Facebook biến người dùng thành công cụ thu lợi nhuận?
Wall Street Journal đưa tin trong tháng này, Facebook sẽ giới thiệu tính năng "Instant Articles" cho phép tải trực tiếp các bài báo của New York Times, Buzzfeed và National Geographic trên News Feed giúp người dùng không cần phải chuyển sang mở trình duyệt, mở tab mới hoặc là mở trình duyệt phụ để đọc báo.
Hiện nay, có rất nhiều nhà sản xuất nội dung (publisher) như báo điện tử, trang tin điện tử... thường chia sẻ đường link của mình lên Facebook nhằm tăng lượng truy cập cho trang tin. Tuy nhiên, mở những đường link này trên thiết bị di động khá chậm và phiền toái khi người dùng phải thao tác và chờ đợi.
"Instant Articles" là một giải pháp mà Facebook cung cấp để giải quyết vấn đề này. Có thể thấy ngay rằng, việc tiếp cận thông tin, đọc báo online của người dùng được hỗ trợ tối đa mà không phải thông qua các khâu trung gian rắc rối và tốn thời gian khi có thể đọc tin tức trực tiếp trên News Feed.
Tuy nhiên, bên được hưởng lợi nhất lại là Facebook khi thu về một món tiền quảng cáo khổng lồ. Theo đó, nếu trang báo có đặt quảng cáo, nhà xuất bản vẫn sẽ nhận đầy đủ tiền quảng cáo như bình thường, còn nếu nhờ Facebook đảm nhiệm phần quảng cáo thì nhà xuất bản phải chia cho Facebook 30% doanh thu từ quảng cáo trên.
Nói cách khác Facebook đang tìm kiếm nguồn thu từ cách khai thác quảng cáo. Sáng kiến mới của Facebook cũng nhận được sự quan tâm của nhiều hãng tin. Thực tế, nếu nhà xuất bản "bắt tay" với Facebook thì hai bên đều được lợi: nhà xuất bản có thể lan truyền bài viết của mình với quy mô rộng lớn, thu hút được một lượng người đọc không nhỏ, dần dần nâng cao tầm ảnh hưởng và vị thế của mình; còn Facebook thì thu về một khoản lợi nhuận có thể hiểu đơn giản như chi phí cho thuê "mặt bằng". Nếu "Instant Articles"