Kiev phản hồi việc tỷ phú Elon Musk kêu gọi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Thứ 4, 25/10/2023 | 16:40
0
Kiev bày tỏ sự phản đối khi tỷ phú Mỹ Elon Musk kêu gọi thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine, trong đó ranh giới giao tranh hiện nay có thể trở thành đường ranh giới ngừng bắn hoặc được xem là đường biên giới mới.

Thế giới - Kiev phản hồi việc tỷ phú Elon Musk kêu gọi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.

Mykhailo Podoliak, cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 24/10 nói việc từ chối hỗ trợ Ukraine sẽ không giúp xung đột ngừng lại, thậm chí có thể càng thúc đẩy các cuộc xung đột khác trên thế giới, theo tờ Ukrainska Pravda.

"Ông Musk tin rằng việc 'Ukraine đầu hàng' có thể dẫn đến sự kết thúc của chiến tranh và nối lại hòa bình lâu dài", ông Podoliak nói. "Đây là một sai lầm lớn. Từ chối hỗ trợ Ukraine sẽ không giúp giao tranh ngừng lại mà còn làm còn làm gia tăng xung đột trên khắp thế giới".

Ông Podoliak đề cập đến sự sụp đổ của các quy tắc và luật pháp quốc tế, khiến thế giới ngày càng bất ổn nếu xung đột ở Ukraine kết thúc với việc Kiev chịu thiệt. "Những hoài nghi về việc duy trì hỗ trợ Ukraine có thể tạo cơ hội để đối phương nghĩ rằng phương Tây đang suy yếu. Đó là những gì chúng tôi thấy với trường hợp của Israel", ông Podoliak nói thêm.

Ông Podoliak phản hồi bình luận của tỷ phú Elon Musk trong một cuộc thảo luận trực tuyến hôm 23/10. Tỷ phú Musk kêu gọi Mỹ tìm cách thúc đẩy hòa bình ở Ukraine và xây dựng lại mối quan hệ với Nga. 

Tỷ phú giàu nhất thế giới nói về việc không có làn sóng phản đối Nga ở các vùng lãnh thổ Nga sáp nhập của Ukraine. Ông Musk gợi ý ranh giới giao tranh hiện nay có thể trở thành đường ranh giới ngừng bắn hoặc được xem là đường biên giới mới giữa Nga và Ukraine.

Theo tỷ phú Musk, thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine là điều hoàn toàn có thể đạt được vì không thể ép các vùng lãnh thổ "muốn trở thành một phần của Nga" ở lại với Ukraine. Tỷ phú Musk tin rằng,người dân ở các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát, bao gồm miền đông Ukraine và bán đảo Crimea, "thực tế muốn trở thành một phần của nước Nga".

Tỷ phú Musk nói về việc không hiểu tại sao binh sĩ Nga và Ukraine phải đối mặt với rủi ro thiệt mạng mỗi ngày trong giao tranh. 

Nga sẽ không từ bỏ các vùng lãnh thổ kiểm soát còn Ukraine sẽ không thể giành lại toàn bộ các vùng lãnh thổ này chỉ với một đội quân hạn chế như hiện nay, ông Musk nêu quan điểm. Do đó, ngừng bắn là giải pháp tốt nhất hiện nay, theo tỷ phú Mỹ.

Trong cuộc thảo luận ngày 23/10, ông Musk cũng cho rằng, các chính sách của Mỹ "buộc Nga phải xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Iran và Trung Quốc" và điều này không có lợi cho nước Mỹ. 

Đăng Nguyễn - Ukrainska Pravda

Tag: Ukraine

Nga đã có cách khắc chế xe tăng chủ lực Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine?

Thứ 4, 25/10/2023 | 15:55
Tháng trước, Mỹ xác nhận đã bàn giao tổng cộng 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams cho Ukraine. Hiện chưa rõ khi nào quân đội Ukraine sẽ đưa các xe tăng uy lực của Mỹ ra tiền tuyến chiến đấu, nhưng các lực lượng Nga đã có sự chuẩn bị sẵn sàng, theo Sputnik.
Cùng chuyên mục

Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị cho yếu tố chiến thuật bất ngờ?

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:00
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một lượng lớn quân được cho là đã được tập trung. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Nga trong các hoạt động ở Kharkov.

Thủ tướng Armenia gặp ông Putin sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga

Thứ 5, 09/05/2024 | 11:35
Trong cuộc hội đàm, ông Putin mời Thủ tướng Armenia thảo luận về các vấn đề an ninh trong khu vực, ám chỉ tư cách thành viên CSTO của Yerevan.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Nga tấn công, phá huỷ hệ thống phòng không được phát triển riêng cho Ukraine

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:30
Hệ thống phòng không bị phá huỷ này được các kỹ sư Anh phát triển dành riêng cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Đáp trả Ukraine, Nga không kích quy mô lớn bằng 50 quả tên lửa

Thứ 5, 09/05/2024 | 08:45
Chính quyền Kiev cho biết, hơn 50 tên lửa, 20 máy bay không người lái đã được Nga sử dụng và tuyên bố hầu hết chúng đều bị đánh chặn.
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị cho yếu tố chiến thuật bất ngờ?

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:00
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một lượng lớn quân được cho là đã được tập trung. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Nga trong các hoạt động ở Kharkov.