Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng

Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng

Thứ 3, 09/01/2018 | 09:00
0
Một thống kê tại Mỹ cho biết, cứ 10 người thì có 9 người làm văn phòng mắc bệnh về cột sống, trong đó đau cột sống thắt lưng là phổ biến nhất.

Mỗi nhân viên văn phòng sẽ làm việc trung bình 8 – 12 tiếng mỗi ngày, ngồi lỳ trên ghế hàng tiếng đồng hồ, đối diện với hàng đống giấy tờ, số liệu, stress,… khiến cho những bệnh về cột sống và gai cột sống ghé thăm họ thường xuyên không khác gì so với người già. Chúng ta cùng nhau điểm qua một số các căn bệnh đang có nguy cơ cao đối với dân văn phòng, hay gọi đúng hơn là “hội chứng bệnh văn phòng”.

1. Bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng

Sức khỏe - Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng

Dân văn phòng thường dễ mắc bệnh đau cột sống do ngồi quá lâu

Bệnh đau cột sống là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi. Có đến 80% số người mắc bệnh đau cột sống là nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may… những người thường xuyên phải ngồi một chỗ hoặc ít vận động. Đau nhói ở cột sống có thể phòng ngừa được nếu bạn có chế độ ăn uống, học tập và làm việc hợp lý.

Triệu chứng chính của bệnh thoái hoá cột sống là đau nhói và/hoặc đau mãn tính, suy nhược, hạn chế vận động và mất cảm giác. Nếu thoái hoá cột sống dẫn tới đè, nén hoặc chấn thương tuỷ sống thì tình trạng suy nhược và hạn chế vận động sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể. Chức năng của bàng quang, đường ruột và tình dục cũng bị giảm đi đáng kể. Các triệu chứng cụ thể phụ thuộc vào vị trí cột sống bị tổn thương.

Theo nghiên cứu của Viện Y học Lao động và Vệ sinh môi trường, nhóm lao động phải ngồi liên tục có tỉ lệ đau mỏi lưng cao hơn hẳn so với các nhóm làm việc khác: 15-20% số lao động bị đau so với 5-7% tại các nhóm khác. Nguyên nhân có thể là ghế ngồi không phù hợp, ngồi sai tư thế, thao tác công việc đơn điệu nhưng tần số thao tác cao, thời gian nghỉ ngơi quá ít.

Sức khỏe - Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng (Hình 2).

Ngồi quá lâu với tư thế không đúng sẽ dẫn đến đau cổ

90% dân văn phòng mắc bệnh gai cột sống là một con số đáng báo động, nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân người bị bệnh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nền kinh tế vì nhân viên văn phòng là đầu não của bất cứ công ty, doanh nghiệp nào.

2. Đau ống cổ tay

Sức khỏe - Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng (Hình 3).

Người làm văn phòng hay mắc phải triệu chứng đau ống cổ tay do thường xuyên sử dụng máy vi tính

Ống cổ tay là một lối đi hẹp ở phía trong lòng bàn tay, được tạo ra bởi xương và dây chằng. Các dây thần kinh giữa kiểm soát những cảm giác và chuyển động bên trong của các ngón tay cái và 3 ngón tay đầu tiên, nó chạy qua ống xương với các dây chằng để đến các ngón tay.

Khi nó bị chèn ép hoặc làm việc trong một thời gian dài kết quả là sẽ bị tê, ngứa ran hay đau ở tay tất cả được gọi là hội chứng cổ tay hay viêm khớp cổ tay (viêm khớp ống cổ tay).

Sức khỏe - Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng (Hình 4).

 Việc dùng lâu máy tính sẽ dẫn đến hiện tượng tê tay, tê ngón trỏ, lòng bàn tay

Các dấu hiệu điển hình của hội chứng ống cổ tay là đau, tê nhức, châm chích ở các ngón tay, đặc biệt với các ngón cái, ngón hai, ba và phân nửa ngoài ngón áp út. Đặc biệt, không đau ở một nửa ngón áp út và ngón út, có thể đau lan đến cổ tay, lòng bàn tay và cẳng tay, nhất là về đêm, người bệnh trở nên vụng về nhất là các động tác cầm nắm.

Đôi khi các vấn đề xảy ra ở gân như sung hoặc kích ứng có thể làm hẹp đường hầm và dây thần kinh giữa bị hẹp lại. Các triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc khi vận động. Hội chứng ống cổ tay nếu không được điều trị có thể dẫn đến mất cảm giác và yếu cơ vĩnh viễn.

3. Dễ căng thẳng thần kinh

Sức khỏe - Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng (Hình 5).

