Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Trần Thị Huệ
Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
0
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.

Ước mơ giàu sang

Những ngày qua dư luận cả nước không khỏi bất ngờ khi báo chí, truyền hình liên tục đưa tin tức về tập đoàn đầu tư tiền ảo có tên Sky Minning sụp đổ hoàn toàn. Người đứng đầu là ông Lê Minh Tâm – Tổng Giám đốc ôm gần 40 triệu USD bỏ trốn. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu xảy ra vụ việc người dân bỏ tiền thật mua tiền ảo đầu cơ một cách mù quáng để rồi bị lừa. 

Đầu tư - Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Một nạn nhân của bẫy tiền ảo Bitcoin.

Giữa thời hỗn loạn của kinh tế thị trường, không ít ông trùm tiền ảo tinh vi giăng bẫy bắt mồi – nạn nhân là người có ước mơ giàu sang. Để rồi, họ bị cuốn vào những lời mời quảng cáo “chỉ cần đầu tư hợp tác, không cần phải làm việc cũng sẽ có lợi nhuận cao gấp 300 lần” như Tổng Giám đốc Sky Mining đã nói. Hiển nhiên, chỉ có kinh doanh đa cấp, đầu tư tiền ảo đa cấp mới có những khoản lợi nhuận siêu khủng đến vậy.

Những khoản lợi nhuận ấy chưa ai trong chúng ta lấy được. Có chăng, chỉ những tên tuổi doanh nhân này, doanh nhiên kia, đại gia A, đại gia B được nhắc đến trong các hội thảo đầu tư đa cấp mà ông Tâm và thuộc hạ thuyết giảng.

Chính vì lợi nhuận được quảng bá khi đầu tư vào Sky Mining hấp dẫn mà nhiều người tự nhủ  “liều một phen để làm giàu”.

Ông Tâm từng nói: “Có tiền ảo Bitcoin, chúng ta có thể trở thành tỷ phú. Chúng ta sẽ đổi đời, có cuộc sống như mơ".

“Đổi đời ngược” vì tiền ảo

Vì tin tưởng lời Tổng Giám đốc Sky Mining, hàng nghìn người Việt Nam đã “đổi đời” thật sự. Họ từ người có nhà cửa, có tài sản thành tay trắng. Họ từ có cuộc sống no đủ thành con nợ, gánh trên vai vô số khoản nợ xấu đi vay mượn, dốc vốn đầu tư vào Sky Mining.

Đầu tư - Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin (Hình 2).

Những nhà đầu tư là con mồi béo bở của Sky Mining.  

Trường hợp anh Vũ Văn D. (40 tuổi, ngụ quận Tân Bình) là một minh chứng của số phận “đổi đời” khi vướng vào vòng xoáy của số phận đồng tiền ảo Bitcoin.

Anh D. đang đối mặt với nhiều chủ nợ gõ cửa mỗi ngày. Nỗi sợ hãi về tinh thần khiến anh mất ăn mất ngủ, sụt giảm sức  khỏe nghiêm trọng đến độ phải nhập viện do tụt huyết áp.

Anh D. chia sẻ: “Tôi bỏ vốn đầu tư 10.000 USD.  Đây là số tiền vay của nhiều bạn bè nơi làm việc. Từ thời gian đầu tư vào Sky Mining tới nay, tôi được trả 800 điểm - tương ứng 800 USD tiền ảo trong tài khoản. Số tiền ảo này hiện không thể đổi thành tiền mặt để trả nợ lãi bên ngoài được. Tôi bỏ bê công việc, vì nỗi sợ hãi gặp  đồng nghiệp để khất nợ, ngày nào họ cũng đòi nợ. Ở nhà, tôi đối mặt với vợ con càu nhàu, cau có, cho rằng tôi thua cá độ bóng đá. Bởi mọi người nghĩ, đầu tư đa cấp là trò lừa đảo đã được cảnh báo từ rất lâu, tôi là người học hành hiểu biết thì không thể bị mắc bẫy...”.

Đầu tư - Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin (Hình 3).

UBND TP.HCM ra thông báo xử lý vi phạm tiền ảo.

“Trước tình hình ông Tâm bỏ trốn, tôi cùng nhiều NĐT (nhà đầu tư) đã gửi đơn lên các cơ quan công an với hy vọng “còn nước còn tát” để mong được hoàn vốn. Nhưng việc này khó khăn lắm, khi ông Tâm không còn ở Việt Nam. Hơn nữa, chúng tôi biết số tiền của mình đầu tư, ông Tâm đã dùng cho cả chi phí thuê trụ sở công ty, thuê nhà xưởng, tổ chức sự kiện.... Trên thực tế, Sky Mining không kinh doanh bất cứ thứ gì để có thể sinh lời nhuận”, anh D. chua chát nói.

