Trị viêm da cơ địa bằng tắm lá, bé 8 tháng tuổi biến chứng nặng

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 22/08/2023 | 19:16
0
Bệnh nhi bị viêm da cơ địa nặng sau khi điều trị nhiều nơi, chăm sóc không đúng cách và tắm nhiều loại lá cây.

Ths.Bs. Nguyễn Văn Hoàn - Thành viên hội Da liễu Việt Nam cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp cháu bé N.H.T  (8 tháng tuổi, Nam Định), bị viêm da cơ địa nặng sau điều trị nhiều nơi, chăm sóc không đúng cách và tắm nhiều loại lá cây. 

Theo lời của gia đình, T. phát hiện bị bệnh từ 3 tháng tuổi, biểu hiện xuất hiện các vết đỏ, mụn nước ở 2 má. Gia đình đã cho bé đi khám ở nhiều nơi đều được chẩn đoán viêm da cơ địa, cho trẻ dùng thuốc bôi, dưỡng ẩm thì các tổn thương giảm.

Tuy nhiên, sau khi ra điều trị theo phương pháp trên, bé không được duy trì dưỡng ẩm thường xuyên, bệnh nặng dần lên, xuất hiện thêm tổn thương mụn nước, mụn mủ.

Lo lắng cho con gia đình đã đưa bé đi khám nhiều nơi nhưng tổn thương đỡ ít, ở nhà có sử dụng phương pháp dân gian là tắm lá cây, lá trầu không, lá khế với hy vọng giảm bớt bệnh cho con. Tuy nhiên, tình hình không những không cải thiện mà bệnh còn diễn biến nặng hơn, xuất hiện nhiều vết đỏ, mụn nước, mụn mủ  lan rộng khắp mặt, tay, chân, thân mình kèm vảy tiết dày.

Sức khỏe - Trị viêm da cơ địa bằng tắm lá, bé 8 tháng tuổi biến chứng nặng

Da của trẻ hầu như bị tổn thương rất nhiều và quấy khóc.

Sau thăm khám, BS. Hoàn giải thích, tư vấn cách chăm sóc và lên phác đồ điều trị chuẩn y khoa, kết hợp với công nghệ cao trong điều trị, sử dụng thuốc uống và thuốc bôi để điều trị bệnh và làm giảm tối đa tình trạng bệnh tái phát. 

"Khi gặp bệnh nhi T. tình trạng bệnh của bé rất nặng, da hầu như bị tổn thương rất nhiều và quấy khóc, khó chịu, cơ thể bé khá suy dinh dưỡng do ngứa ngáy", BS. Hoàn nói và cho hay sau khoảng một tháng điều trị với phác đồ chuẩn y khoa, hiện tại tình trạng bệnh của T. cải thiện 90%.

Bệnh viêm da cơ địa còn gọi là bệnh chàm thể tạng (eczema), là một bệnh viêm da mạn tính, tái phát, hay gặp ở trẻ em và có liên quan tới cơ địa dị ứng. 

Bình thường da có một lớp màng bảo vệ, giúp ngăn nước trong da không bị thoát hơi và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tuy nhiên, ở người viêm da cơ địa, lớp màng bảo vệ bị tổn thương, da bị khô, mất nước, tạo điều kiện cho các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập  và làm xuất hiện các tổn thương , mụn nước gây ngứa ngáy trên da.

Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện khá sớm, có tới gần  60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh sau 5 tuổi. Thông thường, 90% bệnh ổn định sau 2 tuổi, và có khoảng 10% chuyển thành viêm da cơ địa ở trẻ lớn. 

Sức khỏe - Trị viêm da cơ địa bằng tắm lá, bé 8 tháng tuổi biến chứng nặng (Hình 2).

Ths.Bs. Nguyễn Văn Hoàn thăm khám cho bệnh nhi. 

Tuy nhiên, một số trường hợp viêm da cơ địa tái đi tái lại nhiều lần cho tới khi trưởng thành gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe, cũng như sự phát triển về cả thể chất và tinh thần của trẻ 

Viêm da cơ địa đa số diễn ra ở trẻ, bệnh thường không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách thì có thể dẫn đến các biến chứng cho trẻ như: Bội nhiễm vi khuẩn, chốc hóa; nhiễm virus như eczema herpeticum, eczema Coxsackie; để lại sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ; ngứa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, đặc biệt với trẻ em.

Việc điều trị viêm da cơ địa cho trẻ nên được sự tư vấn điều trị của bác sĩ chuyên khoa da liễu, các thuốc tại chỗ, dưỡng ẩm, chăm sóc cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong điều trị viêm da cơ địa và không nên dùng các phương pháp dân gian như tắm lá cây, nước muối,  bôi thuốc lá cho trẻ.

Ths.Bs. Hoàn khuyến cáo, khi nghi bị viêm da cơ địa các gia đình cần cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng, kịp thời, tránh để bệnh gây ra biến chứng. Đồng thời, không nên tự chẩn đoán, điều trị cũng như dùng các phương pháp điều truyền miệng tại nhà tránh làm bệnh diễn biến nặng hơn.

Cái kết đắng của người phụ nữ U40 chi 50 triệu đồng lăn kim trị mụn

Thứ 3, 18/07/2023 | 14:30
Sau 2 lần lăn kim, da mặt của nữ bệnh nhân nổi nhiều mụn mủ rải rác và ngày càng nhiều hơn, lan rộng hơn.

Kết đắng cho người đàn ông chém em dâu vì chuyện dọn cơm

Thứ 6, 16/06/2023 | 16:47
Bực tức việc em dâu không dọn cơm, Đinh Hữu Tình đã dùng dao chém nhiều nhát vào người em dâu.

Mê làm đẹp bằng cách lột da, thiếu nữ Hà thành nhận kết đắng

Thứ 3, 13/06/2023 | 14:11
Thay vì được sở hữu làn da mịn màng “như da em bé” theo lời quảng cáo, H.P lại phải ngậm ngùi với gương mặt bị biến chứng.
Cùng tác giả

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.

Ứng dụng CNTT trong tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý là xu thế tất yếu

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:07
Sau 12 tháng triển khai thí điểm, sáng kiến đã xây dựng được mạng lưới truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng kỹ thuật số.
Cùng chuyên mục

Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:00
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa kịp thời cứu sống cụ ông bị hóc xương gà nguy kịch.

Đồng Nai: Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị chân khoèo bẩm sinh

Thứ 5, 16/05/2024 | 17:44
Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị bàn chân khoèo bẩm sinh.

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ nghi ngộ độc tại huyện Trảng Bom

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:48
Hiện công an đã vào cuộc điều tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Quảng Ninh: “Mạnh tay” với vi phạm về an toàn thực phẩm

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:26
Chỉ trong vòng 1 tháng, các cơ quan chức năng và địa phương tỉnh Quảng Ninh xử phạt hơn 90 tổ chức, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm số tiền gần 700 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tiêm filler và botox trái phép

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:56
Thanh tra 2 Sở phối hợp kiểm tra, phát hiện một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình.

Tin tức Đời sống 15/5: Uống thuốc bổ não trước mùa thi có hiệu quả?

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:01
Cập nhật tin tức đời sống ngày 15/5: Không nên lạm dụng thuốc bổ não trước mùa thi; Nhiều ca nhiễm ký sinh trùng đến từ thú cưng...

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 90 tỷ nhờ nuôi con "hiền lành như đất"

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con “đặc sản” công nghệ cao, anh Đặng Văn Bảy ở ấp Đại Thôn, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.