Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
0
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Vắng nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

Ngày 8/5, TAND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà (50 tuổi, trú tại Tp. Vũng Tàu) về 2 tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền".

Liên quan đến vụ án còn có hai bị cáo khác gồm: Đặng Thị Tuyết Lan (58 tuổi) và Lâm Vũ Việt Anh (35 tuổi, cùng trú Tp. Vũng Tàu) cùng bị xét xử về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Lâm Thị Thu Trà.

Hồ sơ điều tra - Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Bị cáo Lâm Thị Thu Trà (đứng giữa) cùng bị cáo Đặng Thị Tuyết Lan và Lâm Vũ Việt Anh tại toà sáng 8/5. (Ảnh: Gio Linh)

Trước giờ diễn ra phiên toà, nhiều bị hại cầm theo giấy triệu tập của toà đã có mặt tại khán phòng xét xử. Phiên toà do thẩm phán Bùi Xuân Thường ngồi ghế chủ toạ, thành phần hội đồng xét xử gồm có 5 thành viên.

Sau phần thủ tục khai mạc phiên toà, do có nhiều người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt không có lý do, nên Hội đồng xét xử đã hội ý và quyết định hoãn phiên toà để tiếp tục triệu tập những người có liên quan, nhằm đảm bảo tính khách quan trong quá trình xét xử.

Phiên toà được chủ toạ thông báo dự kiến được mở lại vào ngày 24/5 tới.

Cho 8 người vay hơn 200 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 70 tỷ đồng

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020, Lâm Thị Thu Trà đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất khác nhau từ 1.000 đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Đến hạn trả, nếu người vay tiền không thanh toán được khoản tiền lãi thì lãi sẽ được cộng dồn vào tiền gốc, lập thành hợp đồng vay mới. Trường hợp, người vay không còn khả năng thanh toán thì sẽ phải dùng tài sản cấn trừ cho Trà.

Quá trình điều tra xác định, với thủ đoạn trên, từ năm 2018 đến trước khi bị bắt (tháng 4/2021), Lâm Thị Thu Trà đã cho 8 cá nhân vay với tổng số tiền gần 922 tỷ đồng. Những người cho vay đã trả được cho Trà gần 794 tỷ đồng và tổng số tiền lãi hơn 86 tỷ đồng.

Tổng cộng, Lâm Thị Thu Trà đã thu lợi bất chính từ việc cho vay lãi nặng là gần 70 tỷ đồng.

Để thực hiện việc cho vay lãi nặng trên, Trà thuê Lâm Vũ Việt Anh và Đặng Thị Tuyết Lan cùng quán xuyến sổ sách, phụ giúp. Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2021, Việt Anh giúp Trà lập các bảng tính tiền quá trình vay tiền giữa Trà với người vay. Tất cả các khoản vay, cho vay đều do Trà tự thực hiện, còn Việt Anh là người tính toán, kiểm tra, theo dõi các số liệu cho vay thay cho Trà. Khi giúp sức, Trà không trả tiền công mà chỉ cho Việt Anh tiền tiêu xài.

Đối với Đặng Thị Tuyết Lan, năm 2019 Trà thuê Lan giúp chuyển tiền cho vay, nhận tiền và trả tiền nợ gốc lẫn lãi cũng như tính toán chi tiết các khoản vay giữa Trà và người vay, mỗi tháng Trà trả công cho Lan 8 triệu đồng.

Về hành vi "Rửa tiền" của Trà, cơ quan điều tra xác định, trong quá trình thực hiện hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", Trà đã yêu cầu người vay chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng, nhằm che dấu và hợp thức hoá số tiền thu lợi từ các khoản vay nặng lãi.

