Đường sắt nghìn tỷ Cát Linh – Hà Nội: Chưa tìm được tiếng nói chung

Đường sắt nghìn tỷ Cát Linh – Hà Nội: Chưa tìm được tiếng nói chung

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 23/09/2019 | 05:30
0
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 7750/BGTVT-CQLXD về việc thống nhất áp dụng định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Trong quá trình thực hiện kết luận của Kiểm toán nhà nước tại thông báo số 869/TB-KTNN  ngày 28/12/2018, trong đó có kết luận về tồn tại, thiếu sót: “Bộ GTVT phê duyệt định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi áp dụng cho Dự án tại văn bản số 10360/BGTVT-CQLXD ngày 20/8/2014 khi chưa lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ xây dựng”, mới đây, Bộ GTVT đã có ý kiến.

Nhìn lại đường sắt nghìn tỷ

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh Hà Đông (Dự án) được đầu tư xây dựng bằng vốn bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008. Trong đó, Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC, Tổng thầu EPC do Bên tài trợ vốn chỉ định là công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.

Hồ sơ điều tra - Đường sắt nghìn tỷ Cát Linh – Hà Nội: Chưa tìm được tiếng nói chung

Đường sắt trên cao

Trong quá trình thực hiện Dự án, do định mức dự toán một số công tác thi công đường sắt trong đô thị chưa được công bố trong hệ thống định mức hiện hành của Nhà nước.

Để phù hợp với quy trình, quy phạm, khung tiêu chuẩn về thiết kế, thi công và nghiệm thu cho Dự án, đáp ứng tiến độ, tuân thủ các quy định hiện hành, Bộ GTVT đã có văn bản số 3093/BGTVT-QLXD ngày 17/05/2010 gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến thỏa thuận về áp dụng định mức dự toán cho Dự án và Bộ Xây dựng đã có ý kiến tại văn bản số 1426/BXD-KTXD ngày 22/8/2010.

Trong đó Bộ Xây dựng có nêu: “Bộ Xây dựng thống nhất áp dụng định mức các công tác xây lắp trong tập Định mức do Bộ Xây dựng nhà ở thành thị và nông thôn Trung Quốc ban hành để lập dự toán cho Dự án đường sắt đô thị trên cao: tuyến Cát Linh - Hà Đông, thành phố Hà Nội nếu các định mức này phù hợp với thiết kế, điều kiện thi công, biện pháp thi công, công nghệ thi công của Dự án.

Các công tác xây lắp có trong tập Định mức dự toán do Bộ xây dựng công bố mà phù hợp với điều kiện thi công, biện pháp thi công, công nghệ thi công, thiết kế và điều kiện thực tế của Dự án thì áp dụng các định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố”.

Ngay sau khi có thỏa thuận của Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan tiến hành lập Định mức dự toán áp dụng cho Dự án và ký hợp đồng với Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng để biên soạn bộ Định mức áp dụng cho dự án.

Trên cơ sở Tờ trình số 1519/TTr-CĐSVN của Cục Đường sắt Việt Nam (Chủ đầu tư giai đoạn trước) và hồ sơ định mức kèm theo báo cáo của Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng tại văn bản số 35/VKT-ĐM ngày 09/01/2014 và văn bản số 724 ngày 22/5/2014.

Ngày 20/8/2014, Bộ GTVT có văn bản số 10360/BGTVT-CQLXD công bố định mức dự toán xây dựng công trình áp dụng cho Dự án, trong tập Định mức này có định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi (mã hiệu AC32711 đến AC 32722) vận dụng định mức ban hành tại văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng.

Kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải

Công tác thi công cọc khoan nhồi tại Dự án đã được thực hiện trong giai đoạn năm 2010 - 2014 và dự toán cũng đã được phê duyệt trong khoảng thời gian đó song song với việc lập định mức dự toán các hạng mục áp dụng cho Dự án theo chấp thuận của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1426/BXD-KTXD ngày 22/8/2010.

Tuy nhiên, ngày 29/5/2014 Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-BXD về việc công bố định mức dự toán xây dựng công trình phần xây dựng (sửa đổi và bổ sung) có hiệu lực từ ngày 01/6/2014, trong đó thay thế định mức khoan cọc nhồi từ mã AC32711 đến AC32722 (tại văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007) bằng mã AC32110 đến AC32445 và không đề cập đến định mức khoan cọc nhồi vào cuội sỏi.

Mặt khác, tại Điều 1 Quyết định số 588/QĐ-BXD ngày 29/5/2014 có nêu “Điều 1. Công bố định mức dự toán một số công tác xây dựng kèm theo quyết định này để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo, sử dụng vào việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình”.

Như vậy, được hiểu việc áp dụng định mức khoan cọc nhồi tại Quyết định 588/QĐ-BXD ngày 29/5/2014 của Bộ xây dựng sửa đổi, ban hành là không bắt buộc.

Trên cơ sở hồ sơ địa chất của Dự án thể hiện khoan cọc nhồi vào tầng lớp địa chất là cuội sỏi và đề xuất chấp thuận định mức áp dụng cho Dự án của Cục đường sắt Việt Nam do Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng biên soạn, Bộ GTVT đã rà soát, xem xét chấp thuận định mức áp dụng cho Dự án tại văn bản số 10360/BGTVT-CQLXD ngày 20/8/2014, trong đó có định mức khoan cọc nhồi vào lớp cuội sỏi (mã AC32711 đến AC32722) vận dụng định mức 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ xây dựng là phù hợp về mặt thời gian cũng như điều kiện địa chất thực tế tại Dự án, tuân thủ quy định.

Để có cơ sở thực hiện kết luận của Kiểm toán nhà nước, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận việc áp dụng định mức khoan cọc nhồi vào tầng lớp địa chất là cuội sỏi vận dụng theo định mức 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông từ thời điểm năm 2010 đến hết năm 2014.

Đối với định mức dự toán hạng mục cọc khoan nhồi thực hiện từ năm 2015 trở về sau (tầng lớp địa chất không phải là cuội sỏi) thì áp dụng định mức ban hành kèm theo Quyết định 588/QĐ-BXD ngày 29/5/2014 của Bộ xây dựng.

“Nếu tầng lớp địa chất là cuội sỏi, kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất tiếp tục áp dụng định mức kèm theo văn bản số 10360/BGTVT-CQLXD ngày 20/8/2014 của Bộ GTVT đã được Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng biên soạn áp dụng cho Dự án để thực hiện”, nội dung văn bản nêu rõ.

 

Bộ GTVT lý giải về số tiền chênh 32 tỷ USD tại dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Thứ 3, 09/07/2019 | 21:35
Theo bộ GTVT, với số tiền 58 tỷ USD, bộ sẽ thực hiện phương án phân kỳ đầu tư bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải nhằm đảm bảo hiệu quả dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực giảm sẽ giảm được áp nợ công của nền kinh tế.

"Xâm nhập" trung tâm vận hành tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thứ 7, 08/06/2019 | 08:00
Ngày 7/6, tất cả tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cùng lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến. Đây cũng là bước sát hạch cuối kỳ của hơn 600 học viên đã qua đào tạo vận hành trước khi đưa vào khai thác.

Những “lưỡi hái tử thần” sắc lẹm dưới chân đường sắt trên cao

Thứ 3, 04/06/2019 | 09:00
Những miếng tôn dùng để làm hàng rào ngăn công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lâu ngày bị rách, tạo thành những "lưỡi dao" sắc nhọn, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.