Những người

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
0
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

27/4 là ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ lễ kéo dài nhất trong năm. Với 5 ngày nghỉ lễ  nhiều gia đình đã lên kế hoạch về quê, đi du lịch hay nghỉ ngơi giải trí sau những ngày lao động, học tập vất vả. Thế nhưng, có những người do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực nên dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn rất trách nhiệm và cần mẫn hoàn thành tốt công việc của mình.

Những người “gác rừng” trên núi Hòn Vượn thuộc địa phận phường Hương Hồ, TP.Huế; phường Hương Vân, Hương Chữ, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên-Huế) là một trong số đó.

Dân sinh - Những người 'gác rừng' không có ngày nghỉ lễ
Dân sinh - Những người 'gác rừng' không có ngày nghỉ lễ (Hình 2).

Đỉnh Hòn Vượn là địa điểm thu hút nhiều du khách đến tham quan, khám phá.

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao, có nơi trên 40°C. Hiện tượng này được dự báo có xu hướng gia tăng trong những ngày tới, khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Đặc biệt là ở khu vực núi hòn Vượn, nơi có hơn 500ha rừng trồng là điểm du lịch sinh thái ưa thích của giới trẻ Huế, nhất là trong những ngày nghỉ lễ.

Chính vì vậy, ban Quản lý Bảo vệ rừng Sông Bồ - trực thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên-huế đã tổ chức lực lượng bảo vệ rừng trực ban, phân công ứng trực 24/24 giờ trên đỉnh Hòn Vượn trong suốt thời kỳ cao điểm, nhất là ngày nắng nóng có nguy cơ cháy rừng cao.  

Ngoài bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, lực lượng của ban Quản lý Bảo vệ rừng sông Bồ còn đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến, hướng dẫn cho du khách các quy định của pháp luật các hành vi vi phạm về PCCCR, các kỹ năng sử dụng lửa ở trong rừng…

Dân sinh - Những người 'gác rừng' không có ngày nghỉ lễ (Hình 3).
Dân sinh - Những người 'gác rừng' không có ngày nghỉ lễ (Hình 4).

Tuần tra kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp PCCCR.

Song song đó là việc thực hiện kiểm tra, rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cụ thể, chi tiết đầy đủ bảo đảm sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra.

Qua đó, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, đảm bảo đầy đủ chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

Ông Lê Quang Hùng, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Du lịch sinh thái - ban Quản lý Bảo vệ rừng sông Bồ cho biết, lực lượng của đơn vị luôn với tinh thần “phòng” hơn “chống”,  tuyệt đối không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm như thế này, tinh thần đó càng phải nêu cao hơn nữa. Vì vậy, trong những ngày lễ tới đây, cán bộ nhân viên toàn ban xác định gác lại mọi niềm riêng, phân công túc trực 24/24 giờ từ ngày 26/4-1/5,  tránh để xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại lớn trên địa bàn phụ trách.

Dân sinh - Những người 'gác rừng' không có ngày nghỉ lễ (Hình 5).

Ông Lê Quang Hùng trong một đêm canh gác trên khu vực đỉnh Hòn Vượn.

“Những ngày đầu ứng trực, công tác canh gác và phổ biến hướng dẫn du khách rất hiệu quả và nhận được sự hợp tác tích cực của người dân. Ngoài quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, giữ gìn được môi trường rừng Hòn Vượn luôn xanh, sạch, đẹp thì lực lượng của ban cũng triển khai các biện pháp khác một cách hài hoà nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của người dân, để du khách khi đến Hòn Vượn không có cảm giác bị đẩy đuổi mà vẫn vui vẻ, thoải mái và đặc biệt là cảm thấy an toàn khi đến đây khám phá”, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Du lịch sinh thái - ban Quản lý Bảo vệ rừng sông Bồ chia sẻ.

