Cho giun

Cho giun "mặc áo giáp" chui vào cơ thể để tiêu diệt ung thư

Thứ 7, 09/07/2022 | 18:00
0
Các nhà khoa học Nhật Bản đã sử dụng những con giun cực nhỏ để vận chuyển thuốc điều trị ung thư tới mục tiêu thông qua vỏ bọc hydrogel.

Theo SciTech Daily, công trình đột phá được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Osaka (Nhật Bản), dựa trên phát hiện quan trọng về loài giun tròn Anisakis simplex.

Anisakis simplex thường ký sinh trong các động vật biển, là một tác nhân gây bệnh khá nguy hiểm cho con người khi lỡ ăn phải ấu trùng của nó (do thói quen ăn hải sản sống).

Tuy nhiên giun Anisakis simplex có một đặc điểm sinh học đặc biệt mà các nhà khoa học có thể lợi dụng: Thích tế bào ung thư, dễ dàng ngửi mùi khối u và gắn vào nó khi xâm nhập cơ thể.

"Anisakis simplex có thể phát hiện “mùi” và bám vào tế bào ung thư. Điều này khiến chúng tôi tự hỏi liệu có thể sử dụng chúng để vận chuyển trực tiếp thuốc điều trị đến tế bào ung thư bên trong cơ thể người hay không", Wildan Mubarok, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển cho những con giun này một chiếc áo giáp đặc biệt bằng hydrogel bằng cách nhúng chúng vào một loạt các dung dịch hóa học. Một lớp gel bền vững dày chỉ 0,01 mm được bao bọc quanh cơ thể chúng chỉ sau 20 phút. Theo Shinji Sakai, đồng tác giả nghiên cứu, lớp vỏ không ảnh hưởng tới khả năng sinh tồn của giun, đủ co giãn để giun tiếp tục chuyển động, tìm kiếm mùi và tín hiệu hóa học.

Sau đó, họ "nạp" vào chiếc áo giáp hydrogel này các phân tử chức năng giúp bảo vệ giun khỏi tia cực tím hoặc các tác nhân có hại có thể được tạo ra bởi các phương pháp điều trị ung thư.

Đời sống - Cho giun 'mặc áo giáp' chui vào cơ thể để tiêu diệt ung thư

Giun tròn mang thuốc trong lớp vỏ hydrogel sẽ tiêu diệt tế bào ung thư. Ảnh: Sci Tech Daily

Cuối cùng, các thuốc chống ung thư sẽ được giấu trong lớp áo giáp này. Khi xâm nhập vào cơ thể và tìm đến khối u, các con giun tròn sẽ trở thành "người vận chuyển" thuốc một cách hữu hiệu và chuẩn xác.

Theo nhà nghiên cứu Wildan Mubarok, quy trình nói trên đã thành công trong bước nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, khi những con giun này nhận nhiệm vụ diệt tế bào ung thư trong ống nghiệm. Họ sẽ tiếp tục tiến tới các thử nghiệm động vật và thử nghiệm lâm sàng, với hy vọng sớm đưa ra một phương pháp điều trị ung thư tân tiến.

Với tính thích ứng cao của lớp vỏ hydro, hệ thống dựa trên giun tròn này hứa hẹn không chỉ đưa thuốc tới tế bào ung thư ở bệnh nhân mà còn có nhiều ứng dụng tiềm năng trong các lĩnh vực khác như đưa vi khuẩn có lợi tới rễ cây.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Materials Today Bio.

Minh Hoa (t/h)

Đột phá trong điều trị ung thư chuẩn quốc tế

Thứ 4, 13/05/2020 | 17:00
Với việc hợp tác cùng tên tuổi hàng đầu thế giới như ICON Group, Vinmec đã tiệm cận sớm nhất với các tiêu chuẩn quốc tế, giúp người bệnh ung bướu an tâm khám và điều trị ngay tại Việt Nam. Đây là một dấu mốc quan trọng đưa Vinmec trở thành một trong những bệnh viện đầu tiên đổi mới toàn diện cách thức điều trị ung thư, mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân.

3 món ăn hàng ngày hỗ trợ điều trị ung thư

Thứ 4, 14/08/2019 | 07:00
Hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư thông qua việc điều chỉnh ăn uống là một giải pháp quan trọng. Đây là 3 món ăn của giáo sư Nhật giúp người bệnh tham khảo nếu cần thiết.

Phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư gan càng sớm, hiệu quả điều trị càng cao

Thứ 5, 17/01/2019 | 18:38
Ung thư gan là căn bệnh có tỷ lệ mắc ngày một gia tăng. Trong năm 2018 có khoảng hơn 25.000 ca bị tử vong do bệnh này. Việc phát hiện bệnh sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ kéo dài được thời gian sống cho bệnh nhân ung thư gan.

Sự khác nhau giữa hóa trị và xạ trị trong điều trị ung thư

Thứ 6, 30/11/2018 | 11:22
Ung thư là căn bệnh đáng sợ nhất của thế giới hiện đại. Số người mắc phải căn bệnh này ngày càng một nhiều và không có xu hướng dừng lại. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh. Trong đó có 2 phương pháp thông thường được áp dụng để điều trị cho bệnh nhân ung thư chính là hóa trị và xạ trị. Tùy vào từng tình trạng bệnh mà bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng phương pháp điều trị cho phù hợp.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Kiểu ăn bún dễ gây bệnh, thay đổi ngay để tránh gặp họa

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:00
Bún là món ăn yêu thích của nhiều người vì thanh mát và dễ ăn, tuy nhiên ăn bún sai cách có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Loại rau dại xưa “cứu đói” nay thành đặc sản

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:53
Có một loại rau trước đây ít người ăn nay lại thành hàng hiếm, được nhiều người khen ngon và là đặc sản đắt hàng.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.
     
Nổi bật trong ngày

Cụ bà U70 trẻ như thiếu nữ nhờ 8 năm chỉ làm điều này, dễ đến nỗi ai cũng có thể làm theo

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:00
Một cụ bà U70 sở hữu vóc dáng trẻ trung, không chút mỡ thừa, mỗi khi ra đường bà thường bị nhận nhầm là cô gái 30 tuổi.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Vào rừng đào măng, ông lão "nhặt" được túi tiền hơn 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:30
Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn gây rúng động dư luận Nhật Bản suốt thời gian dài.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu nhờ nuôi con “dị ứng với nước”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:30
Cách đây khoảng 6 năm, anh Trương Dụng (ngụ ấp 61, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) đã mạnh dạn nuôi con đặc sản này ở vùng đất Sông Nhạn và đã gặt hái thành công.

Nữ diễn viên ballet gặp tai nạn “kinh hoàng” khi tập luyện

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:30
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên ballet trẻ gặp tai nạn “kinh hoàng” trong khi tập luyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.