Kẻ trốn nã suốt hàng chục năm nhận bản án nghiêm khắc

Kẻ trốn nã suốt hàng chục năm nhận bản án nghiêm khắc

Nguyễn Đắc Phú
Thứ 5, 14/03/2024 | 15:03
0
Bị cáo Thi là thành phần bất hảo, từng bị kết án 8 năm 3 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản. Sau đó, tiếp tục giết 2 người và bỏ trốn.

Ngày 14/3, tin từ Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa tổ chức xét xử vụ án giết người đối với bị cáo Mai Văn Thi (SN 1954, trú xã Nga Thắng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Giết người vì thách đố đấu võ

Theo cáo trạng, vào khoảng 17h ngày 28/6/1997, Mai Văn Thi đi bộ ngang chòi rẫy của ông Châu Thành Mỹ (trú huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) ở cùng khu vực Rô Mô.

Lúc này, tại chòi rẫy của ông Mỹ có T.Q.T., Nguyễn Sơn Lâm, N.Q.K. (đều trú ở tỉnh Đồng Nai) đang ngồi uống rượu. Mọi người mời Thi vào cùng uống rượu. Trong lúc uống, Thi và K., T. có nói chuyện võ nghệ rồi nảy sinh mâu thuẫn thách đố đấu võ với nhau.

Đến khoảng 19h cùng ngày, sau khi uống hết rượu, T., Thi và K. cùng ra sân trước chòi rẫy và tiếp tục thách đố nhau về võ nghệ. Bất ngờ, Thi dùng tay đấm vào người K.. Thấy vậy T. nhào vào đánh Thi, rồi dùng chân đạp vào ngực Thi và 2 bên tiếp tục thách đố đánh nhau tại vị trí sân trước chòi rẫy.

Hồ sơ điều tra - Kẻ trốn nã suốt hàng chục năm nhận bản án nghiêm khắc

Bị cáo Mai Văn Thi tại phiên toà xét xử. (Ảnh: Đắc Phú).

Tiếp đó, Thi dùng hung khí để thách đố với T. và K..

T. xông vào đánh thì Thi vung hung khí sắc nhọn lên đe dọa khiến T. lùi lại và bị ngã. Thi đâm T. một nhát vào lưng. Lúc này, K. say rượu trượt chân ngã, cũng bị Thi đâm một nhát vào lưng. Hậu quả, T. và K. tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Mai Văn Thi bỏ trốn và đổi tên là Nguyễn Văn Điệp để tránh bị phát hiện, rồi về ở cùng với bà Nguyễn Thị Hồng Nguyệt (sinh năm 1964, ở thôn Miền Tây, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Mai Văn Thi khai nhận hành vi phạm tội của mình đánh nhau với 2 người như trên, nhưng chỉ đánh bằng cây và không thừa nhận mình có sử dụng hung khí sắc nhọn đâm bị hại T. và K..

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của những người làm chứng trực tiếp chứng kiến vụ án là Nguyễn Sơn Lâm và Bùi Văn Phú, kết hợp với kết quả khám nghiệm tử thi và kết luận giám định pháp y thì có đủ cơ sở xác định Mai Văn Thi có hành vi phạm tội.

Về phần dân sự, ông Nguyễn Văn Tuyên là cha N.Q.K., đại diện bị hại không yêu cầu Mai Văn Thi bồi thường dân sự.

Mẹ N.Q.K. là bà Nguyễn Thị Nụ, sinh năm 1943 đã đi khỏi địa phương từ năm 1995 đến nay, gia đình không biết hiện bà ở đâu. Cơ quan điều tra không làm việc được với bà Nguyễn Thị Nụ, nên phần yêu cầu dân sự của bà Nguyễn Thị Nụ sẽ được xem xét, giải quyết khi có yêu cầu bằng một vụ kiện dân sự khác.

Bà Trần Thị Lan (sinh năm 1951, trú ấp Phú Lâm 4, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) là mẹ T.Q.T., đại diện bị hại không yêu cầu Mai Văn Thi bồi thường dân sự.

Hồ sơ điều tra - Kẻ trốn nã suốt hàng chục năm nhận bản án nghiêm khắc (Hình 2).

