Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
0
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

Một số gã khổng lồ công nghệ đang chi đậm cho trí tuệ nhân tạo (AI), và điều này dường như đang mang lại tín hiệu tốt cho hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của họ, Business Insider đưa tin hôm 2/5.

Theo hãng truyền thông trực tuyến của Mỹ, trong 2 tuần qua, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn, gồm Amazon, Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google), đã báo cáo thu nhập hàng quý vượt ngoài kỳ vọng của Phố Wall.

Điều đó một phần là do các khoản đầu tư của họ vào AI dường như đã giúp tăng doanh thu cho dịch vụ đám mây vốn được tạo thành từ các máy chủ dữ liệu mà khách hàng sử dụng để cung cấp năng lượng và đào tạo các mô hình AI của họ.

Cổ phiếu của Amazon, Microsoft và Alphabet cũng tăng sau khi báo cáo thu nhập được công bố. Tất cả cho thấy khoản đầu tư vào chiến lược AI của họ dường như đang mang lại “quả ngọt”.

“AI đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của các công ty trên”, ông Gil Luria, nhà phân tích tại D.A. Davidson Companies, nói với Business Insider, đề cập đến Amazon, Microsoft và Alphabet. “Ba công ty siêu quy mô này đang nhận thấy nhu cầu đáng kể của khách hàng và đang đầu tư để đáp ứng nhu cầu đó”.

Tờ báo Mỹ lấy Amazon Web Services (AWS) làm ví dụ. Cụ thể, phân khúc đám mây của gã khổng lồ thương mại điện tử đạt doanh thu ròng 25 tỷ USD trong quý I/2024 – tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo thu nhập mới nhất của Amazon.

Các nhà điều hành Amazon cho biết một phần của sự tăng trưởng đó đến từ những nỗ lực AI mới nhất của họ. Tháng 9 năm ngoái, Amazon đã ra mắt Bedrock, một bộ mô hình ngôn ngữ lớn mà khách hàng của AWS có thể tinh chỉnh cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình.

Hai tháng sau, Amazon phát hành Q, trợ lý AI tạo sinh (Generative AI) của mình, cho một số người dùng chọn lọc, và hiện đã có sẵn cho mọi khách hàng AWS kể từ tuần này. Trên hết, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã đặt cược hàng tỷ USD vào Anthropic, công ty khởi nghiệp đằng sau chatbot AI Claude.

“Chúng tôi nhận thấy động lực đáng kể trên lĩnh vực AI, nơi chúng tôi đã tích lũy được doanh thu hàng tỷ USD”, CEO Amazon Andy Jassy cho biết trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến mới nhất của công ty. AWS hiện đang đạt được dự báo doanh thu hàng năm là 100 tỷ USD trong mỗi kỳ báo cáo thu nhập của mình.

Các đối thủ cạnh tranh của AWS cũng không nằm ngoài xu hướng. Microsoft Cloud đã tạo ra doanh thu 35,1 tỷ USD – tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. CEO Microsoft Satya Nadella cho rằng kết quả này một phần nhờ đầu tư vào các công cụ AI như Microsoft Copilot. 

AI đang “thiết kế một kỷ nguyên mới của chuyển đổi AI” và đang “thúc đẩy kết quả kinh doanh trên mọi vai trò và ngành nghề”, ông Nadella cho biết trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến cho quý I/2024 của Microsoft. “Số lượng khách hàng của Azure AI tiếp tục tăng và mức chi tiêu trung bình tiếp tục tăng”.

Tương tự, Google Cloud báo cáo doanh thu 9,6 tỷ USD – tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo thu nhập mới nhất của Alphabet.

Bà Ruth Porat, Giám đốc Tài chính (CTO) của Alphabet, cho biết trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến gần đây nhất rằng những con số này phản ánh “sự đóng góp ngày càng tăng từ AI”.

Quả thực, Google Cloud hiện đi kèm với các dịch vụ AI tạo sinh thông qua Gemini, một nhóm mô hình ngôn ngữ lớn mà gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm này đã ra mắt vào tháng 12 năm ngoái để cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Tuy nhiên, các nhà phê bình có thể tự hỏi liệu lợi nhuận từ AI của những gã khổng lồ công nghệ này có phải là “nhất thời” hay không, khi một số lãnh đạo doanh nghiệp đặt câu hỏi liệu ngành công nghiệp AI có bị thổi phồng quá mức hay không.

