Bệnh viêm loét dạ dày của giới Doanh nhân – Câu chuyện muôn thuở

Bệnh viêm loét dạ dày của giới Doanh nhân – Câu chuyện muôn thuở

Thứ 6, 23/03/2018 | 10:53
0
Theo báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của Bộ Công Thương cho biết lượng rượu, bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong vòng một thập kỷ qua, trong khi ở Việt Nam lại tăng trưởng theo chiều "thẳng đứng".

Thống kê cho thấy, năm 2008 Việt Nam mới đứng thứ 8 châu Á về tiêu thụ rượu bia, nhưng 8 năm sau đó (năm 2016) đã đứng thứ 3, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc. Theo khảo sát, 60% đối tượng uống bia, rượu thường xuyên là giới doanh nhân, bởi vậy “Đau dạ dày trên bàn nhậu” luôn là câu chuyện  muôn thuở của giới này.

Quan niệm “Rượu bia là đầu câu chuyện” của người Việt

Nếu trước đây ông bà ta có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện” thì trong nhịp sống hiện đại nó đã được thay thế bằng ly rượu, cốc bia. Và quan niệm “Nam vô tửu như kỳ vô phong” như được chắp thêm cánh để lý giải cho thú vui uống rượu bia của đàn ông Việt.

Và đã từ lâu, trong riêng giới doanh nhân đã tồn tại nét “tập quán” ăn nhậu trong kinh doanh. Việc có mặt trong các buổi tiệc tùng, tiếp khách, gặp gỡ đối tác trên các bàn nhậu đã trở thành một yêu cầu bắt buộc, một yếu tố quan trọng để gặt hái được thành công, cải thiện các mối quan hệ đối với nhiều doanh nhân, doanh nghiệp.

Bệnh viêm loét dạ dày của giới Doanh nhân – Câu chuyện muôn thuở

Đối với giới doanh nhân uống rượu bia là điều khó tránh khỏi

Việc “ngoại giao” trên bàn nhậu không thể thiếu các loại đồ uống có cồn như rượu, bia. Nhiều doanh nhân nước ngoài khi đến công tác và sinh sống tại Việt Nam đã không khỏi ngạc nhiên khi được mời đi uống bia rượu vào cả thời gian dùng bữa trưa hoặc ngay trong thời gian làm việc với lý do gặp gỡ đối tác và bàn chuyện làm ăn. Tuy nhiên cũng có rất nhiều doanh nhân chia sẻ họ vốn không hề thích thú với những buổi “ngoại giao” như vậy nhưng vì yêu cầu công việc, quan hệ bạn bè, xã hội mà bắt buộc phải tham dự. Việc thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có cồn gây ra những hệ lụy vô cùng đáng tiếc, trong đó chính là vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vì con đường sự nghiệp mà đánh đổi sức khỏe dạ dày, có đáng không?

Khi uống rượu bia vào cơ thể, nó được hấp thụ rất nhanh vào máu, với 20% được hấp thu tại dạ dày và 80% được hấp thu tại ruột non. Sau 30-60 phút toàn bộ lượng rượu bia được hấp thụ hết. Theo các nghiên cứu khoa học, các thức uống có cồn có tác động ức chế sự tạo thành chất nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày, mặt khác nó còn kích thích tiết ra nhiều axit dịch vị có thể tăng khả năng gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Hậu quả sau khi uống nhiều là người bệnh thấy hiện tượng trướng bụng, hơi thở nóng, gấp gáp, đau thắt vùng thượng vị, ăn uống không ngon. Người bệnh có thể dễ dàng bỏ qua với những triệu chứng ban đầu, nhưng khi càng uống quá nhiều bia rượu, áp lực carbon dioxide trong dạ dày càng tăng cao làm tổn thương tại ổ viêm, có nguy cơ gây loét, thủng dạ dày và lâu dài dẫn tới biến chứng nghiêm trọng là ung thư dạ dày.

Bệnh viêm loét dạ dày của giới Doanh nhân – Câu chuyện muôn thuở (Hình 2).

Rượu bia ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là dạ dày

Bên cạnh vấn đề bia rượu thì áp lực và căng thẳng trong công việc là vấn đề mà hầu như doanh nhân nào cũng gặp phải. Thêm nữa là vấn đề mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, không điều tiết và kiểm soát được vấn đề giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Hậu quả là sức khỏe suy giảm, phải đối mặt với nhiều bệnh lý trong đó có các cơn đau dạ dày hành hạ.

Cũng theo các chuyên gia y tế đã cảnh báo, khi thần kinh căng thẳng sẽ làm tăng tiết nhiều axit HCl, là một trong những yếu tố làm tổn hại niêm mạc, gây viêm và loét dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng co thắt. Chính những yếu tố này lâu dần sẽ làm tổn hại đến dạ dày và sức khỏe hệ tiêu hóa mà lúc đầu mọi người rất khó để nhận ra cho đến khi dạ dày có triệu chứng đau thắt.

