Xót xa những đứa trẻ đến tòa chứng kiến bố mẹ thành bị cáo

Xót xa những đứa trẻ đến tòa chứng kiến bố mẹ thành bị cáo

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 01/06/2018 | 18:41
0
Vì nhiều lý do, các em được mang đến hội trường Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An và đó là những ký ức không bao giờ quên, in hằn trong tâm trí trẻ thơ.

Phiên tòa xét xử Cao Hữu Bình (SN 1981), trú tại xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An về tội Giết người một ngày đầu tháng 6/2017, khiến cho tất cả những người đến tham gia theo dõi không khỏi ái ngại. Bởi 3 đứa con nhỏ (người con lớn nhất mới sinh năm 2006, nhỏ nhất là năm 2014) của bị cáo cũng theo chân mẹ đến gặp bố lần cuối cùng.

Xót xa những đứa trẻ đến tòa chứng kiến bố mẹ thành bị cáo

Những người con của bị cáo ngồi ngoài nhìn vào.

Khi HĐXX vào nghị án, người vợ của Bình đưa 3 người con đến cửa để bố con gặp nhau lần cuối trước khi tòa tuyên án. Không được lại gần con, Bình đứng ở vành móng ngựa nhìn ra. Do không hiểu nên người con út vẫn vô tư chơi đùa, nhưng 2 người con đầu vừa khóc vừa ngồi trước cửa nhìn lại bố đang bị các chú công an canh giữ.

Cảnh tượng 3 đứa trẻ ngồi ngoài hội trường ngóng vào, người bố ngồi trước bàn thẩm vấn nhìn ra, khiến cho ai cũng quặn lòng. Mọi người thương các cháu một thì giận Bình mười, nếu biết kiềm chế thì Bình đã không gây ra hậu quả như hôm nay.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Cao Hữu Bình tù chung thân. Trước khi bị dẫn đi, Bình cố ngoái lại dặn dò vợ chăm sóc con, trong khi những đứa trẻ vẫn đứng ở cửa trông theo.

Xót xa những đứa trẻ đến tòa chứng kiến bố mẹ thành bị cáo (Hình 2).

Thấy bố đứng trước vành móng ngựa là điều các em không bao giờ quên.

Một phiên tòa cũng chấn động người theo dõi là vụ TAND tỉnh Nghệ An xét xử tội Mua bán trái phép chất ma túy đối với Vi Thị Nhung (SN 1982), trú xã Châu Kim, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An vào ngày 9/10/2017.

Khi Nhung bước vào, thấy dưới hàng ghế có mẹ đẻ, mẹ chồng và hai người con cũng đang nhìn mình với ánh mắt đỏ hoe, bị cáo lại xót xa cúi đầu né tránh, rồi bước đến trước vành móng ngựa.

Tại phiên tòa, bị cáo Vi Thị Nhung thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Theo đó, do chồng đi làm xa, một mình Nhung nuôi hai con đang tuổi trưởng thành nên rất khó khăn, vì vậy mới nghĩ cách buôn bán ma túy để có tiền trang trải cuộc sống.

Bị cáo Nhung cũng cho biết, khi bước chân vào con đường này thì đã nghĩ rằng có một ngày sẽ bị phát hiện. Nhưng không ngờ khi bị cơ quan công an bắt quả tang thì hai người con lại chứng kiến.

Ngồi lặng lẽ nhìn mẹ không chớp, người con út mới 13 tuổi gồng mình cố gắng nghe từng lời HĐXX hỏi về các tình tiết trong sự việc, nhưng trong ánh mắt trong veo của cậu đang nhòe đi vì nước mắt chực trào ra.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nhung khóc nức nở mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc các con. Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Tuy nhiên, do trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối lỗi, phạm tội lần đầu nên HĐXX quyết định tuyên phạt 20 năm tù.

Xót xa những đứa trẻ đến tòa chứng kiến bố mẹ thành bị cáo (Hình 3).

Bị cáo Nhung ôm con không rời khiến ai cũng xót xa.

Nghe xong bản án dành cho mình, Vi Thị Nhung khụy xuống trước vành móng ngựa. Thấy vậy, hai chị em từ phía dưới lao lên ôm chầm lấy mẹ khóc theo. Lực lượng công an làm nhiệm vụ đưa mắt nhìn nhau, ngập ngừng không dám chia tách ba mẹ con trong giây phút đó.

