Tp.HCM: Khi nào trạm y tế hết cảnh thiếu thuốc để giảm tải bệnh viện?

Tp.HCM: Khi nào trạm y tế hết cảnh thiếu thuốc để giảm tải bệnh viện?

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 25/09/2022 | 08:38
0
Mở rộng danh mục đấu thầu thuốc cấp địa phương là giải phăp căn cơ mà ngành y tế Tp.HCM đề xuất để đảm bảo hoạt động y tế cơ sở.

Thiếu nhiều loại thuốc cần thiết

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại Trạm Y tế phường 4, quận 10, Tp.HCM cho thấy, nơi đây quản lý hàng nghìn người dân trên địa bàn. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, Trạm Y tế phường 4 đã từng triển khai khám bảo hiểm y tế cho người dân, nhưng vì tủ thuốc ngày càng nghèo nàn cộng với cơ sở vật chất và nhân lực không đảm bảo, dần dần số lượng bệnh nhân đến khám ngày càng ít.

Dược sĩ Lê Minh Nguyệt, Trạm Y tế phường 4, quận 10, Tp.HCM cho biết, trạm y tế chủ động đề xuất danh mục thuốc cần nhận, nguồn thuốc của trạm thông thường được Bệnh viện Quận 10 phân bổ xuống các phường.

Tuy nhiên, thay vì trước kia đề xuất 10 loại thuốc sẽ được duyệt hết hoặc thiếu 1-2 loại, nay 10 loại thuốc chỉ được cấp khoảng 1-2 loại mà lý do được bệnh viện đưa ra là chưa đấu thầu được thuốc. 

“Nhiều người dân đến khám tại Trạm Y tế, họ yêu cầu được cấp những loại thuốc có kê toa ở các bệnh viện khám trước đó, nếu Trạm Y tế không có thuốc đó mà đề xuất thay thế loại khác vào nhiều người không đồng ý, dẫn đến việc người dân không mặn mà với khám bệnh ở y tế cơ sở”, bà Nguyệt chỉ ra.

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại Trạm Y tế phường 4, quận 10, mà tại Trạm y tế phường 15, quận Phú Nhuận, Tp.HCM cũng chung cảnh. Sau khi Trạm Y tế phường 15 chuyển về cơ sở mới, dù phòng ốc có khang trang và rộng rãi hơn nhưng tủ thuốc vẫn trong cảnh thiếu trước hụt sau.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng trạm y tế phường 15, quận Phú Nhuận, Tp.HCM cho biết, hiện nay nguồn thuốc ở trạm thiếu nhiều loại, đang cố gắng đề xuất bổ sung vào tủ thuốc của Trạm y tế để người dân yên tâm đến khám.

Thiếu thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế là tình trạng đang tồn tại trong cả hệ thống trạm y tế trên cả nước nói chung và Tp.HCM nói riêng.

Tại Tp.HCM hiện nay, mạng lưới 312 trạm y tế trên địa bàn danh mục thuốc bảo hiểm y tế chưa có thuốc điều trị các bệnh mạn tính không lây (huyết áp, tiểu đường…) nên đang gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh.

Lựa chọn bệnh viện “chỉ huy” đấu thầu thuốc

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, vấn đề trạm y tế bị “co hẹp danh mục thuốc” là bất cập đang tồn tại ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh cho cộng đồng. Nếu không sớm được giải quyết, tình trạng bệnh nhân mắc bệnh mạn tính không lây sẽ tiếp tục lên tuyến quận, huyện hoặc tuyến thành phố điều trị sẽ gây áp lực quá tải kéo dài.

Đối với các trường hợp điều trị cấp, sau khi bệnh nhân ổn định sức khỏe, bác sĩ ở bệnh viện tuyến trên có thể chỉ định tiếp tục điều trị lâu dài tại trạm y tế gần nhà nhất. Điều này vừa thuận lợi cho bệnh nhân, vừa giảm áp lực quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có bệnh viện tuyến trên (tuyến quận/huyện, tuyến thành phố) mới có thuốc điều trị các bệnh mạn tính không lây. Do đó, cả bệnh nhân cần điều trị cấp lẫn điều trị lâu dài về bệnh mạn tính không lây đều phải tìm đến bệnh viện.

Ngày 23/9, đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND Tp.HCM về việc mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương; trong đó, kiến nghị mở rộng thêm 308 loại thuốc cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế.

Hầu hết thuốc sử dụng tại trạm y tế do trung tâm y tế hoặc bệnh viện quận, huyện trên địa bàn thực hiện đấu thầu mua sắm đối với 324 hoạt chất được Bộ Y tế quy định thuộc danh mục thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế.

Nhưng do nhân lực của trung tâm y tế thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc vừa thiếu về số lượng lại vừa thiếu tính chuyên nghiệp; đồng thời do nhu cầu sử dụng thuốc của từng trung tâm y tế rất thấp nên có ít nhà thầu tham gia cung ứng.

Bên cạnh đó, danh mục thuốc theo phân tuyến kỹ thuật được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị các bệnh không lây nhiễm. Hiện mới chỉ có 324 loại thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế; trong đó, danh mục thuốc cho các bệnh mạn tính không lây có khoảng 50 loại.

So với danh mục thuốc tại bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế đang thiếu nhiều loại thuốc; trong đó, có 41 loại thuốc được Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đánh giá là rất cần thiết.

Sở Y tế Tp.HCM kiến nghị UBND Tp.HCM giao Bệnh viện Hùng Vương thực hiện gói đấu thầu tập trung cấp địa phương mở rộng, dự kiến triển khai vào quý I/2023. Trước đó, bệnh viện này cũng được UBND Tp.HCM chọn thực hiện nhiệm vụ làm đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương cho 129 loại thuốc.

Bệnh nhân than thiếu thuốc, Sở Y tế Tp.HCM nêu giải pháp khắc phục

Thứ 6, 24/06/2022 | 19:20
Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân tại Tp.HCM phải mua thuốc ngoại vì bệnh viện hết thuốc do một số nguyên nhân khác nhau. Sở Y tế Tp.HCM đã đề xuất giải pháp.

Tp.HCM tìm giải pháp khi trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề

Thứ 6, 27/05/2022 | 16:12
Hơn 22% trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, hoặc không còn người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật... là thực trạng đang diễn ra tại Tp.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Giá vé máy bay neo cao: Sân bay vắng, khách đi du lịch đường bộ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:23
Giá vé nội địa ở mức cao nên khách bay nội địa qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giảm mạnh so với khách bay quốc tế, hoạt động du lịch có nhiều thay đổi.

Tp.HCM: Sức mua hạn chế, nỗ lực bình ổn giá để kích cầu tiêu dùng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng trưởng còn khiêm tốn nên Tp.HCM tìm cách thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Biến động giá sầu riêng: Xuất khẩu tăng cao, càng lo chất lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:30
Mặc dù đem về kim ngạch xuất khẩu giá trị cao, nhưng sự “phát triển nóng” của sầu riêng đặt ra bài toán rủi ro về chất lượng.
Cùng chuyên mục

Nội soi gắp lưỡi câu cùng dây cước mắc kẹt trong thực quản của bé trai

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Một bé trai 13 tuổi ở Tp.Vũng Tàu trong lúc ngồi câu cá, không may nuốt lưỡi câu cùng dây cước xuống thực quản, một đầu lưỡi câu còn lại nằm bên ngoài miệng.

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.