Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết

Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết

Bùi Thị Ngân
Thứ 2, 02/10/2017 | 18:49
0
Chỉ trong một thời gian ngắn, tại địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện nhiều ổ dịch sốt xuất huyết.

Theo số liệu từ trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn đã xuất hiện thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết mới với 14 ca nhễm bệnh tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà và 9 ca tại phường Kỳ Long, TX.Kỳ Anh.

Ca nhiễm sốt xuất huyết đầu tiên tại phường Kỳ Long là Chị Võ Thị Vân (47 tuổi). Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 15/9, với các biểu hiện: Sốt cao; đau đầu, chán ăn; đau cơ, khớp; nhức 2 hố mắt. Liên tiếp sau đó có 8 bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu tương tự, trong đó có 2 trường hợp là con gái và con rể bệnh nhân Võ Thị Vân.

Sức khỏe - Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết

Xử lý môi trường là vấn đề khó khăn nhất trong việc khống chế dịch.

Trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại địa bàn phường Kỳ Long, để tránh lây lan sang các địa bàn khác, sở Y tế đã chỉ đạo TTYTDP tỉnh, TTYTDP TX.Kỳ Anh triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch: Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về sốt xuất huyết và cách phòng tránh; phát động tổ chức vệ sinh môi trường; diệt bọ gậy; phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại các vùng dịch; tăng cường tổ chức giám sát bệnh nhân…

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Trị, TTYTDP TX.Kỳ Anh, vấn đề khó khăn nhất trong việc khống chế dịch sốt xuất huyết là xử lý môi trường. Sau bão, đồ phế thải, lốp xe và các vật dụng chứa nước rất nhiều, thời tiết lại mưa nắng thất thường là điều kiện lý tưởng để muỗi truyền bệnh sinh trưởng và phát triển.

Sức khỏe - Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết (Hình 2).

Những điểm nước đọng là môi trường thuận lợi để bọ gậy đẻ trứng.

“Cán bộ y tế đi giám sát vec tơ, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, lật úp các vật dụng chứa nước, nhưng vài hôm sau quay lại thì các vật dụng lại đầy nước và bọ gậy. Sau bão, người dân tập trung thu dọn, sửa sang nhà cửa nên còn lơ là trong việc phòng chống sốt xuất huyết. Hệ thống loa truyền thanh bị hỏng toàn bộ do bão số 10, vì vậy cán bộ y tế phải đến từng nhà nên việc tuyên truyền rất khó khăn. Qua kiểm tra, dịch tại tổ dân phố Long Thành, phường Kỳ Long và các địa bàn lân cận tỷ lệ muỗi và bọ gậy rất cao, nên vấn đề lo ngại nhất là nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại đây và lan sang các tổ dân phố khác”, bác sĩ Trị chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc TTYTDP tỉnh Hà Tĩnh, tính từ đầu năm đến nay tại địa bàn tỉnh đã có 183 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 99 ca vãng lai; 4 ổ dịch với tổng 84 ca mắc bệnh. Trước đó, có 2 ổ dịch vừa được khống chế tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà với 45 ca và 1 ca tại xã Thạch Đồng, TP.Hà Tĩnh.

Sức khỏe - Sau bão, Hà Tĩnh bùng phát dịch sốt xuất huyết (Hình 3).

Để phòng, chống dịch ý thức của người dân là rất quan trọng.

Ông Tâm cho biết, hàng năm, từ tháng 9 đến tháng 11 là thời gian mà dịch sốt xuất huyết thường bùng phát do thời tiết mưa nắng thất thường. Tuy nhiên, năm nay, dịch xuất hiện sớm hơn, từ tháng 7 đã có 1 trường hợp trú huyện Đức Thọ mắc bệnh. Nguyên nhân là do dịch bùng phát tại Hà Nội, sau đó, theo các bệnh nhân vãng lai lây nhiễm về địa bàn Hà Tĩnh.

“Sau khi xuất hiện các ca mắc bệnh, TTYTDP cùng phối hợp với các ban, ngành chức năng nhanh chóng khoanh vùng, thực hiện chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy trong bán kính 300m, phun hóa chất diệt muỗi để phòng bệnh, khống chế không để dịch lan rộng. Để phòng, chống dịch một cách hiệu quả, rất cần sự vào cuộc của người dân chính quyền các ban ngành, đoàn thể tại địa phương. Mỗi người dân cần phải có ý thức giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp, thu gom rác thải với phương châm “không có bọ gậy không có sốt xuất huyết", ông Tâm nói.

Cũng theo ông Nguyễn Lương Tâm, hiện kho hóa chất của trung tâm đã cạn, nguồn ngân sách của tỉnh lại không có để hỗ trợ. Trước tình hình này, trung tâm y tế dự phòng đã làm tờ trình xin Trung ương cấp nguồn hỗ trợ nhưng cũng đang phải chờ, nên rất khó khăn về kinh phí trong việc phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

 

Hà Tĩnh: Keo ứ đọng sau bão, dân lo lắng trắng tay

Thứ 7, 30/09/2017 | 16:36
Trời càng nắng, trong lòng người dân ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) càng như lửa đốt, bởi họ đang đứng trước nguy cơ trắng tay khi nhà máy thu mua gỗ dăm tắc ứ vì quá tải.

Đoàn từ thiện Lào mang nhu yếu phẩm tặng bà con vùng bão Hà Tĩnh

Thứ 4, 27/09/2017 | 07:19
Vượt 500km, đoàn từ thiện từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã về với bà con vùng bão Hà Tĩnh để trao những món quà ý nghĩa, động viên người dân vượt qua khó khăn.

Tố Nga tổ chức đêm nhạc quyên góp 450 triệu ủng hộ vùng bão Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/09/2017 | 06:15
“Tôi đã khóc khi xem hình ảnh những căn nhà tan hoang sau bão tại Hà Tĩnh và ý tưởng thực hiện đêm nhạc gây quỹ đã được xuất phát từ giây phút ấy”, nữ ca sĩ chia sẻ.
Cùng tác giả

Sập cổng trong lúc nằm võng, bé trai 7 tuổi tử vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:12
Về nhà ông ngoại chơi, bé trai 7 tuổi bị cổng nhà đổ sập đè trúng khi đang nằm võng.

Nhọc nhằn mưu sinh trong nắng nóng kỷ lục

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Những người dân lao động tại Hà Tĩnh vẫn miệt mài làm việc trong thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Nắng nóng kỷ lục, người dân đổ xô về suối giải nhiệt

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:41
Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đổ xô về suối “trốn nóng” trong dịp nghỉ lễ.

Trận quyết chiến trên cứ điểm Him Lam trong ký ức người cựu binh

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:00
“Từ xa nhìn lá cờ của quân ta tung bay trên nóc hầm sở chỉ huy địch, tôi bật khóc cùng đồng đội reo hò trong niềm hân hoan chiến thắng”.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
Cùng chuyên mục

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...