Hãng tư vấn Capital Economics dự đoán vào cuối tháng 4 rằng cái gọi là “bong bóng thị trường chứng khoán” do AI thúc đẩy sẽ vỡ vào năm 2026, điều được cho là có thể làm giảm giá trị cổ phiếu.

Nhưng ông Luria, nhà phân tích tại D.A. Davidson Companies, không nghĩ điều đó có thể xảy ra. Vị chuyên gia này nói với Business Insider: “Mặc dù một số cổ phiếu có thể đang đi trước chính mình, nhưng AI lại rất thực tế và không hề bị cường điệu hóa”.

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây dường như đồng ý rằng AI sẽ không biến mất đi đâu cả. CEO Amazon Jassy đã trình bày chi tiết một kế hoạch trong lá thư hàng năm gửi các cổ đông vào tháng 4 về cách gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ biến AI thành trọng tâm lớn tiếp theo.

CEO Google Sundar Pichai cho biết trong hội nghị báo cáo thu nhập mới nhất của Alphabet rằng công ty đang “có vị trí tốt cho làn sóng đổi mới AI tiếp theo và cơ hội phía trước”.

Microsoft gần đây tuyên bố sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD vào việc mở rộng dịch vụ đám mây và AI trên khắp Indonesia trong 4 năm tới.

Mặc dù những công ty công nghệ lớn nhất có thể vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng một số CEO vẫn lạc quan rằng lợi ích thu được từ AI sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của họ – ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

“Vẫn còn khá sớm trong lĩnh vực AI tạo sinh và rộng hơn là không gian đám mây, và chúng tôi nhận thấy cơ hội phát triển khá lớn”, CEO Amazon Jassy cho biết.

Amazon, Microsoft và Alphabet đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Business Insider.

Minh Đức (Theo Business Insider)

Trí tuệ nhân tạo (AI) có đang được cường điệu hóa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:55
Các công cụ AI như ChatGPT có vẻ đang được cường điệu hóa tới mức khoa học viễn tưởng.

Tin tưởng Google Map, người phụ nữ khiến ôtô mắc kẹt trên cầu treo

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:23
Vì quá tin tưởng vào Google Map, người phụ nữ rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười.

[E] Jeff Bezos – “Vua” thương mại điện tử xây “đế chế” từ ga-ra ô tô

Thứ 7, 28/01/2023 | 09:15
Với khối tài sản hơn 100 tỷ USD, tỷ phú Jeff Bezos – ông chủ của “đế chế” Amazon, vừa đón sinh nhật lần thứ 59 – vẫn là một trong những người giàu nhất hành tinh.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) di động chống FPV drone

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:50
Nga đã “tập trung rất nhiều” vào việc sử dụng tổ hợp công nghiệp-quân sự của mình để sản xuất và phát triển một loạt năng lực tác chiến điện tử (EW) mới ấn tượng.

Cải tiến quan trọng mang lại hỏa lực vô song cho khu trục hạm Zumwalt

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:15
Khi quá trình cải tiến hoàn thành, thay vì khẩu pháo đắt đỏ AGS 155 mm, khu trục hạm USS Zumwalt sẽ mang tổng cộng 12 tên lửa siêu âm CPS.

4 sai lầm "chí mạng” khi sạc khiến điện thoại hỏng nhanh chóng

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:37
Sạc điện thoại tưởng chừng là công việc đơn giản, ai cũng làm được, tuy nhiên nhiều người vẫn mắc sai lầm khiến điện thoại nhanh hỏng, giảm tuổi thọ.

Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, làm sao “chặn đứng”?

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
Các đối tượng tội phạm mạng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lên tới 390.000 tỷ đồng.

Hé lộ thời điểm gã khổng lồ Honda triển khai taxi không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:05
Ở giai đoạn đầu của dự án, Honda sẽ triển khai khoảng 500 ô tô không người lái để đánh giá tính khả thi.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, làm sao “chặn đứng”?

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
Các đối tượng tội phạm mạng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lên tới 390.000 tỷ đồng.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Nga phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) di động chống FPV drone

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:50
Nga đã “tập trung rất nhiều” vào việc sử dụng tổ hợp công nghiệp-quân sự của mình để sản xuất và phát triển một loạt năng lực tác chiến điện tử (EW) mới ấn tượng.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.