Nhung ôm các con rồi dặn dò người con út ngoan ngoãn, nghe lời chị. Nhung nắm lấy tay người con cả dặn thay mẹ chăm sóc em, không được cho em bỏ học. Sau đó Nhung đẩy các con về phía hai người mẹ, nhờ cậy chăm sóc các cháu. Nhung hứa sẽ cải tạo tốt để sớm được trở về, rồi bước ra xe trại đang chờ ngoài sân.

Nhìn bóng dáng Nhung khuất dần trong khi hai chị em vẫn đứng tại chỗ mếu máo, khiến tất cả những người tham gia phiên tòa phải quay mặt đi, ai cũng cảm giác như bị dao cứa vào tim. Quãng thời gian 20 năm quá dài, trong khi các em đang cần sự bảo ban, dạy dỗ từ cha mẹ. Không biết rằng, tương lai phía trước của các em sẽ như thế nào nữa…

Trường hợp của cháu Đ.T.H. (SN 2005) trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An lại là vai trò bị hại. Đưa con gái vào hội trường tòa án, chị Đinh Thị D. (SN 1976) lóng ngóng tìm chỗ ngồi. Nhìn người phụ nữ gầy và đen ôm chặt cháu bé run rẩy, lực lượng hỗ trợ phiên tòa đến hỏi thì mới dẫn chị lên hàng ghế đầu.

Theo cáo trạng, cháu H. bị Hoàng Văn Ka (SN 1985) trú tại xóm 12, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc hiếp dâm. Vào cuối tháng 3/2017, trong một lần Ka đến nhà gọi chị D. đi làm, thấy cháu H. ở một mình, Ka nổi cơn thú tính nên dụ dỗ cháu quan hệ. Lo sợ Ka lên trường mách với thầy cô, cháu H. đã kể lại toàn bộ sự việc cho mẹ nghe.

Ngày 21/6/2017, chị Đinh Thị D. đến Công an huyện Nghi Lộc tố cáo Ka tội Hiếp dâm trẻ em. Biết tin này, Ka đã đến trụ sở xin đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Mặc dù thời gian đầu chị D. rất hận Ka, nhưng khi biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nhất là trước thông tin vợ Ka mới sinh người con đầu thì chị lại mềm lòng. Vì vậy, chị đã quyết định viết đơn xin giảm án cho bị cáo và thỏa thuận nhận tiền đền bù chỉ 35 triệu đồng.

Xót xa những đứa trẻ đến tòa chứng kiến bố mẹ thành bị cáo (Hình 4).
Đến tòa với mẹ, cả cuộc đời của H. trở thành nỗi ám ảnh.

Đến tại phiên tòa, cháu H. lo sợ nép vào người mẹ. Có lẽ cả cuộc đời này H. sẽ không thể quên được buổi xét xử ấy. Không biết tương lai của cháu sẽ phải sống như thế nào trước những lời dị nghị của cuộc đời. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Ka 10 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em.

Tất cả các em, đáng lẽ phải được sống hạnh phúc, được yêu thương, được che chở. Thế nhưng các em lại phải bước chân vào hội trường xét xử, chứng kiến người thân của mình bị truy tố trước pháp luật, để lại những ám ảnh không bao giờ quên.

Tựu trường sớm: Người lớn đã “đánh cắp” tuổi thơ của trẻ?

Thứ 7, 26/08/2017 | 08:59
TS. Vũ Thu Hương, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, ngành Giáo dục nên ngừng việc cho trẻ tựu trường sớm, bởi theo bà, việc làm này đã "đánh cắp" tuổi thơ của trẻ.

Clip cho trẻ em trên Youtube: Tuổi thơ đục khoét, tương lai đầu độc

Thứ 2, 23/01/2017 | 19:15
Số lượng "view" khủng là tiếng chuông cảnh tỉnh tất cả những bậc phụ huynh về việc cho con mình sử dụng internet.

Tuổi thơ của những đứa trẻ thời chưa có công nghệ

Thứ 4, 22/02/2017 | 16:24
Bọn trẻ ngày xưa vẫn rất vui vẻ với cuộc sống của mình dù không có các thiết bị công nghệ. Những bức ảnh cũ sẽ chứng minh điều này.
Cùng tác giả

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.