Giả mạo facebook người khác bị xử lý như thế nào?

Giả mạo facebook người khác bị xử lý như thế nào?

Thứ 3, 06/10/2015 | 19:48
0
Hành vi giả mạo facebook của người khác, đăng tải những thông tin sai trái về cá nhân họ là trái pháp luật.

Mẹ tôi bị một người khác giả mạo facebook. Thực tế mẹ tôi không biết dùng facebook. Người giả mạo facebook mẹ tôi sử dụng thông tin, hình ảnh của mẹ tôi để nói xấu chính bản thân mẹ tôi và người khác. Vậy xin được hỏi hành vi này bị xử lý như thế nào? Và có biện pháp nào để ngăn chặn, khắc phục không? (Hangnguyen…@gmali.com).

Pháp luật - Giả mạo facebook người khác bị xử lý như thế nào?

Hiện tượng giả mạo facebook để bôi xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác không phải là hiếm.

Luật sư Đặng Văn Cường, luật sư Đoàn luật sư TP Hà Nội, trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp trả lời:

Trước hết phải khẳng định hành vi giả mạo facebook của người khác, đăng tải những thông tin sai trái về cá nhân họ là trái pháp luật.

Việc sử dụng trái phép các thông tin cá nhân, hình ảnh của người khác vào nhiều mục đích khác nhau, có thể xử lý ở nhiều tội danh. Tùy từng trường hợp, mức độ và hậu quả của hành vi giả mạo, sử dụng hình ảnh của người khác. Nếu đơn giản thì có thể xử lí bằng hành chính nhưng nếu nghiêm trọng thì có thể xử lí bằng hình sự. Điều quan trọng nhất chính là làm rõ được mục đích của người lập facebook giả mạo .

Một yếu tố rất quan trọng, đó là việc phải chứng minh được những thiệt hại, ảnh hưởng từ việc lập tài khoản giả mạo người khác, hoặc sử dụng các dữ liệu cá nhân người khác để thỏa mãn các mục đích của mình.

Đối với hành vi sử dụng hình ảnh của người khác đã xâm phạm quyền đối với hình ảnh cá nhân quy định tại Điều 31 BLDS năm 2005. Cùng với đó thì hành vi giả mạo facebook của người khác , sử dụng những hình ảnh của người khác với những mục đích không tốt, sẽ gây thiệt hại cho danh dự, nhân phẩm người khác quy định tại Điều 611 BLDS.

Tại Nghị Định 83 của Chính phủ, ngày 20/9/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực viễn thông, với mức xử phạt đến 20 triệu đồng.

Tag: Facebook
Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.