Vụ vận chuyển gỗ trái phép: Yêu cầu kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan

Vụ vận chuyển gỗ trái phép: Yêu cầu kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 07/08/2018 | 14:46
1
UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong vụ vận chuyển gỗ trái phép tại huyện Mang Yang.

Ngày 19/7, báo Người Đưa Tin  bài viết "Giáp mặt đoàn "lâm tặc" chở gỗ trong rừng sâu" phản ánh về tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra tại xã Lơ Pang (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh báo cáo về tỉnh trước ngày 2/8.

Nóng: Tỉnh Hòa Bình họp xem xét trách nhiệm Giám đốc sở GD&ĐT

Học viện An ninh đề xuất rà soát lại bài thi gốc của thí sinh trúng tuyển

Nghi vấn lập “quỹ đen”: Trách nhiệm Cục trưởng Đường thủy nội địa ở đâu?

Cũng trong thời gian đoàn liên ngành của tỉnh Gia Lai đang tiến hành xác minh vụ việc, ông Nguyễn Long Sơn, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang thông tin với PV, gỗ "lâm tặc" vận chuyển là gỗ keo được phép khai thác, chứ không phải gỗ "lậu".

Thậm chí, sau đó PV đưa ra bằng chứng là clip ghi lại những chiếc xe máy độ chế chở gỗ hộp dài hơn 2m, đường kính 60-80cm thì ông Sơn cho rằng đó là củi mục người dân lượm ven đường.

Tin nhanh - Vụ vận chuyển gỗ trái phép: Yêu cầu kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan

Gỗ tang vật bị tạm giữ tại hạt Kiểm lâm Mang Yang.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai xác minh khẳng định nội dụng báo Người Đưa Tin phản ánh về tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép tại huyện Mang Yang là chính xác.

Theo kết quả đoàn liên ngành tỉnh Gia Lai xác minh thực tế thì phát hiện có 5 gốc cây rừng bị khai thác trái phép, khối lượng thiệt hại 2,035m3.

Sau khi nhận được báo cáo của sở NN&PTNT, UBND tỉnh Gia Lai có văn chỉ đạo yêu cầu sở có trách nhiệm thông báo kết quả xác minh cho báo Người Đưa Tin.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo sở NT&PTNT khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép báo cáo về tỉnh trước 31/8.

Tin nhanh - Vụ vận chuyển gỗ trái phép: Yêu cầu kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan (Hình 2).

Lâm tặc chở gỗ từ rừng ra.

Trước đó, làm việc với PV, ông Sơn khẳng định, sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh, lực lượng của hạt phối hợp với đoàn liên ngành tỉnh đã kiểm tra bắt được tang vật là hai xe máy độ chế chở gỗ đang được tạm giữ tại hạt Kiểm lâm. Lúc đó, PV đề nghị ông Sơn cung cấp biên bản vụ việc bắt giữ nhưng ông Sơn từ chối và trả lời "muốn gì lên chi cục hỏi".

Thế nhưng, trong báo cáo của sở NN&PTNT lại khẳng định: "Thời điểm kiểm tra không phát hiện việc vận chuyển gỗ trái phép, không bắt giữ trường hợp nào chở gỗ".

Trả lời về vấn đề này, ông Dương Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, khẳng định: "Việc hạt bắt giữ 2 xe máy độ chế chở gỗ vào thời gian nào, ở đâu thì chi cục không nắm được, không thấy hạt báo cáo".

Một lúc sau, ông Nguyện thông tin với PV: "Tôi mới gọi điện thoại hỏi ông Sơn, Hạt trưởng để nắm tình hình cụ thể thế nào. Ông Sơn thông tin vụ bắt 2 xe gỗ là có nhưng phía công an bắt sau đó họ chở tang vật đến hạt gửi".

Lúc này, PV tiếp tục thắc mắc, trước đó PV phát hiện ra vụ việc vận chuyển gỗ trái phép nhưng ông Sơn không kiểm tra, xác minh mà trả lời sai lệch là gỗ keo được phép khai thác? Ông Nguyện nói: "Vụ việc gỗ lậu nhưng ông Sơn trả lời với báo chí là gỗ keo tôi đã đọc được thông tin trên báo chí. Lúc đó, ông Sơn ngồi ở nhà, tin tưởng anh em cấp dưới gọi điện hỏi được thông báo là gỗ keo, nên ông ấy trả lời vậy".

PV đặt vấn đề: "Như vậy, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo của một người đứng đầu một cơ quan là ở đâu? Tại sao khi tiếp nhận thông tin, không xác minh mà lại phát ngôn sai lệch với báo chí?". Ông Nguyện phân trần: "Nhiều vấn đề tôi không được phát ngôn mà phải là lãnh đạo cơ quan trả lời".

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc. 

Xem thêm>>> Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình

Bắt giữ xe container chở hơn 40m3 gỗ lậu

Thứ 5, 26/07/2018 | 21:57
Một chiếc xe container chở hơn 40m3 gỗ lậu (gỗ dổi) lưu thông từ huyện Ia Pa, khi đến địa phận huyện Kong Chro, xe này bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

PV báo Người Đưa Tin xuyên đêm mật phục, thâm nhập cung đường gỗ lậu

Thứ 2, 16/07/2018 | 12:41
Bất kể là ban ngày nắng ráo hay đêm tối trời mưa tầm tã, đoàn lâm tặc vẫn hiên ngang "cưỡi" trên những chiếc xe máy "đặc chủng", nối đuôi nhau chở gỗ ào ạt từ trong rừng ra ngoài.

PV báo Người Đưa Tin theo đoàn xe 'độ' vào rừng bốc gỗ lậu

Thứ 5, 26/04/2018 | 14:59
Hàng chục chiếc xe công nông được "độ", chế nối đuôi nhau vào bãi khai thác gỗ tại khu vực đồi Chư Jú, xã La Sao, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai bốc gỗ. Sau một ngày cẩu, kéo, những chiếc xe chất đầy gỗ ùn ùn kéo nhau về.
Cùng tác giả

Gia Lai: Tắm sông Pô Cô, 3 nạn nhân đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:42
Trong chiều 30/4, 3 nạn nhân trong lúc đi tắm sông Pô Cô bị đuối nước thương tâm.

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.