phương, khu vực. Theo đó, địa phương nào nắm giữ lợi thế về quỹ đất, hạ tầng, chính sách đầu tư, địa phương đó sẽ có lợi thế cạnh tranh tốt, thị trường BĐS cũng có khả năng hồi phục sớm.

Bất động sản - Giá BĐS Hải Phòng chưa cao và còn nhiều dư địa tăng trưởng

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS phát biểu tại Hội nghị.

 Từ những yếu tố đó, Chủ tịch VARS nhận định Hải Phòng chính là một trong những điểm sáng hiếm hoi của thị trường BĐS năm 2023 khi vẫn duy trì được nhịp tăng trưởng nhất định trong bối cảnh thị trường cả nước “đóng băng”.

Cụ thể, Hải Phòng là thành phố hội tụ những tiềm năng về kinh tế biển, hạ tầng giao thông, công nghiệp, dịch vụ... cộng thêm việc triển khai một cách quyết liệt các công trình giao thông, dự án trọng điểm nên ông Đính dự báo thị trường BĐS Hải Phòng sẽ sớm khởi sắc ngay từ quý II/2023. 

“Đây cũng sẽ là địa phương có tốc độ phục hồi giao dịch và nguồn cung BĐS gần như nhanh và sớm nhất cả nước với sự hiện diện đa dạng phân khúc ở nhiều dự án mới”, TS. Nguyễn Văn Đính nói thêm. 

5 tiềm năng hội tụ tại "đất cảng"

Phát biểu tại Hội nghị, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong - Nguyên Trưởng Phòng nghiên cứu Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội cho biết, Hải Phòng là 1 trong 5 địa phương có quy mô công nghiệp lớn nhất cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, hạ tầng giao thông được đẩy mạnh đầu tư đồng bộ và hiện đại.

Hải Phòng cũng một trong những trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục lớn nhất tại khu vực phía Bắc và Duyên hải Bắc Bộ. Vì vậy, cùng với các chính sách thu hút đầu tư, Hải Phòng được đánh giá là vùng đất sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, xã hội nói chung và thị trường BĐS nói riêng. 

Chia sẻ rõ hơn những tiềm năng và triển vọng to lớn của từng phân khúc thị trường BĐS Hải Phòng, ông Phong liệt kê 5 yếu tố nổi bật: quỹ đất rộng và nguồn lao động nhập cư dồi dào tại các khu công nghiệp (KCN); mặt bằng giá BĐS hiện còn thấp và tăng chậm; những điều chỉnh quy hoạch làm tăng tính hấp dẫn của thị trường; kế hoạch đẩy nhanh tiến độ đầu tư công chắc chắn có tác động tích cực đến thị trường BĐS tại Hải Phòng và cuối cùng, BĐS công nghiệp Hải Phòng đã lọt vào “mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư quốc tế, khiến thu hút FDI vào Hải Phòng luôn tăng cao trong nhiều năm qua. 

Bất động sản - Giá BĐS Hải Phòng chưa cao và còn nhiều dư địa tăng trưởng (Hình 2).

TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng Hải Phòng có nhiều ưu thế phát triển BĐS.

Dưới góc độ doanh nghiệp đầu tư, phát triển BĐS, ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT CTCP Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền chia sẻ, giữa tâm điểm thị trường còn nhiều biến động, BĐS Hải Phòng vẫn một “điểm sáng” do liên tục nhận được nhiều tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong việc phát triển các khu, cụm công nghiệp. Vì vậy, chính quyền địa phương đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển phân khúc BĐS công nghiệp thông qua hàng loạt các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc.

Đồng thời ông Điệp cũng đặt ra các giải pháp cụ thể để phát triển các khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh công tác quản lý, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là phát triển Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh, bền vững. Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trên cơ sở khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, mối tương quan, liên kết khu vực và kết nối quốc tế; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

"Việc điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng được phê duyệt là tiền đề giúp thị trường BĐS Hải Phòng vốn nhiều tiềm năng và thế mạnh sẽ bứt phá mạnh mẽ, để thu hút các nhà đầu tư BĐS trong nước và quốc tế", ông Điệp phân tích. 

