Bí ẩn vườn cây cổ thụ xoắn ốc dị thường ở Canada

Bí ẩn vườn cây cổ thụ xoắn ốc dị thường ở Canada

Chủ nhật, 23/01/2022 | 10:41
0
Vườn cây lạ với những cây cong vẹo, như thể ai đó cầm chúng bằng hai tay và "xoắn" lại với nhau đã thu hút khách du lịch và các nhà khoa học nhiều năm qua.

Cách khoảng 20 km về phía tây bắc của thị trấn Hafford, ở Saskatchewan, Canada có một rừng cây với những thân cây và cành cây xoắn mạnh, cong vẹo lạ thường.

Đời sống - Bí ẩn vườn cây cổ thụ xoắn ốc dị thường ở Canada
Đời sống - Bí ẩn vườn cây cổ thụ xoắn ốc dị thường ở Canada (Hình 2).

Rừng cây dương mọc cong queo khác thường thu hút nhiều khách du lịch và các nhà khoa học.

Thay vì mọc thẳng đứng, rừng cây dương ở đây lại mọc cong queo và nhìn từ xa, nhiều người có cảm giác như chúng đang nhảy múa. Trong khi đó cây dương thường không mọc quanh co. Giống như hầu hết các loài thực vật, chúng mọc thẳng lên, hướng về phía Mặt trời. Chính vì thế vườn cây ở Saskatchewan được xem là khác thường và hiếm có.

Kể từ khi phát hiện những cái cây lần đầu tiên vào những năm 1940, địa điểm này đã thu hút hàng nghìn khách du lịch. Sự ra đời của internet cũng như mạng xã hội khiến khu vườn cây cong trở nên nổi tiếng hơn. Giờ đây, người ta còn xây một lối đi bằng gỗ riêng để du khách đến tham quan không bước nhầm vào cây mới.

Đời sống - Bí ẩn vườn cây cổ thụ xoắn ốc dị thường ở Canada (Hình 3).

Sự xuất hiện của những cái cây cong vẹo được giải thích bằng nhiều giả thuyết. Một số người nói rằng, do chất độc gây ô nhiễm trong đất xuất hiện sau khi một thiên thạch rơi xuống khu vực. Trong khi đó, số khác lại nhận định rằng những cái cây bị cong là do... sét đánh.

Tuy nhiên, khi các mẫu của những cây này được đem đi trồng ở nơi khác, chúng vẫn có hình dáng cùng một kiểu tăng trưởng xoắn. Điều này cho thấy, nguyên nhân bắt nguồn từ di truyền.

Theo các chuyên gia thực vật, có thể là do kết quả của một cuộc đột biến gene làm cho cây phát triển nghiêng xoắn, thay vì vươn lên thẳng đứng như các loài cây thông thường khác.

Mẫu cây ban đầu có thể bị đột biến gene hoặc do sâu phá hoại khiến cây phát triển ở các chồi ngách và dần trở nên cong vênh xuống và sang một bên chứ không phải hướng lên trên. Vì những cây dương còn lại về cơ bản là vô tính của cùng một cây đó, chúng đều có mã di truyền giống nhau nên phát triển giống nhau.

Minh Hoa (t/h)

Kỳ lạ loại táo "ma" có vỏ màu trắng muốt

Thứ 5, 16/12/2021 | 07:00
Không chỉ có táo đỏ, táo xanh, trên thế giới còn có loại táo đặc biệt mang tên táo "ma" với vỏ và ruột màu trắng.

Bãi biển kỳ lạ: Chỉ dài 40m, nằm ngay giữa đồng cỏ xanh

Thứ 6, 26/11/2021 | 12:37
Nhiều người tin rằng Gulpiyuri là bãi biển ngắn nhất thế giới khi chỉ dài khoảng 40m. Điểm đặc biệt của Gulpiyuri còn ở chỗ nó nằm ngay giữa những đồng cỏ xanh mượt.

Bộ vest kỳ lạ làm từ ria mép và thông điệp đặc biệt phía sau

Chủ nhật, 21/11/2021 | 17:24
Dù không được bán trên thị trường nhưng bộ đồ Mo-Hair thực sự là một trong những trang phục độc lạ nhất trên thế giới vì chất liệu làm ra nó là những sợi ria mép.

Kỳ lạ loài cá "xanh lè" rụng 20 chiếc răng mỗi ngày

Thứ 3, 16/11/2021 | 11:55
Loài cá linh Thái Bình Dương khiến các nhà khoa học ngạc nhiên khi tốc độ rụng răng của chúng lên đến 20 chiếc mỗi ngày.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Xử lý quảng cáo trái phép về dịch vụ làm đẹp bộ phận nhạy cảm

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:30
Ngày 10/5, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử lý một số cơ sở dịch vụ quảng cáo trái phép trên không gian mạng để làm đẹp bộ phận nhạy cảm.

Đừng vội bỏ bã cà phê, làm theo cách này đến hàng xóm còn gật gù khen

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Bã cà phê tưởng là thứ bỏ đi nhưng ít chị em nào có biết rằng nó vô cùng hữu ích trong việc chăm sóc sắc đẹp, đem đến hàng loạt công dụng tuyệt vời.

Hoảng hồn phát hiện người phụ nữ nằm gọn trong ngăn hành lý máy bay

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:26
Một hành khách trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines (Mỹ) đã khiến những người đồng hành cùng bay bối rối, khi thấy cô đang nằm trong ngăn chứa đồ.

Loại rau rẻ bèo ở Việt Nam được nước Mỹ chấm "10 điểm", tốt ngang thịt bò

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Có một loại rau giá rẻ mọc đầy ở Việt Nam từng được ví là loại rau "tốt nhất thế giới" có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh, phòng ngừa ung thư...

Bệnh viện Trung ương Huế tri ân những người “làm dâu trăm họ” ngành y

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:26
Bệnh viện Trung ương Huế vừa tổ chức toạ đàm nhằm tri ân những đóng góp quan trọng của đội ngũ điều dưỡng -những người vẫn được ví “làm dâu trăm họ” của ngành y.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.