'Có cho tôi toàn quyền tôi cũng không giải quyết được nạn dạy thêm'

'Có cho tôi toàn quyền tôi cũng không giải quyết được nạn dạy thêm'

Thứ 6, 02/09/2016 | 07:00
0
Thời gian gần đây, dư luận đang rất nóng về việc dạy thêm, học thêm ở các nhà trường. Báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn với các nhà giáo về vấn đề này.

Mới đây, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cương quyết “xóa sổ” vấn nạn dạy thêm, học thêm trong năm học tới. Về vấn đề này, đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Thầy Đỗ Việt Khoa, cho rằng: “Rất nhiều trường vẫn đang ép buộc học sinh học thêm. Từ công khai trắng trợn cho đến tinh vi. Ở huyện Thường Tín (Hà Nội), mấy năm trước còn có chuyện trẻ dưới 6 tuổi phải đi học thêm: học tô chữ cái và số. Sau đó tôi lên tiếng và huyện đã chấn chỉnh rồi cấm hẳn”.

Xã hội - 'Có cho tôi toàn quyền tôi cũng không giải quyết được nạn dạy thêm'

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa.

Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, thầy Khoa cho rằng: “Nguyên nhân chính là do phụ huynh, rồi do học sinh và giáo viên. Cuối cùng là do nhà trường rồi các cấp quản lý.

Từ mầm non, phụ huynh đã có tâm lý ganh đua, muốn con mình hơn người. Thế là bắt trẻ đi học để thỏa mãn cái sĩ diện của cha mẹ. Lớn hơn một chút thói quen học thêm dần dần hình thành và không bỏ được ở học sinh. Cái gì làm nhiều lần cái đó sẽ thông thạo nhuần nhuyễn. Từ đó người ta nói: Học thêm có mặt tích cực!”

“Về phía các trường học, nhất là THPT, lãnh đạo thường có biện pháp khuyến khích việc ép buộc học sinh học thêm. Công khai có, tinh vi kín đáo có. Ví dụ, trường THPT Vân Tảo, nơi mà tôi dạy học, giám hiệu công khai ghi lên bảng: học sinh không học thêm thì mời phụ huynh lên gặp.

Giáo viên chủ nhiệm thì gặp phụ huynh nói thẳng là phải học thêm, không học cũng phải nộp tiền. Mức thu gấp đôi quy định của tỉnh Hà Tây cũ. Phía các nhà quản lý thì sao? Đa số bao che. Nếu bị lên báo, phải thanh tra thì thanh tra sẽ kết luận ngược với sự thật. Từ đó, dạy thêm học thêm trở thành tệ nạn, một thứ kiếm tiền của giáo viên, nhà trường. Cấm nó không dễ. Người Việt Nam rất giỏi đối phó”.

“Tôi cho rằng bài toán ở đây là: Thu nhập giáo viên, nhu cầu của phụ huynh học sinh, quản lý. Tuy nhất rất khó để giải nó. Cho tôi toàn q

Cùng chuyên mục

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.