ĐBQH Hậu Giang đề xuất Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mời luôn địa phương thí điểm

ĐBQH Hậu Giang đề xuất Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mời luôn địa phương thí điểm

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 15/08/2019 | 16:03
4
Trả lời câu hỏi của ĐBQH đoàn Hậu Giang Nguyễn Thanh Thuỷ về ý kiến nên xây dựng mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt để giảm thiểu ách tắc, Bộ trưởng bộ GTVT đã ngay lập tức mời Hậu Giang là địa phương thí điểm thực hiện.

Chiều 15/8, các Bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện lời hứa đã đưa ra từ đầu nhiệm kỳ.

Vấn đề tiết kiệm ngân sách từ việc sử dụng xe công được ĐBQH Nguyễn Thanh Thuỷ (đoàn Hậu Giang) vô cùng quan tâm. Đại biểu Thủy đặt chất vấn tới Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: “Để thực hành tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu ách tắc giao thông đặc biệt là thực hiện nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành và có thông tin cho rằng nên xây dựng mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt, đề nghị Bộ trưởng bộ GTVT cho biết có nên thực hiện theo mô hình này hay không?".

"Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Và giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay?”, bà Thủy tiếp tục đưa ra câu hỏi.

Nghe audio: Bộ trưởng bộ GTVT trả lời ý kiến của ĐBQH về giải pháp chống ùn tắc

Bộ trưởng bộ GTVT nói về sáng kiến giảm ùn tắc giao thông của ĐBQH

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Thể đã ngay lập tức trả lời bằng cách mời tỉnh Hậu Giang thí điểm đầu tiên: “Chúng tôi nghĩ, đề xuất này cũng là một trong các đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nhưng nếu đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang và lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong, chúng tôi xin chọn Hậu Giang làm nơi thí điểm”.

“Sau khi thí điểm đề xuất này ở Hậu Giang mà tốt thì chúng tôi sẽ nghiên cứu và nhân rộng ra. Chứ hiện tại chúng ta chưa thể nào áp dụng đại trà được. Chúng tôi hết sức trân trọng cảm ơn ý kiến của đại biểu Thủy”, Bộ trưởng Thể nói.

Chính sách - ĐBQH Hậu Giang đề xuất Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mời luôn địa phương thí điểm

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Cũng tại phiên chất vấn, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) gửi câu hỏi đến Tư lệnh ngành giao thông câu hỏi về đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, đường cao tốc Cao Lãnh – Rạch Giá với bất cập đầu tư chưa có liên thông với nhau: "Bộ trưởng có suy nghĩ gì về trách nhiệm của ngành công tác tham mưu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đối với khu vực này, khi nào thì các khu vực này được kết nối liên thông với nhau, góp phần phát triển kinh tế vùng?”.

Trả lời chất vấn trên, ông Nguyễn Văn Thể cho hay hiện nay các đơn vị đang khẩn trương thực hiện việc này. Trước tiên là đoạn từ Cao Lãnh đến Vàm Cống đã thông. Đoạn từ Vàm Cống đến Rạch Giá thì khoảng quý I/2020 sẽ xong.

“Chúng tôi cũng thống nhất với các địa phương, các nhà tài trợ sẽ nâng cấp tuyến đường này lên thành tuyến đường cao tốc bởi hiện nay tuyến đường này được 4 làn xe, có dải phân cách ở giữa. Chúng tôi hỗ trợ thêm một số hạng mục để đoạn đường này thành đường cao tốc. Chúng tôi quyết tâm năm 2020 sẽ hoàn thành xong”, Bộ trưởng bộ GTVT nói.

Vị tư lệnh ngành giao thông cho hay, có một bất cập mà đại biểu đặt ra đó là sau khi xong tuyến đường này thì tuyến đường từ Trung Lương tới Mỹ Thuận cuối 2020, đầu 2021 cũng cơ bản xong. Và 2 tuyến đường này cần có 1 tuyến đường để kết nối để đi từ thành phố Hồ Chí Minh về Kiên Giang là hoàn toàn đi bằng đường cao tốc.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng đã làm việc với tỉnh Đồng Tháp, các địa phương có liên quan như Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc nối từ cầu Cao Lãnh theo hình thức PPP với yêu cầu là các địa phương bỏ ra hơn 1000 tỷ để giải phóng mặt bằng. Phần còn lại khoảng 3000 tỷ chúng tôi thu xếp từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư. Bộ GTVT cũng đang tập trung để làm sao kết nối các tuyến đường lại, để trong thời gian nhanh nhất chúng ta có thể đi từ thành phố Hồ Chí Minh tới Kiên Giang trên hệ thống đường cao tốc”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn trả lời chất vấn về hai cao tốc nghìn tỷ

Thứ 5, 15/08/2019 | 11:41
Sáng 15/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận được câu hỏi liên quan đến hai dự án nghìn tỷ được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm là đường cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Xây dựng mạng xã hội của Việt Nam để "não người Việt không nằm ở nước ngoài"

Thứ 5, 15/08/2019 | 11:09
“Tại sao phải đặt vấn đề xây dựng mạng xã hội Việt Nam là bởi, nếu như Việt Nam không có mạng của chính mình thì tất cả những thông tin chúng ta đọc, mua, bán đều lưu trữ ở nước ngoài. Nói vui là não người Việt Nam ở nước ngoài", Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ví von trong phiên trả lời chất vấn sáng 15/8.

Cán bộ dùng xe công đi đám cưới con Trưởng đoàn ĐBQH xin "tự rút kinh nghiệm"

Thứ 3, 13/08/2019 | 11:52
Tất cả các cán bộ dùng xe công đi đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Sóc Trăng đều tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: "5 năm nữa mới nên tính đến, bây giờ làm là sớm"

Thứ 7, 03/08/2019 | 10:45
Theo TS. Nguyễn Xuân Thuỷ, việc thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội hiện nay là chưa cần thiết, để chống ùn tắc cần phải có lộ trình…

Từ đề xuất lu chống ngập, phí chia tay: Phải ý thức được mọi lời nói sẽ trở thành “mồi nhậu” trên MXH!

Thứ 3, 16/07/2019 | 08:45
Trước đề xuất dùng lu để chống ngập nước cho TP. HCM, đã có nhiều đề xuất khác gây tranh cãi. Từ những đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng đã là đại biểu dân cử khi đưa ra ý kiến cần tìm hiểu kỹ.
Cùng tác giả

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.
Cùng chuyên mục

Sổ đỏ bị rách, hư hỏng, có cấp đổi được không?

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:30
Nhiều người thắc mắc trong trường hợp sổ đỏ bị rách, liệu có thể xin cấp đổi được không và trình tự, thủ tục như thế nào?

VCCI: Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:57
Nhiều doanh nghiệp phản ánh với VCCI về các khó khăn hiện nay khi cần tiếp cận thông tin quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng.

Những loại đất không giấy tờ nào sẽ được cấp sổ đỏ từ 1/1/2025?

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:00
Theo Luật Đất đai 2024, đất không có giấy tờ đến trước ngày 1/7/2014 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn được gọi là sổ đỏ.

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Đề xuất mới về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP).
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất mới về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP).

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Đề xuất các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:30
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2024, Bộ Tài chính đề xuất nhiều trường hợp miễn, giảm tiền thuê đất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Đề xuất nhiều quy định mới về sổ đỏ và sổ hồng, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:45
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.