Đề xuất bổ sung tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 21/07/2023 | 10:03
0
Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” để tặng cho cá nhân gồm bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược...

Bộ Y tế đang lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị định quy định xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú".

Theo dự thảo, danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” để tặng cho cá nhân gồm bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược và cán bộ quản lý y tế.

Về nguyên tắc xét tặng, dự thảo quy định việc xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” phải chú trọng tới các thầy thuốc trực tiếp làm việc tại cơ sở y tế; thầy thuốc công tác trong các lĩnh vực phong, lao, tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, HIV/AIDS, thầy thuốc công tác tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, trường giáo dưỡng, thầy thuốc công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo danh mục do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

Theo Bộ Y tế, so với quy định hiện hành thực hiện theo Nghị định 41 tại dự thảo, Bộ đề xuất bổ sung quy định về thành tích nghiên cứu khoa học: Bổ sung tác giả chính một bài báo khoa học đã được công bố quốc tế, đồng chủ nhiệm nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ/tỉnh hoặc chủ nhiệm ít nhất 1 đề tài nhánh đề tài khoa học và công nghệ độc lập cấp Nhà nước đối với cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân".

Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” được xét tặng cho các cá nhân có thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế từ 20 năm trở lên; đối với cán bộ quản lý y tế phải có thời gian công tác trong ngành từ 25 năm trở lên, trong đó có 15 năm trở lên trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế; đã được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” và tiếp tục đạt các tiêu chuẩn cụ thể sau:

Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương nơi cư trú; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật; có ý thức tổ chức kỷ luật; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân.

Có phẩm chất đạo đức tốt, có đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu người bệnh; có uy tín về chuyên môn, ảnh hưởng rộng rãi trong ngành và trong xã hội, là tấm gương sáng, mẫu mực, xuất sắc tiêu biểu trong ngành y tế; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; được nhân dân, người bệnh và đồng nghiệp tín nhiệm, kính trọng.

Chính sách - Đề xuất bổ sung tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”.

Có tài năng và có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phòng bệnh, chữa bệnh, phát triển khoa học kỹ thuật về y tế, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân, cụ thể: 

Chủ nhiệm, đồng chủ nhiệm ít nhất 1 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ, tỉnh đã được nghiệm thu; hoặc chủ nhiệm ít nhất 01 đề tài nhánh đề tài khoa học và công nghệ độc lập cấp Nhà nước; hoặc chủ nhiệm ít nhất 1 sáng kiến ứng dụng trong lĩnh vực y tế được Hội đồng Sáng kiến cấp Bộ, tỉnh cấp Giấy chứng nhận sáng kiến; hoặc là tác giả hoặc đồng tác giả ít nhất 1 sáng chế ứng dụng trong lĩnh vực y tế được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học Công nghệ cấp Bằng độc quyền sáng chế hoặc tác giả chính một bài báo khoa học đã được công bố quốc tế.

Đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và ít nhất 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, tỉnh hoặc được tặng Huân chương Lao động hoặc Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hoặc Huân chương Chiến công từ hạng Ba trở lên hoặc đã được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Đề xuất xét tặng danh hiệu cho cán bộ y tế chuyển đổi đơn vị công tác, nghỉ chế độ

Dự thảo Nghị định cũng quy định xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” cho cá nhân chuyển đổi đơn vị công tác, đã nghỉ theo chế độ bảo hiểm xã hội, đang làm công tác giảng dạy, làm công tác quản lý y tế. Cụ thể: 

Trường hợp các cá nhân có sự chuyển đổi vị trí công tác, gián đoạn thời gian trực tiếp làm chuyên môn thì được cộng dồn các thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật y tế và phải có xác nhận thời gian làm chuyên môn kỹ thuật y tế tại các cơ sở y tế đã công tác.

Cá nhân chuyển đơn vị công tác được đề nghị xét tặng tại đơn vị trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật hoặc quản lý về y tế trước khi chuyển công tác;

Chính sách - Đề xuất bổ sung tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân” (Hình 2).

Danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú" để tặng cho cá nhân gồm: Bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược và cán bộ quản lý y tế.

Cá nhân đã nghỉ theo chế độ bảo hiểm xã hội nhưng không quá ba năm tính từ thời điểm nghỉ hưu mà không hoạt động chuyên môn kỹ thuật về y tế được đề nghị xét tặng tại đơn vị công tác trước khi nghỉ hưu;

Trường hợp cá nhân vừa làm công tác quản lý y tế, vừa trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật thì phải có xác nhận thời gian làm chuyên môn kỹ thuật y tế;

Trường hợp cá nhân làm công tác giảng dạy lâm sàng, cận lâm sàng, phòng chống dịch, bệnh tại nhiều cơ sở thực hành khác nhau thì được đề nghị xét tặng tại cơ sở có thời gian thực hành lâu nhất;

Trường hợp cá nhân làm công tác giảng dạy lâm sàng, cận lâm sàng, phòng chống dịch, bệnh tại các cơ sở thực hành thì phải có xác nhận của cơ sở thực hành và được đề nghị xét tặng tại đơn vị đang công tác.

Không để tình trạng chậm, muộn trong công bố thủ tục hành chính

Thứ 5, 20/07/2023 | 15:53
Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã có Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số tại Bộ Y tế.

Ma túy “núp bóng” thực phẩm chức năng, Bộ Y tế lên tiếng

Thứ 3, 18/07/2023 | 20:33
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng có thông tin 2 sản phẩm thì cung cấp ngay cho các cơ quan chức năng.

Bộ Y tế cảnh báo loạt thuốc giả xuất hiện trên thị trường

Thứ 6, 14/07/2023 | 16:23
Cục Quản lý Dược khẳng định chưa cấp bất kỳ giấy đăng ký lưu hành thuốc nào cho công ty TNHH Rotex Việt Nam.
Cùng tác giả

Cử tri đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:30
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:02
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

Sáng nay Quốc hội khai mạc, bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:24
Vào 9h, Quốc hội họp Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.
Cùng chuyên mục

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025, ai cũng nên biết

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:52
Người dân cần nắm rõ những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.

Hội Luật gia Tp.Thuận An tổ chức đại hội lần thứ nhất

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Đại hội đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hội Luật gia Tp.Thuận An, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động của Hội.

Thường xuyên giám sát chất lượng hàng hóa trong chợ, trung tâm thương mại

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Nghị định 55/2024 nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong chợ, trung tâm thương mại.
     
Nổi bật trong ngày

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025, ai cũng nên biết

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:52
Người dân cần nắm rõ những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.