Cần “danh chính ngôn thuận” cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM

Cần “danh chính ngôn thuận” cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 06/04/2022 | 15:45
0
Là mô hình thí điểm từ đòi hỏi thực tế, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM cho rằng, nhận thức của người dân đã thay đổi tốt hơn trước.

Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa, tức là ngày 1/4/2023, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM sẽ kết thúc 2 chu kỳ thực hiện thí điểm. Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM đã có nhiều chia sẻ từ tình hình hoạt động của đơn vị này.

Thưa bà, hoạt động của Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM có thay đổi ra sao trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua?

Trong 3 năm đầu của chu kỳ đầu tiên thực hiện thí điểm, chúng tôi đã làm rất tốt, nhưng đến chu kỳ 2 thực hiện thí điểm thì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, trong năm 2021, Tp.HCM gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh. Do đó, những số liệu cũng như công việc làm được còn hạn chế.

Chúng tôi đã làm hết sức. Dù về mặt luật pháp, vĩ mô, hạ tầng cơ sở, việc kinh doanh, sản xuất manh mún chưa sửa đổi được nhiều nhưng ít ra chúng ta đã thống nhất về lực lượng, có sức mạnh để làm những chuyên đề.

So với tình hình an toàn thực phẩm phức tạp trên địa bàn Tp.HCM, nguồn lực của đơn vị được phân bổ ra sao?

Với 350 cán bộ, nhân viên hiện có của Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM được nhập từ 3 ngành là y tế, công thương và nông nghiệp, chúng tôi đã nhường phần lớn nhân lực cho lực lượng thanh tra nên đủ để nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề về an toàn thực phẩm.

Lực lượng thanh tra này không chỉ xử phạt mà là cánh tay nối dài của ban trong việc lấy mẫu giám sát nguy cơ, tập huấn, xử lý ngộ độc…

Dân sinh - Cần “danh chính ngôn thuận” cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM cho rằng, khi kết thúc 6 năm thí điểm, mô hình của Ban Quản lý An toàn thực phẩm cần được chính thức bằng một cơ chế phù hợp.

Qua 5 năm thí điểm, theo bà, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM đã tạo ra thay đổi gì về tình tình an toàn vệ sinh thực phẩm?

Trong suốt gần 2 chu kỳ thí điểm vừa qua, chúng ta phải dựa vào tình hình an toàn thực phẩm có cải thiện không; số vụ việc thanh tra, kiểm tra đi vào thực chất hay không, số vụ ngộ độc thực phẩm có giảm không… Điều quan trọng nhất là giám sát chỉ số độ an toàn, kiểm nghiệm thực phẩm trên thị trường.

Thực phẩm hiện nay ở Tp.HCM so với trước chắc chắn phải an toàn hơn. Ngoài ra, người dân cảm thấy an tâm hơn, ý thức người dân trong vấn đề an toàn thực phẩm cũng khá hơn.

Theo bà, khi kết thúc 6 năm thí điểm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM sẽ hoạt động như thế nào?

Việc thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM là thể hiện sự trăn trở, quan tâm của Thành ủy, UBND Tp.HCM và lãnh đạo các cấp về vấn đề an toàn thực phẩm.

Nếu để manh mún giữa ngành này, ngành kia, khi xảy ra sự việc về mất an toàn thực phẩm sẽ mất thời gian, chậm chạp xử lý, rất cần có một nơi thống nhất giữa các ngành, đó chính Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Khi có sự thống nhất một lực lượng chịu trách nhiệm để tham mưu cho UBND Tp.HCM về vấn đề an toàn thực phẩm thì sẽ tăng cường chịu trách nhiệm, không đỗ lỗi cho ai nếu như có sự cố về an toàn thực phẩm.

Chúng tôi rất mong được tiếp tục hoạt động để thực hiện hết mục tiêu đề ra của mình và cải thiện tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn Tp.HCM. Nếu bỏ Ban Quản lý An toàn thực phẩm là chúng ta bỏ cuộc.

Cá nhân tôi rất mong Chính phủ xem xét, nếu thấy hoạt động của chúng tôi có lợi cho vấn đề an toàn thực phẩm thì hãy chính thức hóa bằng một mô hình. Đơn giản nhất là mô hình của một sở với tất cả các chức năng và nhiệm vụ. Rất cần một “danh chính ngôn thuận” của Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Cảm ơn bà!

Không có chuyện thịt heo “bẩn” tràn lan

Liên quan đến thông tin báo chí phản ảnh về “đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất tại Tp.HCM và các tỉnh phía Nam”, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho biết, Tp.HCM đang xem xét kỷ luật các cán bộ thú y và tiến hành rà soát lại quy trình giết mổ cũng như vận chuyển và tiêu thụ thịt heo.

Trong 5 đơn vị, hộ kinh doanh cá thể được phản ánh tiêu thụ thịt heo “bẩn”, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM đã kiểm tra thì có 2 cơ sở hoàn toàn không kinh doanh thịt heo; 2 cơ sở tại huyện Hóc Môn có kinh doanh 953 kg thịt heo “bẩn” đã bị xử phạt 50 triệu đồng và buộc cơ sở tiêu hủy toàn bộ số thịt heo trên.

Còn một cơ sở còn lại là ở quận Bình Thạnh đã bị các ngành chức năng ở địa phương xử phạt về việc kinh doanh thịt heo không có nguồn gốc, xuất xứ.

“Vụ việc đường dây cung cấp thịt heo “bẩn” chỉ là một hiện tượng. Thực tế qua kiểm tra các mẫu thịt heo trên địa bàn Tp.HCM đều trong giới hạn an toàn. Vì vậy, không có chuyện thịt heo “bẩn” tràn lan trên thị trường”, bà Lan khẳng định.

Dân sinh - Cần “danh chính ngôn thuận” cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM (Hình 2).

Video: Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM Phạm Khánh Phong Lan trình bày về hoạt động của đơn vị.

TP.HCM: Tổ chức lễ hội Tết Việt 2021, siết chặt an toàn thực phẩm

Thứ 4, 13/01/2021 | 21:12
Lần thứ hai tổ chức lễ hội Tết Việt, các ngành chức năng của TP.HCM khẳng định sẽ quan tâm đến yếu tố an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

TP.HCM: Hai cơ sở sản xuất giò chả vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ 3, 08/05/2018 | 17:23
Ngày 8/5, đoàn kiểm tra của ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm tại TP.HCM. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện hai cơ sở sản xuất giò chả có dấu hiệu vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thủ tướng kiểm tra đột xuất công tác an toàn thực phẩm tại TP.HCM

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:21
Thủ tướng lưu ý các cơ sở chế biến thực phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh, chỉ nhập những loại thực phẩm không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.