Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon

Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon

Thứ 5, 30/08/2018 | 09:00
0
Trong khi người Việt Nam đa phần chuộng nước hoa ngoại thì công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) vừa đầu tư 17 tỷ vào Miss Saigon.

Báo VnExpress đưa tin, công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) vừa thông báo danh sách 2 nhà đầu tư đăng ký mua hơn 1 triệu cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ.

Sau hơn một tháng chào bán, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước hoa Miss Saigon tìm được hai nhà đầu tư chiến lược là công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) và ông Ngô Hùng Dũng.

HSC đăng ký mua hơn 842.000 cổ phần hạn chế chuyển nhượng trong một năm, tương đương tỷ lệ sở hữu 8,87% vốn sau khi phát hành. Ước tính với giá phát hành không thấp hơn 21.000 đồng một cổ phần, HSC phải chi tối thiểu 17 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của công ty 

Tổ chức và cá nhân đăng ký trở thành cổ đông chiến lược của Mỹ phẩm Sài Gòn đợt này phải đáp ứng bốn tiêu chí cơ bản gồm năng lực tài chính đảm bảo, có kế hoạch đầu tư dài hạn, hỗ trợ công ty về quản trị, tài chính, thị trường, công nghệ hoặc có khả năng truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Mỹ phẩm Sài Gòn dự kiến thu gần 22 tỷ đồng từ đợt phát hành này. Số tiền được dùng đầu tư vào máy móc thiết bị, nâng cấp nhà xưởng và phát triển hệ thống gồm 10 cửa hàng thiết kế theo chuẩn mới tại TP.HCM và Hà Nội.

Đầu tư - Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon

Thiết kế mới của thương hiệu nước hoa Miss Saigon. Ảnh: Dapi Huynh.

Trước đó, tờ Người Đồng Hành thông tin, hồi tháng 11/2017, tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Satra) đã tổ chức đấu giá cổ phần của công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) do Satra sở hữu.

Theo đó, Satra bán đấu giá 588.816 cổ phần SCC với mức giá khởi điểm 32.100 đồng/cp. Tổng số tiền Satra thu về ước 19 tỷ đồng.

SCC tiền thân là hãng nước hoa Imortel trước năm 1975. Sau năm 1975, Imortel được chuyển thành phân xưởng Mỹ phẩm II, sau đó là xí nghiệp Mỹ phẩm II và trở thành xí nghiệp Mỹ phẩm Sài Gòn vào năm 1990. Đến năm 2007, công ty chính thức trở thành công ty đại chúng.

SCC nổi tiếng với thương hiệu nước hoa Miss Saigon, ngoài ra sản phẩm của công ty còn có Cindy, Fantasy, Aromalink, Miss Việt Nam, De Andre,…

Đầu tư - Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon (Hình 2).

Thiết kế áo dài và nón lá đặc trưng của nước hoa Miss Saigon

Hiện nay, trong khi thị hiếu người Việt Nam đa số chuộng nước hoa ngoại thì công ty Nhà nước sản xuất nước hoa lâu đời của Việt Nam này vẫn sống khỏe và thậm chí còn xuất khẩu mạnh ra nước ngoài.

Trong năm 2016, SCC ghi nhận 275 tỷ doanh thu và 24,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cổ tức ở mức 43%.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2017 lần lượt đạt 324 tỷ đồng và 38 tỷ đồng. Đây là khoản lãi cao nhất công ty ghi nhận từ khi công ty cổ phần hoá vào những năm cuối thập niên 90, nếu loại trừ yếu tố bất thường từ thoái vốn bất động sản cách đây ba năm.

Theo tờ Tri Thức Trẻ, trước sự đổ bộ của các đối thủ, Miss Saigon chọn xuất khẩu là thị trường chính. Trước năm 2006, doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm hơn 60% tổng doanh thu của Mỹ phẩm Sài Gòn. Sau năm 2006, xuất khẩu chiếm 50% doanh thu.

Miss Sài Gòn hiện đã có mặt tại các khu vực như Đông Âu, Úc, Đài Loan, Philippines, Maylasia, Singapore, Campuchia, Lào, Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc… Trong đó Đông Nam Á là thị trường đóng góp nhiều doanh thu nhất.

Ngoài kênh xuất khẩu, Miss Saigon còn được phân phối qua 2 kênh khác. Đó là kênh bán hàng truyền thống, gồm các đại lý, chợ, cửa hàng, chiếm 30% doanh thu. Kênh thứ 2 là các tụ điểm gồm có siêu thị, nhà sách, bán hàng qua mạng và SC Perfume (là chuỗi cửa hàng riêng của công ty). Kênh này chiếm 20% doanh thu.

Với chiến lược của mình, Miss Saigon vẫn sống tốt trước sự xâm lấn của các đối thủ ngoại. Tất nhiên, sau này công ty đầu tư thêm vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và gia công cho đối tác bên ngoài, song doanh thu từ hóa mỹ phẩm (chủ yếu từ nước hoa) vẫn mang về lợi nhuận hai con số.

H.Y (tổng hợp) 

Công ty TNHH Ngọc Tú công bố giấy chứng nhận sản xuất mỹ phẩm và ra mắt sản phẩm Đông y

Thứ 5, 16/08/2018 | 16:52
Vừa qua, Công ty TNHH Ngọc Tú tổ chức họp báo ra mắt thương hiệu Bộ trị nám Đông Y Ngọc Tú & Serum Tiên Thảo Lộ. Sự kiện này đánh dấu việc gia nhập thị trường của một trong những Mỹ phẩm Đông Y tại Việt Nam.

MaxClinic thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tạo dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt

Thứ 3, 24/07/2018 | 11:18
Sự kiện Viet Beauty 2018 vừa diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, quy tụ hơn 200 thương hiệu làm đẹp chính hãng từ Mỹ, Italy, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Giá cà phê giảm cực mạnh ở trạng thái "rơi tự do"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Mất hơn nửa tháng để leo lên đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg, song chỉ được vỏn vẹn 3 ngày, giá cà phê "bốc hơi" về mốc hơn 100.000 đồng/kg.

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.