BĐS Việt Nam tiềm năng nhưng thủ tục hành chính như "thiên la địa võng"

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 6, 22/09/2023 | 13:44
0
Chuyên gia cho rằng, khi Chính phủ chưa tạo được mặt bằng giá nhà ở thì chưa thể giải quyết được khủng hoảng của thị trường bất động sản.

Chồng chéo giữa các luật hiện hành

Tại phần toạ đàm trong khuôn khổ Diễn đàn “Phát triển bền vững Thị trường BĐS và Trao chứng nhận Dự án đáng sống 2023”, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) chia sẻ, hiện nay, thị trường BĐS đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

Bên cạnh vấn đề khan hiếm nguồn cung nhà ở giá rẻ, còn tồn tại một vài vấn đề như thiếu cơ chế và sự quyết tâm của nhiều địa phương, dẫn đến tình trạng nhiều dự án vẫn chưa được gỡ khó, các doanh nghiệp BĐS còn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo đó, mặc cho sức cầu thị trường rất tốt, nhưng vẫn chứng kiến sự suy giảm trong giao dịch nhà đất, ghi nhận giảm tới hơn 90% do các nhà đầu tư đang đối diện với vấn đề "chôn" vốn và phải giải quyết những thách thức tài chính. 

Bất động sản - BĐS Việt Nam tiềm năng nhưng thủ tục hành chính như 'thiên la địa võng'

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam.

Trước bối cảnh đó, Chủ tịch VARS cho rằng những nỗ lực của Chính phủ và các Bộ ngành liên quan trong việc ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn trên thị trường BĐS đã có tác động tích cực tới thị trường.

Theo ông Đính, trong quý I/2023, đã có gần 3.000 giao dịch BĐS thành công và trong quý II/2023, con số này đã tăng 30%. Đến nay, niềm tin từ các nhà đầu tư cũng dần được phục hồi, nhiều dự án mới bắt đầu mở bán trên thị trường, dẫn đến việc gia tăng số lượng giao dịch BĐS.

Tuy vậy, vị chuyên gia đánh giá việc cải thiện nguồn cung nhà ở mới và sự ổn định của tâm lý của người mua vẫn đang diễn ra chậm chạp, cần nhiều thời gian để hoàn thiện các dự án mới. Đồng thời, tâm lý của nhà đầu tư dù đang dần ổn định hơn nhưng vẫn khá thận trọng, đặc biệt là những người đang đối diện với áp lực tài chính từ các khoản đầu tư trước đây. 

Thông tin về nguyên nhân khiến thị trường BĐS khó khăn như hiện nay, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng vướng mắc lớn nhất mà thị trường BĐS gặp phải chính là pháp lý.

Ông Hiệp lý giải, hiện riêng BĐS có tới 12 luật tác động chi phối trực tiếp, nếu rộng ra gián tiếp ảnh hưởng thì lên đến 20 luật như: Luật Quy hoạch, Luật Phòng cháy chữa cháy,… nên muốn gỡ khó cho thị trường thì cần phải có giải pháp đồng bộ, căn cơ gỡ rối các bộ Luật.

"Đặc biệt theo quy định của Nhà nước, các Bộ ngành chịu trách nhiệm làm luật thuộc quản lý của mình nhưng chưa có cơ chế thống nhất giữa các Bộ ngành. Vì vậy dù quy trình thực thi rất tốt nhưng quá trình xây dựng Luật vẫn xảy ra tình trạng chồng chéo", ông Hiệp nói.

Bất động sản - BĐS Việt Nam tiềm năng nhưng thủ tục hành chính như 'thiên la địa võng' (Hình 2).

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc tiếp thu các ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng Luật theo ông Hiệp vẫn còn hạn chế. Lấy ví dụ thực tiễn, Chủ tịch VACC cho biết Luật Đấu thầu vừa thông qua đã xuất hiện những bất cập, trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ có kiến nghị gửi cơ quan quản lý.

"Doanh nghiệp mong muốn các luật ban hành phải có tuổi đời dài hơn thay vì ngắn hạn như hiện nay. Đặc biệt cứ làm Luật sai nhưng phải 10 năm sau mới được sửa thì doanh nghiệp không có hành lang pháp lý để triển khai hoạt động kinh doanh", ông Hiệp nói.

Theo đó, ông Hiệp chỉ ra 4 vấn đề trong luật cần được Chính phủ đặc biệt quan tâm: giải phóng mặt bằng; quy hoạch, định giá đất và công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ông Hiệp cho rằng chỉ cần pháp luật tập trung vào các vấn đề đã nêu để tháo gỡ cho thị trường. 

Chia sẻ từ câu chuyện bản thân, ông Hiệp cho biết chính ông phát triển dự án đến 12 năm vẫn chưa thể xong công tác giải phóng mặt bằng. Sự trì trệ kéo dài khiến ông phải liên tục lên gặp lãnh đạo tỉnh để làm việc, số lần lên làm việc nhiều đến mức ông Hiệp nhận về câu nói "trông thấy ông tôi xấu hổ" của địa phương nhưng cơ chế giải phóng mặt bằng thì vẫn không có ai xử lý.

