Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
0
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái - Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết tại Việt Nam, đa số người dân đã quen với việc sử dụng các phương tiện cá nhân và nhiên liệu đốt trong nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra đồng thời đây cũng là tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Để khắc phục tình trạng này, việc phát triển mô hình giao thông xanh là điều tất yếu và cần thiết đẩy nhanh tiến độ áp dụng giao thông xanh vào đời sống.

Theo chuyên gia này, mô hình giao thông xanh còn đem lại nhiều lợi ích tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường. Sản xuất và sử dụng các phương tiện xanh sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào các nguyên liệu hóa thạch tự nhiên, do đó giúp tiết kiệm các chi phí khai thác và xử lý môi trường cho quốc gia. 

Bên cạnh đó, khi xây dựng được mạng lưới giao thông xanh và hạ tầng ổn định sẽ giúp Việt Nam tự chủ được nguồn nhiên liệu, không phải nhập khẩu quá nhiều xăng dầu từ quốc gia khác như trước đây. 

Ngoài ra, phát triển các loại phương tiện công cộng sử dụng năng lượng sạch còn giúp giảm bớt lượng phương tiện cá nhân, giảm chi phí mở rộng và xây dựng hạ tầng giao thông mới. Đây cũng là một cơ hội lớn đối với ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nếu tận dụng được cơ hội, đón đầu xu thế phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường. 

Xu hướng thị trường - Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái - Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Trường Đại học Giao thông vận tải (Ảnh: Thu Hương).

Trong những năm qua, Chính phủ và ngành GTVT đã có một số định hướng cụ thể nhằm phát triển giao thông xanh. Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, mục tiêu đến năm 2040, tại Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch sử dụng trong nước.

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT và nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân sử dụng năng lượng sạch.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao giao thông bền vững toàn cầu năm 2023 tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã khẳng định Việt Nam coi phát triển GTVT bền vững với môi trường là một ưu tiên và xác định chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Trao đổi với Người Đưa Tin về các giải pháp để giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải, ông Trần Ánh Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT cho biết trước hết hiện ngành GTVT đang tập trung nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trước hết là các luật chuyên ngành, trong đó tích hợp các nội dung, quy định và cam kết quốc tế liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Bên cạnh đó, xây dựng chương trình chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với phương tiện cơ giới đường bộ, thủy nội địa, tàu biển hoạt động tuyến nội địa, tàu bay; Xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ngoài ra, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh. Quy hoạch và xây dựng hệ thống trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng hàng không, bến xe và nhà ga.  

Đối với các phương tiện giao thông, Bộ GTVT đang thắt chặt các quy định để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, áp dụng giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình, hướng tới giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính. Từng bước nâng cao thị phần vận tải hành khách công cộng tại các đô thị; thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Xu hướng thị trường - Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông (Hình 2).

Giao thông xanh là việc sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường (Ảnh: Hữu Thắng).

Còn theo TS. Phan Lê Bình - Chuyên gia giao thông, cho biết phát triển giao thông xanh là định hướng mang tính chiến lược với rất nhiều công việc cần làm, do đó cần có sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương tới địa phương và toàn thể cộng đồng, nhất là sự tham gia của các doanh nghiệp trong ngành.

Về trở ngại, TS. Phan Lê Bình nhấn mạnh một trong những rào cản lớn nhất đối với giao thông xanh là chi phí chuyển đổi đang rất cao, đặc biệt đối với nhiều địa phương có điều kiện kinh tế còn thấp.

Do đó, theo ông Bình, trong tổng thể phát triển giao thông xanh, cần coi phát triển giao thông đô thị xanh là một ưu tiên và dành nguồn lực triển khai sớm do các đô thi là nơi tập trung đông dân cư, phương tiện và đóng vai trò động lực cho phát triển kinh tế xã hội.

Xanh hóa giao thông: Câu trả lời trong "tay" ngành điện

Thứ 3, 28/11/2023 | 18:35
Một trong những thách thức lớn nhất trong việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, sạch đó là khả năng cung ứng của hạ tầng điện lưới.

Phát triển giao thông xanh – giải pháp phát triển bền vững giao thông công cộng

Thứ 5, 06/10/2022 | 13:53
Đây là nội dung được đề cập trong chương trình Năng lượng xanh do Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung – Tây Nguyên (VTV8) sản xuất với sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) phát sóng vào 19h35 đến 19h55 thứ Tư hàng tuần trên Kênh VTV8.
Cùng tác giả

Vietnam Airlines chinh phục giải thưởng Hãng hàng không 5 sao thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:05
Vietnam Airlines cho biết cơ sở để hãng chinh phục được giải thưởng này là nhờ việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó phục vụ con người là yếu tố cốt lõi.

Bí thư tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án giao thông trọng điểm

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:40
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị, trực tiếp là sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tổ công tác giúp việc Thủ tướng về đường sắt đô thị làm việc thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:34
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.

Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đồng báo lãi lớn, nợ giảm mạnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:23
Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp công ty vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có kết quả kinh doanh tích cực.

Điều chỉnh Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành (Dự án).
Cùng chuyên mục

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:09
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.
     
Nổi bật trong ngày

SJC đảo chiều tăng, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:22
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao do đồng USD suy yếu. Trong nước, SJC bật tăng trở lại trước phiên đấu thầu, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Bức tranh xuất khẩu phân bón 4 tháng đầu năm

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:00
4 tháng đầu năm, Campuchia là khách hàng lớn nhất nhập khẩu phân bón của Việt Nam với sản lượng đạt 145.793 tấn, trị giá hơn 59 triệu USD.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2024

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giá vàng 15/5: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng "lao dốc" sau phiên đấu thầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 09:52
Sáng 15/5, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng mạnh trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn cùng giảm sau phiên đấu thầu ngày hôm qua.

Tạm hoãn xuất cảnh nhiều giám đốc doanh nghiệp ở Vũng Tàu

Thứ 4, 15/05/2024 | 13:54
Nhiều chủ doanh nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu nợ thuế hàng chục tỷ đồng nên bị Chi cục Thuế khu vực Vũng Tàu - Côn Đảo ra văn bản thông báo tạm hoãn xuất cảnh.