Cùng chung nỗi niềm “tát những giọt nước cuối cùng” vớt lại tiền vốn đầu tư vào Sky Mining, chị Trần Thị T. (ngụ quận Bình Thạnh) trách bản than tham lam dẫn đến vỡ nợ. Theo lời chị T., chị được người bạn mời tham gia hội thảo do ông Tâm thuyết giảng về cách đầu tư tiền ảo, mua máy đào tiền ảo Bitcoin. Khi nghe ông Tâm quảng cáo, bản thân từ số phận đi xe máy cũ, ở nhà trọ nay đã mua được xe hơi, nhà biệt thự... chị đã T. mê muội.

Sau khi cắm sổ đỏ vào ngân hàng ở quê lấy số tiền 200 triệu đồng, chị T. gom hết tiền tiết kiệm của gia đình đầu tư mua hai máy đào Bitcoin trị giá 10.000 USD.  Chị ký gửi cho Sky Mining đào tiền ảo ăn chia lợi nhuận. Đến thời điểm Sky Mining tuyên bố phá sản, chị T. có trong tài khoản 5000 điểm (tương đương 5000 USD tiền ảo-1/2 số vốn đầu tư của chị T.).

Ngoài chị T., anh D., còn nhiều nạn nhân khác dính vào trò kinh doanh tiền ảo đa cấp của Sky Mining. Chỉ trước đó vài tuần, những người này vui vẻ, hưng phấn khi mỗi ngày họ ngồi ở nhà theo dõi máy tính theo dõi lợi nhuận tiền ảo mỗi ngày đổ về tài khoản. Đến nay, họ sống trong lo lắng, nợ nần, xấu hổ vì bị người đời chửi do lòng tham lam, sự cả tin.

Thậm chí, một số gia đình, vợ chồng ly hôn do không chịu được sức ép nợ nần. Không ít người bỏ nhà đi trốn nợ dẫn đến cảnh ly tán. Khi những giải pháp trốn chạy không thành, chủ nợ thuê giang hồ dí nợ, có người đã treo cổ tự tử. Những số phận mà chúng tôi chứng kiến, quả đúng là họ đã “đổi đời” thật bởi vòng xoáy đồng tiền ảo.

UBND TP.HCM thông báo sử dụng tiền ảo sẽ bị xử lý

Trước đó, vào tháng 3 liên quan đến vụ công ty Modern Tech bị tố lừa đảo 15 nghìn tỷ đồng của người dân thông qua dự ICO vào đầu tư tiền ảo Ifan, một dạng tiền ảo giống Bitcoin gây chấn động dư luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã có văn bản khẩn số 3643/VP-KT chỉ đạo xác minh thông tin đường dây tiền ảo đa cấp lừa đảo người dân.

Cũng theo văn bản này, UBND TP.HCM khẳng định các loại tiền ảo nói chung không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, dù có nhiều hồi chuông báo về loại hình kinh doanh đa cấp, kinh doanh tiền ảo là sai pháp luật, mà vẫn có nhiều người nuôi mộng ảo làm giàu nhờ đa cấp.

300 nhà đầu tư tiếp tục ký đơn tố cáo Tổng Giám đốc tiền ảo Sky Minning

Thứ 2, 30/07/2018 | 23:25
Dù đăng tải video gửi thông báo cho các nhà đầu tư (NĐT) là mình đang đi chữa bệnh, tuần tới sẽ quay trở lại làm việc nhưng ông Tâm tiếp tục bị hơn 300 người ký đơn tố cáo về hành vi lừa đảo.

Diễn biến bất ngờ vụ TGĐ Sky Mining bị tố lừa đảo, bỏ trốn

Chủ nhật, 29/07/2018 | 21:09
Sau hai ngày bị NĐT (nhà đầu tư) kí đơn tố hành vi bỏ trốn, lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, Tổng Giám đốc Sky Mining đã gửi video điện tín thông báo đang đi trị bệnh, sẽ trở lại sau một tuần nữa.

Vừa bán tiền ảo đã bị hack mất 7 triệu USD

Thứ 6, 21/07/2017 | 07:15
Tiền ảo Ethereum vừa được bán ra đã bị một hacker tấn công gây thiệt hại tới 7 triệu USD trong khi công ty mẹ mới huy động được vỏn vẹn có 6,4 triệu USD.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Thương mại điện tử: Tận dụng cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:00
Để tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, Bắc Giang và Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.

Giá xăng dầu hôm nay (29/4): Lao dốc nhẹ phiên đầu tuần

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:50
Giá xăng dầu thế giới trượt dốc sau 2 phiên tăng tốc liên tiếp. Tuần này sẽ có nhiều dữ liệu kinh tế ảnh hưởng đến giá dầu.

Philippines là thị trường xuất khẩu xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:30
Quý 1/2024 cả nước xuất khẩu trên 8,03 triệu tấn xi măng và clinker, thu về gần 304,1 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang Philippines thu tương đương 81,56 triệu USD.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến: Cơ hội và thách thức

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:47
Xuất khẩu gạo Việt sang châu Âu-châu Mỹ 3 tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba, đạt 82,9 triệu USD; tăng 492,1%.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.