Bất động sản - BĐS Việt Nam tiềm năng nhưng thủ tục hành chính như 'thiên la địa võng' (Hình 3).

Thị trường BĐS Việt Nam hiện đang mất cân bằng cung - cầu (Ảnh: Hữu Thắng).

Bên cạnh đó, vấn đề về thủ tục hành chính cũng là một trong những vướng mắc mà Chủ tịch VACC cho là vấn đề căn cốt gây khó cho doanh nghiệp hiện nay, việc Bộ Xây dựng dự kiến xử lý việc rút gọn thủ tục hành chính và một số chính sách liên quan là rất thiết thực.

Ông Hiệp khẳng định: "Bất động sản Việt Nam rất tiềm năng nhưng thủ tục hành chính thì như thiên la địa võng. Thủ tướng đã có những chỉ đạo về việc giảm tải, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vấn đề quy trình xử lý thủ tục hành chính hiện nay vẫn kéo dài, cần một cuộc cách mạng,… nếu làm được điều này thì đây cũng sẽ là một trong những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường BĐS hiện nay".

Mất cân bằng cung - cầu

Chia sẻ thêm về vấn đề nguồn vốn cho doanh nghiệp bất động sản, TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, dự báo khủng hoảng thị trường BĐS đã được các chuyên gia đưa ra từ trước nhưng vẫn không thể tránh được. 

Theo vị chuyên gia, BĐS là sản phẩm thiết yếu dài hạn, do đó khi mất cân bằng cung cầu sẽ xảy ra khủng hoảng. Song lần khủng hoảng trước đây là dư cung, trong khi đó lần này là khủng hoảng thiếu cung. Đã thế doanh nghiệp lại phải đối mặt với tình trạng khát vốn trầm trọng, không thể mở thêm dự án, từ đó thị trường “đóng băng”.

“Chúng tôi theo dõi xem niềm tin thị trường có phục hồi khi các tập đoàn, doanh nghiệp BĐS phát hành trái phiếu, mới đây nhất một tập đoàn BĐS lớn nhất cả nước phát hành trái phiếu khi không hề có nợ đọng ngân hàng. Chúng tôi nín thở theo dõi nhưng kết quả cho thấy thị trường chỉ đang “mon men”, “rón rén” phục hồi khoảng 30% so với kỳ vọng”, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia đánh giá, toàn bộ nền kinh tế hiện rơi vào trì trệ, thanh khoản gặp khó khăn nghiêm trọng ở nhiều ngành, không riêng BĐS. Với những nhận định này, ông Nghĩa cho rằng thị trường BĐS có thể khó khăn kéo dài đến quý II, quý III sang năm. 

“Chúng ta chưa vào “tâm bão”, chúng ta chưa đẩy được cung của nguồn nhà ở giá rẻ thì chưa giải quyết được vấn đề. Làm sao để các doanh nghiệp đi vào nhà ở giá rẻ được “tự do”. Cần thiết Chính phủ quy định khung giá cho nhà ở giá rẻ như ở Trung Quốc, tránh làm các nhà đầu tư nhà ở giá rẻ nản lòng. Chúng ta chưa tạo được mặt bằng giá nhà ở BĐS thì chưa giải quyết được khủng hoảng thị trường”, vị chuyên gia nói.

Chủ tịch VCCI: 3 dự án luật sắp được thông qua là cơ hội lịch sử của BĐS

Thứ 6, 22/09/2023 | 11:55
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, việc các bộ luật liên quan đến bất động sản được thông qua vào cuối năm 2023 sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn đọng thị trường.

Có gì trong bất động sản Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam?

Thứ 5, 21/09/2023 | 08:21
​​​​​​​Phân khu Riverwalk - resort trị liệu dành riêng cho các cư dân tại đây sẽ biến ước mơ được sống trong những vùng đất Blue Zones thành sự thật.

Novaland đem BĐS làm tài sản đảm bảo bổ sung cho khoản vay 1.500 tỷ đồng

Thứ 3, 05/09/2023 | 15:43
Đây là khoản vay của Novaland tại Ngân hàng Quân đội MBBank, đa phần tài sản thuộc dự án NovaWorld Phan Thiết sẽ được đem ra làm tài sản đảm bảo bổ sung.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Vinhomes báo lãi 904 tỷ đồng quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:54
Sau kỳ kinh doanh bùng nổ cuối năm 2023, trong quý đầu năm 2024, Vinhomes công bố kết quả kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận giảm sâu so với cùng kỳ.

Vingroup báo lãi quý I/2024 tăng trưởng gấp đôi cùng kỳ năm trước

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:01
Với kết quả đạt được trong quý I/2024, Vingroup đã thực hiện được 11% mục tiêu doanh thu và gần 30% kế hoạch lợi nhuận năm.

Vincom Retail lãi 1.000 tỷ đồng trong quý đầu năm 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Vincom Retail vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên sau khi không còn là công ty con của Vingroup với kết quả tương đối tích cực.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.