Cảnh báo xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên

Cảnh báo xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên

Thứ 6, 10/11/2023 | 18:20
1
Ngày 10/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá tại Tp.HCM.

Hội nghị do ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) chủ trì. Đồng tham dự, có các cán bộ, công viên chức của Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM, Phòng Văn hoá, thông tin, các phóng viên, biên tập viên báo, đài tại Tp.HCM.

Chia sẻ tại hội nghị tập huấn, Ths. Nguyễn Hạnh Nguyên, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam đã cảnh báo xu hướng gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên Việt Nam và đưa ra những đề xuất thiết thực.

Bà Nguyên cho biết tại hội thảo, thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, thế giới đã mất hàng chục năm chỉ để chống lại các tác hại của thuốc lá thông thường, mà kết quả còn chưa được như mong đợi. Nếu cho phép những sản phẩm thuốc lá mới, Việt Nam sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề hơn rất nhiều trong tương lai.

Những năm gần đây, người trưởng thành hút thuốc lá tăng nhanh. Cụ thể, theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trường thành tại 34 tỉnh thành trong cả nước (thời điểm điều tra năm 2020) như sau:  năm 2015, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở người trưởng thành ở Việt Nam là 0,2%. Năm 2019, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh 13-17 tuổi là 2,6% (nam là 3,6%, nữ là 1,5%).

Sức khỏe - Cảnh báo xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên

 Thạc sĩ Nguyễn Hạnh Nguyên cho biết, thuốc lá điện tử gia tăng thanh thiếu niên Việt Nam.

Năm 2021-2022, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh 13-15 tuổi là 3.5% (nam 4.3%, nữ 2.8%). Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh đặc biệt cao ở các thành phố lớn: 8,35% học sinh lớp 8-12. Chỉ sau 3 năm, tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử tăng một cách đáng kể.

Ths.Nguyễn Hạnh Nguyên cho biết thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa các chất độc hại, gây bệnh tật, tử vong, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người hút và người xung quanh, gây ra các tác hại về xã hội, kinh tế, môi trường… Sản phẩm được thiết kế kiểu dáng phong phú, màu sắc bắt mắt theo thị hiếu giới trẻ nhằm thu hút người sử dụng, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Cũng theo thạc sỹ Nguyên, việc cho phép thuốc lá mới là đi ngược lại nguyên tắc giảm cung, giảm cầu của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá và Luật phòng chống thuốc lá.

Việc cho phép thí điểm kinh doanh thuốc lá điện tử, nung nóng có thể tạo kẽ hở trong quản lý do việc phối trộn các chất gây nghiện khác vào trong sản phẩm thuốc lá rất khó kiểm soát.

“Việt Nam cần thực hiện các biện pháp kiểm soát thị trường, đẩy mạnh thực thi và tăng cường các quy định về chống buôn lậu, quảng cáo, và bán các sản phẩm thuốc lá để ngăn chặn sự gia tăng sử dụng trong thanh thiếu niên. Cần ban hành chính sách cấm lưu hành thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá nung nóng và các thuốc lá mới khác tại Việt Nam theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, bà Nguyên đề xuất thêm.

Sức khỏe - Cảnh báo xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên (Hình 2).

Thạc sĩ Đào Thế Sơn cho rằng nhiều thách thức khi thị trường xuất hiện thuốc lá mới

Ths.Đào Thế Sơn, Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies), chuyên gia của Quỹ phòng, chống tác tại của thuốc lá, Bộ Y tế cho rằng, trên thị trường xuất hiện các nhóm sản phẩm thuốc lá mới.

Trong đó thuốc lá điện tử có nicotine nung nóng một loại dịch chứa nicotine tạo ra khí aerosol người sử dụng sẽ hít vào. Trong dung dịch thuốc lá điện tử thường có các chất tạo mùi và được pha trong chất propylene glycol hoặc glycerin.

Ngoài thuốc lá điện tử còn có các hình thức khác như xì gà điện tử, shisha điện tử và thuốc lá điện tử không chứa nicotine. Thuốc lá nung nóng, nung sợi thuốc lá tới nhiệt độ nhất định bằng thiết bị làm nóng sử dụng pin.

Dù các sản phẩm thuốc nung được nung ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá. Các hóa chất này ở nồng độ thấp hơn, nhưng chúng không làm giảm nguy cơ gây ung thư.

Ths.Đào Thế Sơn cho rằng, các tập đoàn thuốc lá đa quốc gia sẽ luôn nhắm vào thế hệ trẻ để thu hút người dùng mới. Những nước đang phát triển như Việt Nam vốn có tỷ lệ thuốc lá truyền thống vẫn cao và vẫn tiếp tục bị nhắm vào giới trẻ.

Các sản phẩm được coi là sản phẩm mới thực chất vẫn chỉ là những sản phẩm độc hại mới, nếu không ngăn chặn sớm thì sẽ tạo ra một đại dịch mới đối với thế hệ thanh niên mới.

“Các sản phẩm thuốc lá mới sẽ tạo ra một đại dịch kép, tạo ra gánh nặng rất lớn cho Việt Nam. Thế hệ trẻ cần được tiếp tục bảo vệ bởi các chiêu thức của các tập đoàn thuốc lá đa quốc gia”, ông Sơn chia sẻ.

Sức khỏe - Cảnh báo xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở lứa tuổi thanh thiếu niên (Hình 3).

Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT.

Tại buổi tập huấn, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, buổi tập huấn đã cung cấp cho phóng viên, biên tập viên các thông tin cụ thể về tình hình hoạt động và một số vấn đề ưu tiên trong phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam; Những thách thức do ngành công nghiệp thuốc lá can thiệp vào kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu; Tổng quan về quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam, các hình thức tiếp cận về thuốc lá...

“Với những thông tin của báo cáo viên, ban tổ chức hy vọng cung cấp nhiều thông tin mới cho các phóng viên, biên tập viên về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Tăng cường sự phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và các cơ quan báo chí. Từ đó ngày càng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá”, ông Hồ Hồng Hải nhấn mạnh. 

 Nguyễn Lành

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Thứ 3, 31/10/2023 | 16:38
Lực lượng cảnh sát đã phát hiện một công ty ở Hà Nam đang gia công, đóng gói các sản phẩm thuốc lá điện tử với số lượng lớn nhất từ trước tới nay.

Hải Phòng: Kiểm tra chấp hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 5, 26/10/2023 | 15:10
Tp.Hải Phòng tiến hành 2 đợt kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong 2 tháng 10 và 11/2023.

Ngỡ ngàng "trào lưu" trẻ em hút thuốc lá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Năm 2010, cả thế giới đã phải tá hỏa khi xem thông tin về một cậu bé mới 2 tuổi ở Indonexia hút 40 điếu thuốc một ngày. Tuy nhiên, đây không còn là trường hợp độc nhất vô nhị tại quốc gia này nữa khi độ tuổi hút thuốc không chỉ còn phổ biến ở lứa tuổi thanh niên mà đã trở thành một trào lưu ăn sâu vào thói quen của một số trẻ em miệng còn hôi mùi sữa tại đất nước này.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.