Giá trị BĐS chưa tương xứng với tiềm năng

Chia sẻ rõ hơn những chuyển biến tích cực của thị trường BĐS Hải Phòng, ông Tô Hùng - CEO Recbook, Trưởng VPĐD VARS Hải Phòng cho biết, trong quý III/2023, việc ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, nới lỏng cho vay đầu tư BĐS, cho phép vay “đảo nợ” ngân hàng khác,... phần nào tháo gỡ được các khó khăn về thanh khoản cho các nhà đầu tư, đồng thời kích thích nhu cầu mua của các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt.

Mặc dù mức giá chưa tăng nhiều nhưng thị trường BĐS Hải Phòng đã ghi nhận lượng giao dịch diễn ra nhiều hơn ở đồng loạt các phân khúc. 

Khảo sát tính thanh khoản thị trường BĐS Hải Phòng trong 3 tháng tới, ông Hùng cho biết, có khoảng 55% các giao dịch chủ yếu đến từ các sản phẩm nhà, đất phục vụ tiêu dùng có giá trị từ 1 - 3 tỷ; 28% với các sản phẩm vùng ven có giá trị thấp từ 200 - 600 triệu và 17% đối với sản phẩm đầu tư sẽ có giao dịch với những sản phẩm cắt lỗ, giá thấp hơn so với thị trường hoặc các sản phẩm đầu tư tạo ra khai thác dòng tiền nhưng giá trị từ 3 - 10 tỷ.

“Thời gian tới, những dự án quy mô được đầu tư phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín hứa hẹn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư, dẫn dắt tăng mặt bằng giá BĐS Hải Phòng  - vốn chưa cao và còn nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai”, ông Tô Hùng nói. 

Bất động sản - Giá BĐS Hải Phòng chưa cao và còn nhiều dư địa tăng trưởng (Hình 3).

Nhiều chuyên gia nhận xét giá BĐS Hải Phòng chưa cao và còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Nói riêng về giá BĐS Hải Phòng, ông Lê Đình Chung - CEO SGO Homes cho biết, giá BĐS Hải Phòng chưa có sự tương xứng, phù hợp với tiềm năng của BĐS ở đây. Tính trong khu vực phía Bắc, Hải Phòng đóng góp GDP chỉ sau Hà NộiQuảng Ninh nhưng giá BĐS Hải Phòng lại có khoảng cách quá xa so với hai địa phương này. 

Vì vậy, cùng với tiềm năng rộng mở, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và mặt bằng giá chưa tăng cao, hiện tại đang là thời điểm vàng để nhà đầu tư đổ về thị trường BĐS Hải Phòng. 

Trước những ý kiến đánh giá tiềm năng của thị trường BĐS Hải Phòng, kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Quang Văn - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng bày tỏ mong muốn chính quyền tỉnh thời gian tới sẽ có những cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung ứng dụng tốt khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, minh bạch quy hoạch và thông thoáng chính sách pháp luật, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý, cung cấp thông tin, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư đến với Hải Phòng. 

“Dù thị trường BĐS đang và sẽ còn nhiều khó khăn nhưng cơ hội và triển vọng hồi phục vẫn luôn hiện hữu đối với BĐS Hải Phòng”, ông Nguyễn Quang Văn nói.

BĐS Việt Nam tiềm năng nhưng thủ tục hành chính như "thiên la địa võng"

Thứ 6, 22/09/2023 | 13:44
Chuyên gia cho rằng, khi Chính phủ chưa tạo được mặt bằng giá nhà ở thì chưa thể giải quyết được khủng hoảng của thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng: Giá bất động sản cao vượt quá khả năng của người dân

Thứ 6, 22/09/2023 | 12:24
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá bất động sản neo cao như hiện nay là do nguồn cung giảm khiến giá các phân khúc bất động sản bị đẩy lên cao.

Chủ tịch VCCI: 3 dự án luật sắp được thông qua là cơ hội lịch sử của BĐS

Thứ 6, 22/09/2023 | 11:55
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, việc các bộ luật liên quan đến bất động sản được thông qua vào cuối năm 2023 sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn đọng thị trường.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.