Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Thứ 7, 18/03/2017 | 11:59
0
Thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp để đào đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố.

Robot khổng lồ đào đường hầm cho tuyến metro Sài Gòn​ - Thiết bị đào ngầm robot TBM từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70m, nặng 300 tấn đang được đơn vị thi công lắp ráp để đào đoạn ngầm dài 781m của tuyến metro số 1.

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn

Trong 3 ngày qua, ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 2).

Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). Thiết bị hiện đại này được lắp đặt để khoan đào dưới độ sâu 17m công trường nhà ga Ba Son. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 3).

Trong ngày 17/3, sau khi vòng đỡ trước miệng hầm được đưa xuống, mũi khoan cũng đã được gắn vào. Vòng đỡ và lưỡi khoan có đường kính gần 6,79m, dài 8,30m. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 4).

Ông Tô Đình Phương - Kỹ sư trưởng lắp Robot TBM, cho biết cấu kiện lớn nhất đưa xuống hầm nặng đến 45 tấn. Do điều kiện thi công chật hẹp nên đội ngũ lắp máy phải cẩu từng phần xuống rồi lắp ráp lại với nhau. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 5).

Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga. Hầm gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65m, đường kính trong 6,05m. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 6).

Cận cảnh mũi khoan robot TBM được lắp vào máy trước vị trí miệng hầm. Máy sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Cứ sau 1,2m khoan được sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới tiếp tục. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 7).

Máy khoan hầm sử dụng cho dự án là EPB-TBM (Earth Pressure Balance - Tunneling Boring Machine) là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 8).

Các chi tiết khá phức tạp bên trong thân máy khi chưa được lắp ráp các phần. Robot TBM được sản xuất ở Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 9).

Công nhân nhận những thanh thép được đưa từ trên mặt đất xuống để lắp hệ thống giàn đỡ cho các thiết bị chính và phụ trợ máy khoan.     

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 10).

Toàn bộ bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng, xe kéo... 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 11).

Sau khi thi công xong đường hầm thứ nhất, máy sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục lắp ráp để đào đường hầm thứ hai đã được định vị vị trí khoan. Trong quá trình đào, đất được chuyển băng tải guồng và nghiền xay đất thành bùn lỏng. Tiếp theo là qua các hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát sẽ chuyển đi ra khỏi công trường... 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 12).

Trong những ngày qua, hàng chục thùng, gói thiết bị máy khoan được máy cẩu đưa xuống công trường từ tàu vận chuyển. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 13).

Thiết bị thủy lực cân bằng áp lực đất được đưa xuống từ tàu để chuyển xuống hầm lắp ráp. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 14).

Hệ thống dây, các chi tiết vận hành máy gắn vào vòng đỡ thiết bị. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 15).

Mô hình toàn bộ hệ thống khoan TBM tỷ lệ 1/20 sau khi lắp xong. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 16).

Kỹ sư trưởng Phương cho biết thêm, dự kiến máy khoan được lắp ráp xong trong vòng 3 tuần và vận hành thử để kiểm tra, điều chỉnh. Đến ngày 19/5, đường hầm đầu tiên của tuyến metro chính thức khoan đào. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 17).

Sơ đồ đường hầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP. 

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 18).

Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.  

Công nghệ - Cận cảnh robot hiện đại khoan hầm metro ở Sài Gòn (Hình 19).

Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m (hầm khoan dài 781m và hầm đào hở dài 534m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng trong lòng đất. Trong ảnh các công nhân làm lồng thép để chuẩn bị đổ bê tông tầng hầm tại công trường ga Ba Son. 

Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành-Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, công trình có khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga).

Công trình khởi công từ tháng 8/2012. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020. 

Theo Zing

Cùng chuyên mục

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:15
Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Google trả Apple 20 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:15
Bloomberg đưa tin, Google đã trả cho Apple số tiền đáng kinh ngạc 20 tỷ USD vào năm 2022 để tiếp tục trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone, iPad và Mac.