Cụ thể, Trà đã yêu cầu bà T.T.D.T. (người vay - bị hại) chuyển hơn 23 tỷ đồng cho Trà qua hệ thống ngân hàng, trong đó Trà thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng. Khi đến hạn trả tiền, Trà đã yêu cầu bà T. chuyển vào các tài khoản của 3 người khác nhau. Sau khi nhận tiền giúp Trà, những người này sẽ chuyển đi các tài khoản khác để Trà trả nợ, cho vay, chuyển giúp hoặc chuyển vào tài khoản “thấu chi” để trả nợ cho các khoản vay tại ngân hàng.

Hồ sơ điều tra - Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền (Hình 2).

Bị cáo Lê Thái Thiện cùng bị cáo Lê Thái Phong tại phiên toà xét xử vào tháng 9/2023.

Theo hồ sơ vụ án, hành vi của Lâm Thị Thu Trà bị phát hiện khi Lê Thái Thiện (tức Thiện “Soi”) và con trai là Lê Thái Phong bị bắt (tháng 12/2020) cũng về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và tội "Rửa tiền". Trong đó, Lê Thái Thiện là “nạn nhân” của Trà và đã đứng ra tố cáo.

Cụ thể qua điều tra xác định, do cần vốn kinh doanh nên năm 2019, Thiện đã 4 lần vay Trà với tổng số tiền 9,5 tỷ đồng, lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày. Các khoản vay trên, Thiện đã trả hết cho Trà cả gốc và hơn 112 triệu đồng tiền lãi, Trà thu lợi bất chính hơn 89 triệu đồng.

Bị cáo Lâm Thị Thu Trà được nhiều người biết đến khi nổi tiếng cả ngoài đời và trên mạng xã hội với hình ảnh của một nữ đại gia ở Tp. Vũng Tàu có nhiều biệt thự, xe sang.

Liên quan đến vụ án "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền" đối với cha con đại gia Thiện "Soi", trước đó vào tháng 9/2023, Toà án nhân dân thị xã Phú Mỹ đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Lê Thái Thiện 15 năm 6 tháng tù và Lê Thái Phong (con trai Thiện) 13 năm 6 tháng tù cùng về 2 tội danh trên.

Gio Linh

Cho vay lãi nặng và rửa tiền, Thiện “Soi” lĩnh 15 năm 6 tháng tù giam

Thứ 2, 11/09/2023 | 20:00
Sau 2 tuần xét xử, bị cáo Thiện "Soi" bị tuyên phạt 15 năm 6 tháng tù và con trai là bị cáo Phong lãnh 13 năm 6 tháng tù về tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Vì sao hoãn phiên xử vụ án cha con đại gia Thiện “Soi” cho vay lãi nặng và rửa tiền?

Thứ 4, 26/07/2023 | 17:13
Phiên toà xét xử hai cha con đại gia Thiện "Soi" về tội danh "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền" phải hoãn, do vắng mặt nhiều người liên quan.

Lý do tòa hoãn xét xử phúc thẩm nữ đại gia Bạch Diệp

Thứ 3, 23/08/2022 | 14:20
Trong vụ án này, bị cáo Bạch Diệp kêu oan nhưng đang nằm viện. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, tòa hoãn phiên xử.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Những diễn biến nổi bật tại phiên toà phúc thẩm đại án Việt Á

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Sau 3 ngày, phiên toà phúc thẩm xét xử đại án Việt Á đã kết thúc. Người Đưa Tin xin điểm lại những diễn biến nổi bật trong thời gian xét xử.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Người được miễn trách nhiệm vụ Việt Á: Tôi muốn làm tấm gương cho con

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:47
Ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC Bình Dương cho biết, ông kháng cáo để chứng minh mình trong sạch, làm tấm gương cho các con.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất hiện trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:45
Gần đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân (CSND) để lừa đảo những người bị lừa đảo qua mạng.

Khởi tố Hải Idol và 3 bị can trong vụ đoàn siêu xe đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:47
Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, di chuyển dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chặn bắt nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, nẹt pô

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:31
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã triển khai phương án chặn và khống chế nhóm thanh thiếu niên có hành vi tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô.