Công bố triển khai “siêu dự án” đô thị 4,2 tỷ USD

Công bố triển khai “siêu dự án” đô thị 4,2 tỷ USD

Phạm Trọng Tùng
Thứ 7, 11/11/2023 | 15:46
1
Sáng 11/11, dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội trị giá 4,2 tỷ USD đã chính thức được triển khai, đây là dự án biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

Dự án Thành phố Thông minh với vị trí quan trọng nằm tại chân cầu Nhật Tân, bờ Bắc sông Hồng, giữa cầu Thăng Long và cầu Long Biên, trên trục trung tâm đường Võ Nguyên Giáp kết nối từ trung tâm Thành phố, khu vực Hồ Tây tới cảng hàng không quốc tế Nội Bài - cửa ngõ quốc tế và kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc và Tây Bắc; có hạng mục Tháp tài chính 108 tầng thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được HĐND TP quyết nghị.

Đây công trình có thiết kế quy mô lớn thể hiện ý tưởng và công nghệ mới, sáng tạo mang tầm quốc tế, nằm trong tổng thể quy hoạch đồng bộ, hiện đại, đã được các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam nghiên cứu, ấp ủ, với thiết kế hiện đại, hài hòa và bền vững trên nền tảng công nghệ thông minh, thành phố xanh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường dựa trên kinh nghiệm phát triển đô thị, quản lý đô thị của Nhật Bản; được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết được những vấn đề lớn về hạ tầng hiện nay của Thủ đô như giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường…,

Sự kiện - Công bố triển khai “siêu dự án” đô thị 4,2 tỷ USD

Phối cảnh dự án thành phố thông minh được khởi công vào ngày 11/11.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án được chia thành 5 giai đoạn; có tính chất đặc thù là khu trung tâm tài chính, thương mại mới tại cửa ngõ phía Bắc, có yêu cầu đặc biệt về quy hoạch kiến trúc đô thị để tạo diện mạo phát triển mới cho Thủ đô, việc lựa chọn doanh nghiệp Nhật Bản liên danh với doanh nghiệp trong nước để đầu tư và tiếp nhận các kinh nghiệm chuyển giao mô hình phát triển đô thị thông minh, bền vững.

Dự án ứng dụng 6 yếu tố thông minh cơ bản gồm: năng lượng thông minh, di chuyển thông minh, đời sống thông minh, quản lý thông minh, sức khỏe và học tập thông minh và kinh tế thông minh.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trung ương, các Sở, ngành Thành phố, UBND huyện Đông Anh để hoàn thành nốt công tác GPMB, các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục có liên quan để khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo các giai đoạn đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiến độ đã được phê duyệt.

Sự kiện - Công bố triển khai “siêu dự án” đô thị 4,2 tỷ USD (Hình 2).

Quang cảnh buổi lễ.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG và là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội chia sẻ, thành phố Thông minh Bắc Hà Nội sẽ áp dụng những tinh hoa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên thế giới, hướng tới một mô hình thành phố bền vững nhờ sống xanh và ứng dụng công nghệ hiện đại, nơi người dân sẽ không chỉ là những khách hàng sử dụng dịch vụ mà sẽ chung tay xây dựng một cộng đồng bền vững với tư cách là những chủ nhân của thành phố.

Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng trên 4 giá trị cốt lõi đó là “Tương lai/ Kết nối/ Trong lành/ An toàn”, và áp dụng hệ thống dịch vụ thế hệ mới được gọi là 6 giải pháp thông minh bao gồm: năng lượng thông minh, di chuyển thông minh, quản lý thông minh, cuộc sống thông minh, sức khỏe và học tập thông minh, và cuối cùng, kinh tế thông minh.

Sự kiện - Công bố triển khai “siêu dự án” đô thị 4,2 tỷ USD (Hình 3).

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố triển khai dự án Thành phố thông minh.

Dự án được chia thành 5 giai đoạn, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào quý IV/2032.

Thúc giục tiến độ dự án đường kết nối 2 cao tốc lớn

Thứ 5, 09/11/2023 | 19:03
Kết quả giải ngân vốn dự án đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chậm so với kế hoạch đã được chấp thuận.

Hải Phòng: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà thương mại 1.300 tỷ

Thứ 5, 09/11/2023 | 18:27
Dự án thuộc Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm trên địa bàn xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng có diện tích gần 14 ha.

Quảng Bình nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nghìn tỷ

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:45
Đường ven biển là dự án trọng điểm của Quảng Bình, hiện tỉnh này huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.