Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân AAG trục trặc
Vừa khôi phục sự cố ngày 12/5, tuyến cáp quang biển AAG (Asia Gateway Pacific) lại gặp trục trặc lúc 16h30 hôm 26/5 khiến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.
Ngay sau đó, vào lúc 18h20 cùng ngày, Ban điều hành tuyến cáp quang biển AAG cho biết, tín hiệu đã có trở lại.
Tuy nhiên, thông tin trên báo chí ngày 28/5, một đại diện Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) cho hay sau sự cố ngày 26/5, đơn vị điều hành tuyến cáp AAG và các nhà mạng vẫn tiếp tục theo dõi, song chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, do các dấu hiệu không rõ ràng.
Trước đó, cáp quang AAG cũng không ít lần gặp sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dùng và các doanh nghiệp.
Trong những ngày đầu năm mới 2015, cáp quang biển AAG tiếp tục gặp sự cố. Vào 8h sáng ngày 5/1/2015, tuyến cáp quang biển AAG từ Việt Nam đi quốc tế bị đứt đã gây ảnh hường nặng nề tới lưu lượng kết nối từ Việt Nam đi quốc tế. Các nhà cung cấp dịch vụ đều bị ảnh hưởng, tuy nhiên VNPT là nhà mạng bị ảnh hưởng lưu lượng ra quốc tế nhiều nhất. Vị trí đứt cáp AAG được xác định cách Vũng Tàu 117 km.
Tiếp đó, vào lúc 5 giờ 27 phút ngày 23/4/2015, tuyến cáp quang biển quốc tế này đã gặp sự cố tại phân đoạn từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hong Kong và Singapore, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng hơn 300 km. Sự cố này đã gây ảnh hưởng chủ yếu đến tốc độ đường truyền Internet giữa Việt Nam và quốc tế. Đây là lần thứ hai tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố từ đầu năm 2015.
Kiều Hương