Áp lực căng thằng của công việc và môi trường sẽ gây ra bệnh đau đầu

Tại các phòng khám về thần kinh, tỉ lệ người trẻ đến khám vì suy giảm trí nhớ hiện đang chiếm một con số không nhỏ, trong đó đa số là dân giới văn phòng. Thống kê cho thấy, có đến 20-30% người trẻ tuổi đang gặp phải các vấn đề về trí nhớ ở các mức độ khác nhau, chưa kể những trường hợp chủ quan và bỏ qua các dấu hiệu.

Bệnh đau đầu cũng thường gặp với các triệu chứng như: Đau đầu giật giật, cảm giác có gì đó gõ vào đầu, kèm theo hoa mắt do làm việc bằng mắt quá tập trung (ngồi vi tính) thời gian lâu, ít được ngủ, áp lực công việc nặng nề, do thế ngồi làm việc không đúng, ít thay đổi tư thế...

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh?

Bạn có thể làm một số việc đơn giản để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh:

• Trước tiên, hãy bắt đầu bằng việc điều chỉnh tư thế ngồi cho đúng. Ngồi thẳng lưng và cân đối hai vai, mắt song song với màn hình máy tính.

• Nếu phải ngước lên hoặc cúi xuống liên tục khi làm việc thì bạn cần phải điều chỉnh lại độ cao của màn hình máy tính. Đồng thời đảm bảo cổ tay của bạn không đặt trên bàn phím hay con chuột.

• Thực hiện co duỗi hoặc di chuyển thường xuyên, đặc biệt là co duỗi cánh tay, chân và cổ. Có thể thực hiện trong khi bạn đang ngồi. Xoay, vặn vai và cổ ra đằng trước và sau. Đứng lên và đi lại 30 phút một lần.

• Đôi khi, bạn nên đi thang bộ thay vì thang máy. Nếu có thời gian nghỉ lâu bạn có thể đi ra ngoài một chút. Cứ 30 phút bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính một lần và ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài văn phòng. Cách này sẽ làm cho mắt được nghỉ ngơi. Bạn cũng cần chuyển động mắt thường xuyên để giảm chứng đau đầu hay cáu gắt.

• Thở sâu cũng có thể giúp bạn giảm stress. Đừng quên uống nhiều nước. Bạn sẽ tập trung vào công việc nhiều hơn nếu bạn uống một lượng nước đầy đủ.

• Chúng tôi cũng đem đến cho bạn một giải pháp rất an toàn và mang tính hiệu quả cao: sản phẩm Túi chườm linh dược Laco của Công ty TNHH Quốc tế Laco.

Sức khỏe - Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng (Hình 6).

Túi chườm linh dược Laco - giải pháp cho vấn đề của bạn

Túi chườm linh dược Laco là một sản phẩm mang trong mình yếu tố truyền thống và hiện đại, vừa là một sản phẩm có các nguyên liệu 100% từ thảo dược tự nhiên, lại vừa có mẫu thiết kế tiện dụng, phù hợp với đông đảo khách hàng ở mọi lứa tuổi và môi trường làm việc khác nhau. 

Sức khỏe - Báo động đỏ cho bệnh đau cột sống và khớp ở dân văn phòng (Hình 7).

Mẫu thiết kế tiện dụng phù hợp với mọi lứa tuổi

Một bộ sản phẩm bao gồm: túi chườm cổ vai gáy, túi chườm bụng lưng và túi chườm mắt. Hỗ trợ rất tốt trong việc chữa trị các chứng bệnh như: đau lưng, đau vai gáy, mỏi mắt, cận thị, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, đau bụng, lạnh bụng, tê mỏi chân tay....

Sản phẩm hiện đang bán tại các kênh phân phối của Công ty TNHH Quốc tế LaCo.

Văn phòng đại diện: Số 21A, tầng 8, tòa nhà Tasco, ngõ 158 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.

Fanpage Facebook: http://www.facebook.com/Lacogarden.vn/

Website: http://lacogarden.vn/

Hiện tại công ty Laco đang có ưu đãi khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng đó là: “Mỗi Khách hàng khi mua 1 bộ túi chườm linh dược Laco gồm chườm mắt, chườm cổ vai gáy, chườm lưng bụng sẽ được tặng kèm 2 bánh xà bông Laco organic trị giá 190.000 đồng”. 

PV

Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai

Thứ 5, 04/01/2018 | 15:10
Số liệu từ Hiệp hội Chỉnh hình khớp xương của Anh cho thấy, nếu bạn ngồi hơn 10 giờ một ngày trước máy tính và không đứng lên đi lại sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng.

7 căn bệnh đang tấn công mạnh mẽ dân văn phòng

Thứ 6, 23/08/2013 | 20:06
Công việc thụ động, ngồi nhiều, ít hoạt động, ít uống nước, thường xuyên ăn đồ ăn sẵn… là những nguy cơ khiến dân văn phòng dễ mắc nhiều loại bệnh.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.