Hội đồng xét xử tuyên án. (Ảnh: Đắc Phú).

Bị cáo là thành phần bất hảo, từng bị kết án 8 năm 3 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản riêng của công dân có tổ chức. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Thi bỏ vợ con rời tỉnh Thanh Hóa vào Bình Thuận làm thuê sinh sống, tiếp tục gây ra vụ án giết chết 2 người.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi nêu trên của Mai Văn Thi là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, đã tước đoạt trái phép tính mạng của N.Q.K. và T.Q.T., làm ảnh hưởng rất xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Đồng thời, gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân, nên cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Văn Thi mức án chung thân.

Hành trình truy tìm

Tháng 7/1997, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Mai Văn Thi trên toàn quốc, nhưng Mai Văn Thi đã mai danh ẩn tích.

Công an tỉnh Bình Thuận đã thành lập chuyên án, tổ chức lực lượng truy nã, truy tìm nhiều năm liền. Đồng thời Phòng Truy nã, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cũng xác lập chuyên án truy nã tìm Thi gắt gao.

Vào cuối tháng 11/2022, nhóm trinh sát của Phòng Truy nã (Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an) truy tìm để xác minh nguồn tin và lần theo dấu vết đối tượng ở huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang).

Sau đó, cơ quan chức năng nhận được nguồn tin bí mật, từ một người đã nhận ra khuôn mặt Thi trong ảnh do các trinh sát cung cấp, giống với một người đang làm bảo vệ ở trang trại nuôi lợn trên địa bàn. Thế nhưng, người này cho rằng người trong ảnh có tên là Nguyễn Văn Điệp, quê Quảng Ngãi.

Hồ sơ điều tra - Kẻ trốn nã suốt hàng chục năm nhận bản án nghiêm khắc (Hình 3).

Quang cảnh phiên toà xét xử. (Ảnh: Đắc Phú).

Quá trình tiếp cận khu làm việc của người đàn ông này gặp nhiều khó khăn vì trang trại này nằm trong khu vực đồi núi, đường đi nguy hiểm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã tiếp cận được ông Điệp (tức Thi) và mời người này về trụ sở công an làm việc.

Người tên Điệp một mực chối cãi, cho rằng lực lượng công an đã xác minh và kiếm nhầm người, vì mình sinh ra và lớn lên tại Quảng Ngãi; 25 năm trước rời quê hương ra Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) sinh sống rồi lập gia đình.

Với kinh nghiệm nhiều năm phá án, tổ công tác dùng điện thoại gọi video cho người vợ đầu của Mai Văn Thi đang ở huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Hồ sơ điều tra - Kẻ trốn nã suốt hàng chục năm nhận bản án nghiêm khắc (Hình 4).

Video Clip công an áp giải bị cáo Thi rời khỏi phiên toà. (Video: Đắc Phú).

Người vợ này nhanh chóng nhận ra chồng và gọi con trai của Mai Văn Thi ra gặp mặt bố. Đến lúc này, Nguyễn Văn Điệp mới thừa nhận mình chính là Mai Văn Thi, người đã giết chết 2 người hơn 25 năm trước.

Sau đó, Công an tỉnh Bình Thuận đã di lý Mai Văn Thi từ Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an về Công an tỉnh này để làm rõ hành vi giết 2 người từ 25 năm trước tại xã Đa Kai (huyện Đức Linh).

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận: Kiên quyết xử lý công trình xây dựng trái phép

Thứ 4, 13/03/2024 | 19:30
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai vùng quy hoạch.

Bình Thuận: Sóng lớn đánh chìm tàu cá, một thuyền viên mất tích

Thứ 4, 13/03/2024 | 12:53
Trên tàu cá bị nạn có 4 thuyền viên, trong đó 3 lao động được các tàu cá hoạt động gần đó cứu vớt an toàn, còn một người mất tích.

Bình Thuận: Một ca tử vong nghi do bệnh dại ở huyện Hàm Thuận Nam

Thứ 3, 12/03/2024 | 15:09
Bệnh nhân từng bị chó cắn có vết xước, nhưng không tiêm vắc-xin phòng dại.
Cùng tác giả

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.