Cậu bé 4 tuổi ngộ độc sau khi ăn bầu xào, bác sĩ lên tiếng cảnh báo

Cậu bé 4 tuổi ngộ độc sau khi ăn bầu xào, bác sĩ lên tiếng cảnh báo

Thứ 6, 10/07/2020 | 15:30
0
Một cậu bé 4 tuổi tại Chiết Giang (Trung Quốc) sau khi ăn món bầu nậm xào do bà nội nấu bị ngộ độc, phải đi cấp cứu. Nguyên nhân được bác sĩ tiết lộ không khỏi gây sốc.

Mới đây, Bệnh viện Trung tâm Hải Ninh (Chiết Giang, Trung Quốc) ghi nhận một trường hợp cậu bé 4 tuổi nhập viện vì bị ngộ độc thực phẩm với triệu chứng bên ngoài là mặt trắng bệch, sắc môi tái nhợt, hôn mê, tình trạng ngộ độc nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do một đĩa bầu nậm xào tại nhà. Được biết, cậu bé ở với ông bà, trưa ngày hôm đó, cả 3 người cùng ăn đĩa bầu nậm xào do bà nội cậu bé chế biến, dù bầu có vị đắng nhưng mọi người vẫn ăn. Sau khi ăn, cả ông bà và cậu bé đều bị chóng mặt, buồn nôn, khó chịu không thôi. Trong đó, tình trạng của bé trai là nặng nhất. Rất may, bác sĩ đã kịp thời cứu chữa.

Đời sống - Cậu bé 4 tuổi ngộ độc sau khi ăn bầu xào, bác sĩ lên tiếng cảnh báo

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, sau bữa trưa thì cả ông bà lẫn cháu trai 4 tuổi này cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, cơ thể vô cùng khó chịu. Em bé gặp tình trạng nghiêm trọng nhất, mặt mũi tái nhợt, xanh xao và bị ngất xỉu. Gia đình liền đưa bé đến Bệnh viện trung tâm thành phố Hải Ninh, Chiết Giang để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã can thiệp kịp thời trước khi tình trạng cháu bé tiến triển quá nặng.

Bà nội bé trai kể lại, khi nấu ăn bà thấy quả bầu có vị đắng nhưng bà nghĩ rằng nhiệt độ cao sẽ "tiêu diệt" hết vị đắng, hơn nữa ai cũng nghĩ rằng rau càng đắng lại càng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên theo các bác sĩ, vị đắng cũng có thể là dấu hiệu của rau chứa "độc tố", nếu ăn sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm .

Theo các bác sĩ thuộc Bệnh viện Trung tâm Hải Ninh, vào mùa hè, trái cây và rau củ được bày bán rất nhiều ở khắp các chợ và siêu thị, trong số đó có cả những loại rau củ có vị đắng. Nhiều người cho rằng rau có vị đắng sẽ giúp giải nhiệt, mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải rau củ nào cũng có tác dụng như vậy, thực tế, ở một số loại rau củ, vị đắng không phải tự nhiên mà có mà rất có thể là nó ẩn chứa độc tố. Khi ăn vào cơ thể sẽ bị trúng độc. 

Đời sống - Cậu bé 4 tuổi ngộ độc sau khi ăn bầu xào, bác sĩ lên tiếng cảnh báo (Hình 2).

Lưu ý khi ăn bầu tránh hại sức khỏe

Bầu rất tốt cho sức khỏe, thịt quả bầu ít đường, ít năng lượng nhưng lại chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như A, B1, B2, B3, C, Can xi, Phot pho, Sắt… Do đó, quả bầu được xem là tốt đối với bệnh nhân tiểu đường, tim mạch và những người muốn giảm cân. Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng chống o xy hóa, hạ đường huyết và chống tăng mỡ máu của chiết xuất từ quả bầu.

Theo Đông y, quả bầu có vị ngọt nhạt, tính lạnh, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, thông tiểu, tiêu thũng, trừ ngứa và giảm táo bón. Cách dùng tươi thông thường là luộc, ăn cái và uống cả nước (hoặc dùng khô)

Ăn bầu cần lưu ý:

- Tuyệt đối không ăn quả bầu có vị đắng.

- Quả bầu tính lạnh nên ăn nhiều có thể gây nôn tháo.

- Những người đầy hơi, bị sưng ống chân không nên ăn bầu vì sẽ làm bệnh lâu khỏi. Bên cạnh đó, những người tỳ vị hư hàn, hay bị lạnh bụng cũng không nên ăn.

- Người có lá lách và dạ dày yếu, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt... tuyệt đối phải tránh tất cả các loại rau có vị đắng.

Trang Dung (t/h)

Ba bà cháu nhập viện do ngộ độc, bác sĩ khuyến cáo khi chọn thực phẩm

Thứ 4, 01/07/2020 | 15:57
Sau khi được cấp cứu ở cơ sở y tế tuyến dưới, bà của 2 bệnh nhi đã được xuất viện, còn 2 bệnh nhi có biểu hiện nặng hơn đã được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

19 anh em họ hàng bị ngộ độc vì ăn bọ xít

Thứ 4, 17/06/2020 | 16:21
19 người đều là anh em họ hàng sống ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, sau khi đi làm đồng về ăn bọ xít. Tất cả đều có chung biểu hiện là đau người, đau bụng, nôn và đi ngoài.

Tuyên Quang: 4 cháu bé bị ngộc độc nặng sau khi bắt chước video ăn thịt cóc trên mạng

Thứ 4, 29/04/2020 | 21:00
Đáng thương là những đứa trẻ bị ngộ độc mới chỉ từ 5 đến 7 tuổi, trong đó 1 trẻ rất nguy kịch.

Độc đáo không khí chợ xuân ở “vùng đất Ngọc” 

Thứ 6, 24/01/2020 | 09:30
Không khí xuân đang về trên khắp các nẻo đường, theo ghi nhận của PV báo điện tử Người Đưa Tin, tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái bà con nhân dân cũng đang tất bật sắm sửa, chờ đón Tết.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.