7 căn bệnh đang tấn công mạnh mẽ dân văn phòng

7 căn bệnh đang tấn công mạnh mẽ dân văn phòng

Thứ 6, 23/08/2013 | 20:06
0
Công việc thụ động, ngồi nhiều, ít hoạt động, ít uống nước, thường xuyên ăn đồ ăn sẵn… là những nguy cơ khiến dân văn phòng dễ mắc nhiều loại bệnh.

Dưới đây là 7 căn bệnh đang đe dọa giới văn phòng.

1. Bệnh trĩ đang tấn công mạnh mẽ dân văn phòng

Bệnh trĩ, hay còn gọi là bệnh lòi dom theo dân gian, là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn.

Hiện nay, do đặc thù công việc, bệnh trĩ đang ngày càng tấn công mạnh mẽ dân văn phòng. Theo thống kê, hơn 50% số người mắc bệnh có độ tuổi từ 50 trở lên. Tuy nhiên, bệnh trĩ đang ngày càng trẻ hóa do ảnh hưởng của việc ngồi nhiều bên máy tính của giới trẻ, đặc biệt là dân văn phòng. Vì xấu hổ nên rất ít người chịu đi khám, chỉ đến khi xuất hiện biến chứng gây đau đớn, khó chịu cho sinh hoạt thì mới đến bệnh viện.

Gia đình - 7 căn bệnh đang tấn công mạnh mẽ dân văn phòng

2. Viêm khớp ống cổ tay

Ống cổ tay là một lối đi hẹp ở phía trong lòng bàn tay, được tạo ra bởi xương và dây chằng. Các dây thần kinh giữa kiểm soát những cảm giác và chuyển động bên trong của các ngón tay cái và 3 ngón tay đầu tiên, nó chạy qua ống xương với các dây chằng để đến các ngón tay. Khi nó bị chèn ép hoặc làm việc trong một thời gian dài kết quả là sẽ bị tê, ngứa ran hay đau ở tay tất cả.

Dân văn phòng thường xuyên phải làm việc bằng tay, ngồi duy trì ở một vị trí cố định trong một thời gian dài khiến dây thần kinh giữa bị chèn ép nên rất dễ mắc bệnh này nhất là phụ nữ.

3. Viêm phụ khoa

Phụ nữ văn phòng thường ngồi nhiều lại ít vận động dễ dẫn đến sự suy giảm thể lực, lưu thông máu kém. Chẳng hạn như cản trở lưu thông máu ở chân làm giảm lưu thông máu trong các khoang xương chậu khiến chị em dễ mắc bệnh phụ khoa. Những người đã có vấn đề về phụ khoa thì lại càng làm cho các vấn đề này trầm trọng thêm.

Bên cạnh đó, ngồi nhiều cũng có thể gây viêm nhiễm mãn tính phần phụ và sự lây lan của các mầm bệnh qua đường âm đạo, do đó ảnh hưởng đến toàn bộ vùng chậu.

Đặc biệt, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, ít vận động dễ làm cho máu trào ngược, gây tắc nghẽn vùng chậu mãn tính, kích thích dây thần kinh ngoại biên làm tăng triệu chứng sưng, đau… rất khó chịu.

4. Trầm cảm

Cơ thể liên tục mệt mỏi và thiếu sức sống có thể khiến bạn mất hứng thú với nhiều việc, hay quên đặc biệt không có những quyết định sáng suốt.

Những người bị trầm cảm thường bị mệt mỏi mãn tính, rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, tâm trạng tệ, bất lực, hay khóc, thường muốn tự sát, phải cố gắng rất nhiều mới giải quyết được các công việc hàng ngày, không thể kiểm soát được suy nghĩ.

5. Nguy cơ mắc bệnh tim

Mệt mỏi chính là dấu hiệu cơ thể bắt đầu thiếu oxy, do cảm giác mệt mỏi thường hay gặp nên ít người để ý. Triệu chứng mệt mỏi do bệnh tim gây ra thường khiến tuần hoàn máu kém, chất thải của sự trao đổi chất có thể tích lũy trong cơ thể, kích thích các dây thần kinh gây mệt mỏi.

6. Hội chứng mệt mỏi, đau xơ cơ

Hội chứng đau xơ cơ là bệnh viêm khớp dạng thấp, 90% người bệnh gặp khó khi ngủ, trên 50% người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Triệu chứng thường nặng hơn khi thời tiết chuyển lạnh, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi quá mức. Nếu bạn thường xuyên thấy mệt mà không rõ nguyên nhân, hãy đi bệnh viện kiểm tra xem có mắc chứng đau xơ cơ hay không.

7. Suy giảm trí nhớ

Thống kê cho thấy, có đến 20 - 30% người trẻ tuổi đang gặp phải các vấn đề về trí nhớ, phần lớn là giới văn phòng. Nguyên nhân được lý giải là do stress làm cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại.  
 Phần lớn, tình trạng suy giảm trí nhớ ở giới văn phòng thường có dạng: quên bất chợt những sự kiện gần, trong khi vẫn có thể nhớ rõ những việc xảy ra trước đó. Vì vẫn sinh hoạt, nhận thức bình thường nên nhiều người chủ quan, không biết rằng suy giảm trí nhớ có thể là dấu hiệu ban đầu của các bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer.

Duyên Trần

Microsoft ra mắt bộ phụ kiện 'độc' cho dân văn phòng

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:33
Microsoft đã ra mắt 2 bộ phụ kiện bàn phím/chuột Microsoft Sculpt: Sculpt Ergonomic Desktop và Sculpt Comfort Desktop chú trọng đến thiết kế công thái học để tạo giảm tối thiểu khó chịu cho người dùng khi sử dụng máy tính trong thời gian dài.

Dân văn phòng háo hức đi lễ chùa trên mạng ảo

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:35
Với thiết kế không gian 3D chân thật đến từng họa tiết nhỏ, các phật tử khi tìm đến "chùa online" đều chung cảm giác như đang đi lễ chùa thật ngoài đời.

Dân văn phòng thích thú với cà phê... di động

Thứ 7, 06/04/2013 | 11:46
Gần đây, có một dịch vụ mới mà dân công sở thích "mê mệt", đó là dịch vụ cà phê... di động. Khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ, điện thoại đến cửa hàng yêu cầu, sẽ được phục vụ "tận răng" những cốc cà phê nóng hổi...

Ngồi máy tính 3 giờ/ngày dễ mắc các bệnh của dân văn phòng

Thứ 6, 11/01/2013 | 14:03
Các chuyên gia khuyên bạn không nên ngồi máy tính quá lâu trong một ngày, nếu không dễ dẫn đến những bệnh thường gặp của dân văn phòng.

Từ 13/7, dân văn phòng được giảm giá vé xe buýt

Thứ 5, 04/07/2013 | 08:26
Cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp... sẽ được thành phố Hà Nội hỗ trợ giá vé xe buýt.

Những 'kẻ thù công nghệ' của dân văn phòng

Thứ 3, 26/02/2013 | 07:45
Từ bàn phím cho tới máy in, máy tính, mọi thứ có thể giết chết dân văn phòng nhanh hơn nhiều so với họ nghĩ.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.