Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
1
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Nhờ nghiên cứu đột phá của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), người sử dụng điện thoại thông minh không còn phải đôn đáo tìm cục sạc dự phòng mỗi khi thiết bị hết pin.

Thay vào đó, họ có thể sử dụng loại quần áo và túi xách mềm, thoáng khí, có khả năng lưu trữ và cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh và đồng hồ.

Công nghệ - Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Điện thoại được sạc ngay khi đặt vào túi xách. Ảnh cắt từ video.

Tại một cuộc họp báo, các nhà khoa học đã trưng bày một chiếc túi có hình thức bên ngoài bình thường, nhưng khi đặt điện thoại di động vào thì màn hình điện thoại báo thiết bị đang được sạc. Chiếc túi này có thể sạc 20-30% pin trong 30 phút.

"Bí mật" nằm ở chỗ túi xách và mảnh vải được gắn loại pin sợi quang hiệu suất cao.

Theo China Daily, cùng với sự phổ biến của smartphone và những thiết bị thông minh khác, pin đeo được ngày càng trở nên cần thiết và là một lĩnh vực nghiên cứu nóng trên thế giới.

Để tạo ra loại pin này, các nhà nghiên cứu đã nghĩ đến việc thay thế chất điện phân lỏng thông thường bằng chất điện phân gel polymer, để đảm bảo an toàn và giúp tăng cường tính linh hoạt của nó.

Tuy nhiên chất điện phân gel polymer và điện cực lại tiếp xúc kém do không đủ ướt khiến hiệu suất điện hóa giảm, đặc biệt khi pin bị biến dạng.

Vấn đề này đã khiến nhóm nghiên cứu của giáo sư Peng Huisheng tại Đại học Phúc Đán, Trung Quốc trăn trở trong nhiều năm, cho đến một ngày Peng được truyền cảm hứng khi nhìn thấy những dây leo thường xuân quấn chặt quanh một cây khác.

Ông phát hiện dây leo tiết ra một chất lỏng có khả năng thấm ướt tốt, chất lỏng này có thể xâm nhập vào cấu trúc lỗ trên bề mặt tiếp xúc giữa hai loại cây, sau đó monome trong chất lỏng sẽ "dán" dây leo vào cái cây kia, quấn chúng lại với nhau.

Do đó, nhóm nghiên cứu đã thiết kế cấu trúc kênh trong các điện cực để kết hợp chất điện phân gel polymer, tạo thành các giao diện ổn định và chặt chẽ cho pin đeo.

Với giải pháp này, nhóm nghiên cứu đã chế tạo được pin lithium-ion dạng sợi có chiều dài vài km, với mật độ năng lượng cao lên tới 128 watt/giờ, có thể cung cấp điện cho các thiết bị công suất cao như thiết bị bay không người lái. Hiệu suất của pin sợi vẫn ổn định trên 96% sau khi bị uốn cong 100.000 lần.

Sau đó, pin lithium-ion sợi được dệt thành vải để cung cấp công suất đầu ra 2.975mAh, có khả năng sạc điện thoại di động thông thường và hoạt động an toàn trong các điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như nhiệt độ từ âm 40 độ C đến 80 độ C hay ở trong môi trường chân không.

Công nghệ này cũng có thể cung cấp năng lượng hiệu quả cho những bộ đồ sưởi ấm vào mùa đông. Nó cũng hứa hẹn sẽ được ứng dụng trong chữa cháy, cứu trợ thiên tai, thám hiểm vùng cực và hàng không vũ trụ.

Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết họ cũng đang nghiên cứu chế tạo sợi có khả năng tạo ra điện bằng năng lượng Mặt Trời để túi xách và quần áo không chỉ sạc điện cho các thiết bị điện tử mà còn có thể tự sạc dưới ánh nắng Mặt Trời.

Hiện nhóm nghiên cứu đang thiết lập dây chuyền sản xuất thí điểm, có công suất 300 watt/giờ - tương đương pin sản xuất được trong mỗi giờ sạc được điện cho 20 chiếc điện thoại di động cùng lúc.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Tuổi Trẻ)

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Sau gần 3 năm, iPhone 13 vẫn chụp ảnh cực đẹp

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:53
Dù chỉ có camera sau kép 12MP nhưng chất lượng hình ảnh của iPhone 13 qua thời gian vẫn được đánh giá cao.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Apple vẫn "bó tay" trước drama iPhone 15 bị nóng máy

Thứ 2, 25/03/2024 | 05:55
Dòng điện thoại mới nhất của Apple từng bị than phiền vì quá nóng kể tư khi ra mắt đến nay.
Cùng chuyên mục

Phần Lan trình làng “pin cát” khổng lồ thế hệ mới

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:15
“Pin cát” có thể là giải pháp thay thế rẻ hơn, ít tác động hơn đến môi trường so với các giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo khác.

Thêm một nhà thiết kế kỳ cựu rời Apple sau 25 năm gắn bó

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:55
Theo báo cáo mới nhất, một nhà thiết kế từng làm việc trong nhóm thiết kế nòng cốt của Apple đã rời công ty.

Công nghệ sẽ mang lại “làn gió mới” cho Vietnam Motor Show 2024

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:15
Điểm mới tại triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là yếu tố công nghệ sẽ được sử dụng tối ưu để gia tăng trải nghiệm và lợi ích của khách tham dự.

Quảng cáo "nghiền nát mọi thứ" để tạo ra iPad Pro bị chỉ trích dữ dội

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:20
Dù Apple thường được khen ngợi với lối tiếp thị sáng tạo, nhiều người trên mạng xã hội nhanh chóng chỉ trích quảng cáo mới, gọi nó là “phá hoại”.

Telegram xác nhận nỗ lực tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của EU

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:15
Nhiều nước đã từng muốn cấm Telegram – ứng dụng nhắn tin phổ biến có trụ sở tại Dubai.
     
Nổi bật trong ngày

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Phần Lan trình làng “pin cát” khổng lồ thế hệ mới

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:15
“Pin cát” có thể là giải pháp thay thế rẻ hơn, ít tác động hơn đến môi trường so với các giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo khác.