Mê làm đẹp bằng cách lột da, thiếu nữ Hà thành nhận kết đắng

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 13/06/2023 | 14:11
0
Thay vì được sở hữu làn da mịn màng “như da em bé” theo lời quảng cáo, H.P lại phải ngậm ngùi với gương mặt bị biến chứng.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Ths.Bs. CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội da liễu Việt Nam cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho nữ bệnh nhân H.P (26 tuổi, trú tại Cổ Nhuế - Hà Nội).

Theo lời của H.P, bản thân cô luôn cảm thấy tự ti khi làn da của mình có mụn ẩn, lỗ chân lông to, xuất hiện sẹo lõm.

Vì muốn cải thiện làn da, cô gái trẻ đã lên mạng mua kem peel da (phương pháp sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên tác động lên bề mặt giúp loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy quá trình thay da và tái tạo da mới).

H.P đã tin theo lời quảng cáo có cánh của người bán kem pell da, sau một liệu trình da mới tái sinh sẽ mịn màng như da em bé, H.P không ngần ngại chi 2 triệu đồng để mua liệu trình peel da.

“Người bán cam kết “sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên (rễ cây) sẽ gây bong da, rát nhẹ. Đặc biệt, càng bong tróc nhiều càng tốt, da sẽ rất nhanh đẹp”, H.P kể lại.

Nhận hàng và hí hửng làm theo hướng dẫn, thế nhưng chỉ một ngày sau cô gái trẻ đã thấy xuất hiện tổn thương đỏ, đau rát, từng mảng da thẫm màu loang lổ khắp mặt, cảm giác vô cùng khó chịu... Nhận thấy tổn thương càng ngày càng nặng, H.P đã đến thăm khám.

Sức khỏe - Mê làm đẹp bằng cách lột da, thiếu nữ Hà thành nhận kết đắng

Gương mặt H.P bị tổn thương, đau rát (Ảnh: BSCC).

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân H.P, BS. Tiến Thành cho biết nữ bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng biến chứng tăng sắc tố sau viêm, có nguy cơ bị thâm và sẹo lâu dài vì peel da quá sâu bằng các chất có tác dụng lột tẩy mạnh.

Với tình trạng da của H.P, thời gian điều trị phục hồi rất lâu, cần sử dụng nhiều công nghệ và phương pháp để phục hồi da, rất tốn kém nhưng cũng khó phục hồi được như trước. 

BS. Tiến Thành cho biết thời gian gần đây có nhiều chị em tới khám là nạn nhân của phương pháp này vì thiếu kiến thức về peel da. 

Nguyên lý peel da chính là sử dụng các hoạt chất lành tính: acid BHA, AHa, retinol, TCA, có tác dụng chăm sóc và làm đẹp da, tác động vào bề mặt -  thượng bì. Sau quá trình bôi, các lớp tế bào chết, lớp sừng già cỗi sẽ dần dần được loại bỏ và thay vào đó là các tế bào da mới sẽ được hình thành và nuôi dưỡng một cách tự nhiên.

Tuỳ thuộc vào hoạt chất, nồng độ thời gian thì có tác động đến các lớp của da khác nhau. Bác sĩ Tiến Thành cho rằng trước khi peel da đặc trưng của TCA nằm ở nồng độ sử dụng bởi sẽ đem lại các công dụng khác nhau.

Sức khỏe - Mê làm đẹp bằng cách lột da, thiếu nữ Hà thành nhận kết đắng (Hình 2).

Ths.Bs. CKII Nguyễn Tiến Thành thăm khám cho các bệnh nhân.

Ví dụ như nồng độ nhẹ từ 15 - 20% có thể sử dụng để lột da, thay da hóa học, TCA ở nồng độ này chỉ tác động làm bong lớp sừng trên thượng bì của da. Với nồng độ từ 50% trở lên, TCA có thể phá vỡ lớp trung bì, tác động tới hạ bì và được ứng dụng trong điều trị sẹo lõm, sùi mào gà, mụn cóc, hạt cơm…

Theo BS. Tiến Thành, khi peel da không đúng, chị em có thể rơi vào biến chứng bỏng da, viêm da, tăng sắc tố, da mỏng, đôi khi để lại sẹo xấu sẹo thâm vĩnh viễn…

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần có chế độ chăm sóc da và chọn lựa phương pháp trẻ hóa da, phục hồi làn da lão hoá phù hợp, không sử dụng các hoạt chất không rõ nguồn gốc, kem trộn…

Đặc biệt, không tự ý mua sản phẩm hoặc nghe người thân chia sẻ vì mỗi loạida, mỗi tình trạng da sẽ có những sản phẩm, những chỉ định phù hợp.

Trong trường hợp muốn thực hiện kỹ thuật làm đẹp nào trên da, người dân cần đến các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn, tư vấn, “tránh tiền mất, tật mang”.

Nhiều cơ sở làm đẹp bị xử phạt, đình chỉ vì hoạt động "chui"

Thứ 6, 26/05/2023 | 17:52
Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM cho biết, trong tháng 5/2023, đã ra quyết định xử phạt và đình chỉ nhiều cơ sở làm đẹp trái phép.

5 trái cây quen thuộc giàu vitamin, số 3 được ví "thần dược làm đẹp"

Thứ 3, 09/05/2023 | 10:15
Collagen là một thành phần thiết yếu mà tất cả chúng ta đều cần để có làn da sáng, trẻ trung. Thiên nhiên sản sinh nhiều loại quả chứa collagen rất tốt cho cơ thể.

4 quan niệm sai lầm khi làm đẹp chị em nên từ bỏ ngay

Thứ 5, 20/01/2022 | 07:00
Một số phương pháp làm đẹp tại nhà tưởng tốt nhưng thực chất chúng có thể khiến bạn già hơn trước tuổi.
Cùng tác giả

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.
Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.

Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:00
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa kịp thời cứu sống cụ ông bị hóc xương gà nguy kịch.

Đồng Nai: Phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị chân khoèo bẩm sinh

Thứ 5, 16/05/2024 | 17:44
Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị bàn chân khoèo bẩm sinh.

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ nghi ngộ độc tại huyện Trảng Bom

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:48
Hiện công an đã vào cuộc điều tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Dechang Việt Nam (Khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.