Lê Kông

Lý do trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án khai thác tận thu rừng ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 4, 20/03/2024 | 20:31
TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án khai thác tận thu rừng ở Ban QLRPH Hương Thuỷ.

800 chủ rừng ở Huế đã nhận gần 35 tỷ tiền giảm phát thải khí nhà kính

Thứ 3, 05/03/2024 | 22:30
Thừa Thiên-Huế là địa phương dẫn đầu trong 6 tỉnh được chọn thí điểm triển khai ERPA tại khu vực Bắc Trung Bộ.

Rừng ngập mặn bị san ủi ở Huế: “Quýt” làm, “cam” chịu…kiểm điểm!

Thứ 7, 18/03/2023 | 19:00
Trong quá trình làm dự án, việc để đơn vị thi công san vùi nhiều diện tích rừng ngập mặn ở Thừa Thiên-Huế, phía chủ đầu tư đã phải chịu kiểm điểm.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Làm rõ giải đua xe mô tô địa hình trái phép

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:58
Mặc dù UBND huyện đã có thông báo hoãn tổ chức giải đua do không đủ điều kiện an toàn, nhưng Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức giải đua trên đỉnh Núi xanh.

Vụ 4 tàu cá bị chìm: Gia đình lập bàn thời bái vọng ngư dân mất tích

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:44
Sau gần 10 ngày nỗ lực tìm kiếm vẫn chưa có tung tích các nạn nhân trong vụ 4 tàu cá bị chìm, một số gia đình ngư dân bị mất tích đã lập ban thờ bái vọng, chịu tang.

Bình Thuận: Xử phạt người phụ nữ vi phạm đỗ xe còn nói là của chồng "đang họp"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:37
Lý do bà N.T.N. bị lập biên bản và giữ bằng lái, vì lỗi vi phạm đỗ xe tại nơi có biển cấm đỗ xe ô tô trên đường Tuyên Quang (Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Khắc phục thành công sự cố hỏng trục lái cho tàu cá cho ngư dân

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:00
Tàu cá của ngư dân bị hỏng trục lái khi đang khai thác hải sản trên biển, đã được Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa hỗ trợ sửa chữa thành công.

Sở VH-TT&DL Ninh Thuận báo cáo vụ du khách phản ánh bị "hành hung"

Thứ 7, 11/05/2024 | 17:35
Trong quá trình chèo thuyền Sup, giữa chị Linh và anh Dương xảy ra tranh cãi. Sau đó, Dương xông đến dùng tay đánh trúng vào tai trái của chị Linh.
     
Nổi bật trong ngày

Miền Bắc sắp tăng nhiệt trở lại, tháng 5 nắng nóng có gay gắt hơn?

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:47
Những ngày qua miền Bắc có mưa rải rác và nhiệt độ trung bình tương đối thấp so với thời điểm nửa đầu tháng 5 hằng năm, dự báo nắng nóng sắp quay trở lại.

Bản tin 10/5: 19 sinh viên cấp cứu trong đêm do ngộ độc tập thể

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
19 sinh viên ở Tp.HCM nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể; Sẽ xử lý việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có huy hiệu nhạy cảm biểu diễn...

Dự báo thời tiết ngày 11/5/2024: Nắng nhẹ trước khi mưa dông tiếp diễn

Thứ 7, 11/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (11/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sở VH-TT&DL Ninh Thuận báo cáo vụ du khách phản ánh bị "hành hung"

Thứ 7, 11/05/2024 | 17:35
Trong quá trình chèo thuyền Sup, giữa chị Linh và anh Dương xảy ra tranh cãi. Sau đó, Dương xông đến dùng tay đánh trúng vào tai trái của chị Linh.

Lâm Đồng: Làm rõ giải đua xe mô tô địa hình trái phép

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:58
Mặc dù UBND huyện đã có thông báo hoãn tổ chức giải đua do không đủ điều kiện an toàn, nhưng Công ty TNHH Ducatista SP Workshop tổ chức giải đua trên đỉnh Núi xanh.