Mới đây, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cương quyết “xóa sổ” vấn nạn dạy thêm, học thêm trong năm học tới. Về vấn đề này, đã có nhiều ý kiến trái chiều.
Thầy Đỗ Việt Khoa, cho rằng: “Rất nhiều trường vẫn đang ép buộc học sinh học thêm. Từ công khai trắng trợn cho đến tinh vi. Ở huyện Thường Tín (Hà Nội), mấy năm trước còn có chuyện trẻ dưới 6 tuổi phải đi học thêm: học tô chữ cái và số. Sau đó tôi lên tiếng và huyện đã chấn chỉnh rồi cấm hẳn”.
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa.
Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, thầy Khoa cho rằng: “Nguyên nhân chính là do phụ huynh, rồi do học sinh và giáo viên. Cuối cùng là do nhà trường rồi các cấp quản lý.
Từ mầm non, phụ huynh đã có tâm lý ganh đua, muốn con mình hơn người. Thế là bắt trẻ đi học để thỏa mãn cái sĩ diện của cha mẹ. Lớn hơn một chút thói quen học thêm dần dần hình thành và không bỏ được ở học sinh. Cái gì làm nhiều lần cái đó sẽ thông thạo nhuần nhuyễn. Từ đó người ta nói: Học thêm có mặt tích cực!”
“Về phía các trường học, nhất là THPT, lãnh đạo thường có biện pháp khuyến khích việc ép buộc học sinh học thêm. Công khai có, tinh vi kín đáo có. Ví dụ, trường THPT Vân Tảo, nơi mà tôi dạy học, giám hiệu công khai ghi lên bảng: học sinh không học thêm thì mời phụ huynh lên gặp.
Giáo viên chủ nhiệm thì gặp phụ huynh nói thẳng là phải học thêm, không học cũng phải nộp tiền. Mức thu gấp đôi quy định của tỉnh Hà Tây cũ. Phía các nhà quản lý thì sao? Đa số bao che. Nếu bị lên báo, phải thanh tra thì thanh tra sẽ kết luận ngược với sự thật. Từ đó, dạy thêm học thêm trở thành tệ nạn, một thứ kiếm tiền của giáo viên, nhà trường. Cấm nó không dễ. Người Việt Nam rất giỏi đối phó”.
“Tôi cho rằng bài toán ở đây là: Thu nhập giáo viên, nhu cầu của phụ huynh học sinh, quản lý. Tuy nhất rất khó để giải nó. Cho tôi toàn q