Đừng cứ thấy BOT là chửi!

Đừng cứ thấy BOT là chửi!

Nguyễn Thị Hà
Thứ 5, 14/09/2017 | 06:00
4
Vì sao BOT luôn bị “ném đá”, “đánh hội đồng”? Sự thật thì BOT đã gây ra những chuyện gì mà bị coi như tội đồ đến vậy?

Một chị bạn tôi quê ở Nghệ An bảo, nhớ hồi xưa học đại học ngoài Hà Nội, mỗi lần về nhà đi lại khổ sở 7-8 tiếng đồng hồ, đường cũ kỹ xóc nảy, toilet sũng nước bốc mùi nồng nặc.

Còn bây giờ, tuyến Hà Nội – Vinh – Cửa Lò chạy quốc lộ mất 5 tiếng, giá vé giường nằm của hãng xe Văn Minh chỉ 225.000 đồng/người, bao gồm cả dịch vụ giao vé tận nơi, chăn mới bọc trong ni-lông, nước uống, bánh ngọt ăn nhẹ, wifi suốt tuyến, thậm chí tặng quà cho khách trong ngày sinh nhật. “BOT thu phí thế nào không rõ, nhưng đường ngon, xe chạy êm thì mình vẫn ủng hộ thôi”.

Ngày xưa, phà Rạch Miễu đi từ bên này Tiền Giang sang bên kia Bến Tre mất 45 phút, chưa kể thời gian chờ, phải nộp phí 40 nghìn đồng/ô tô qua phà. Nhưng giờ có cầu BOT, đi chỉ mất 10 phút, với giá vé 35 nghìn đồng/lượt. Vậy, cái nào lợi hơn?

Thực tế, BOT đã làm thay đổi căn bản bộ mặt hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách vùng miền, thúc đẩy trao đổi hàng hóa dịch vụ… và những yếu tố đó góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Chính cái tâm lý của người dân ngày xưa đi không mất tiền, giờ phải trả phí thì họ kêu “khổ quá”, nhưng đi đường đẹp, không ổ gà ổ trâu, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu… thì không thấy ai kêu “sướng quá”.

Tư nhân xin làm BOT thì bảo không minh bạch, họ chấp nhận bỏ hàng nghìn tỷ đồng, chịu rủi ro vay vốn ngân hàng lãi suất cao để thu “bạc cắc” mỗi chuyến xe qua, chưa kể ngày nào cũng bị coi như “tội đồ”, liệu còn ai có hứng thú làm đường để đi?

Ngân sách Nhà nước tình trạng thế nào ai cũng rõ, bây giờ không xã hội hóa vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thì lại dùng ngân sách mà làm đường. Người dân Tuyên Quang nộp ngân sách để làm đường ở Cà Mau, doanh nghiệp vận tải ở Đồng Nai đóng thêm thuế để làm đường cao tốc ở Lào Cai, khi đó không cần trả phí, không có trạm BOT, có ai chịu không?

Hơn ai hết, bản thân mỗi người trước khi “ném đá” BOT cần phải nhìn nhận rõ, không phải cứ BOT là xấu!

Người dân chạy xe chậm, dùng tiền lẻ qua trạm… cũng chỉ là một cách thức để phản đối những “góc khuất” đằng sau dự án BOT, làm rõ lợi ích nhóm, gỡ bỏ những điều phi lý như thu phí quá cao, trạm đặt nhầm chỗ, dân không có sự lựa chọn qua đường bình thường hay đường BOT… chứ không phải để xóa bỏ tất cả những con đường được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng ra khỏi bản đồ.

Ngoài kia, bạn tôi, một doanh nhân trẻ có 3 chuyến xe xuôi ngược Hà Tĩnh - Hà Nội hàng ngày, vẫn chăm chỉ làm ăn. Mới gặp hôm trước, hỏi làm ăn sao mày? Gã đáp: Tạm, giờ đường ngon khách đông, nhì nhằng phát triển thôi bạn ạ! Hỏi: Có chán vụ thu phí BOT không? Đáp: Kệ thôi, vẫn lãi thì vẫn làm...

Suy cho cùng, kinh tế là sự lựa chọn thôi, phải không quý vị?

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

BOT không phải là để béo ai

Thứ 3, 12/09/2017 | 22:04
Tên tôi đọc là bi-oh-ti, không phải “bốt” hay “bốp” hay là “bóp” như quý vị vẫn gọi, một cách vô tình hoặc hữu ý.

Xin đừng nhân danh người nghèo!

Thứ 4, 13/09/2017 | 06:00
“Tăng thuế VAT không ảnh hưởng tới người nghèo”, “BOT không ảnh hưởng đến người nghèo”… được coi là những phát ngôn gây bão nhất thời gian gần đây.
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Du lịch ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:37
Doanh thu trong dịp lễ 30/4 và 1/5 của ngành du lịch Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng, bằng 122% so với năm 2023.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.