Hãy quan tâm đến sức khỏe dạ dày cho dù bạn là ai

Các bệnh liên quan đến dạ dày và đường tiêu hóa thường rất dai dẳng và hay tái phát, gây ra nhiều đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Không riêng gì những doanh nhân mà đối với tất cả mọi người cần thiết phải hiểu rằng để bảo vệ và điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày thì thầy và thuốc quyết định 70%, 30% thành công còn lại là do người bệnh tự cứu mình. Tức là mỗi người phải tự trang bị những kiến thức, tự ý thức được vấn đề bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Để hạn chế tối đa các bệnh liên quan đến dạ dày, điều cần thiết là hãy nhanh chóng cai rượu bia. Nếu có thể bỏ hẳn thì hãy bỏ ngay hoặc hạn chế uống ở mức thấp nhất. Dưới đây là một số lời khuyên cho giới doanh nhân:

Ăn trước khi uống sẽ có tác dụng ngăn chặn sự tiếp xúc trực tiếp của acid với thành dạ dày, phân giải một phần lượng cồn trong rượu, bảo vệ gan, dạ dày... tránh bị ngộ độc khi uống rượu. Cần tránh ăn một số thực phẩm sau vì nó sẽ khiến dạ dày thêm tồi tệ hơn:

+ Cóc, xoài, dưa muối, chanh… khi ăn vào làm cho lượng axit trong dạ dày tăng lên gây viêm dạ dày.

+ Ớt, tiêu, mù tạt, hành… là những thực phẩm kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị gây tổn thương dạ dày.

Không nên uống rượu và nước ngọt cùng lúc, thức uống này sẽ lan khắp cơ thể và sản sinh một lượng lớn khí CO2 làm tổn hại đến gan, thận, quá trình tiêu hóa và làm huyết áp mất ổn định.

Không hút thuốc lá trong khi đang uống rượu bởi nó làm cơ thể mất oxy, làm tăng khả năng bị bệnh ung thư lên 30 lần với ung thư thực quản và 10 lần đối với ung thư vòm họng.

Với bia có nồng độ 5% chỉ nên uống 300-350ml/ngày. Rượu sâm banh nồng độ 11% có thể uống khoảng 150-200ml. Rượu màu có mùi nồng độ 17-20%, uống khoảng 50ml. Rượu trắng nặng có nồng độ 35-40%, chỉ nên uống khoảng 25ml.

Bệnh viêm loét dạ dày của giới Doanh nhân – Câu chuyện muôn thuở (Hình 3).
 

Đối với những trường hợp bị viêm loét dạ dày, đại tràng và hành tá tràng, viêm loét dạ dày cấp và mãn tính gây ra các hiện tượng ăn không tiêu, buồn nôn, đầy bụng, ợ hơi ợ chua, cảm giác nóng rát, khó chịu ở dạ dày thì việc cần thiết phải có biện pháp điều trị ngay, tránh để tình trạng bệnh thêm nặng và dai dẳng kéo dài. Sản phẩm thuốc bột Gastro-Max của công ty cổ phần dược phẩm Trường Thọ được gia giảm từ bài thuốc cổ phương đã được chứng minh tác dụng không những có vai trò trong điều trị ban đầu mà còn có vai trò trong điều trị căn nguyên của bệnh. Trong thành phần của thuốc bột Gastro-max, các vị thuốc được phân thành các nhóm với cơ chế tác động bao vây: giúp kháng khuẩn, kháng viêm (Phòng đảng sâm, thương truật), giúp giảm đầy hơi, giảm co thắt (Mộc hương, hậu phác), giúp săn se niêm mạc dạ dày, bao vết loét, kích thích tiết chất nhày (Ô tặc cốt). Thuốc được chứng minh lâm sàng cho hiệu quả điều trị cao, thuốc dùng tốt cho bệnh nhân mãn tính kể cả các trường hợp đã thất bại khi điều trị bằng tân dược.

-----

Thuốc bột Gastromax – Điều trị bệnh viêm loát dạ dày, đại tràng, hành tá tràng, viêm loét dạ dày cấp và mãn tính.

Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty cổ phần dược phẩm Trường Thọ.

Địa chỉ: 93 Linh Lang, Ba Đình, Hà Nội

Nhà máy SX: Lô M1, Đường N3, KCN Hòa Xá, Nam Định

Điện thoại: 024.37666912

Phương Thảo

Tại sao viêm loét dạ dày nguy cơ cao bị viêm đại tràng?

Thứ 2, 12/03/2018 | 09:27
Viêm loét dạ dày khó chữa dứt điểm và thường bị tái phát liên tục và có nguy cơ cao bị viêm đại tràng. Vậy nguyên nhân do đâu và cách trị dứt điểm các triệu chứng đau dạ dày đang ngày đêm hành hạ và làm thế nào để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.