Ý đồ sau nội các

Ý đồ sau nội các "dày đặc tướng lĩnh" của Tổng thống Trump

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 07/08/2017 | 21:17
0
Giới quan sát tỏ ra khó hiểu khi nội các của ông Trump đang có đến 3 vị tướng lĩnh quân đội đang nắm những vai trò chủ chốt nhất. Chắc hẳn, điều này có mục đích và chủ ý của Tổng thống Trump.

Phương pháp dùng người của ông Donald Trump

Khi Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney được hỏi lý do tại sao Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm cựu tướng thủy quân lục chiến John Kelly trong vai trò Chánh văn phòng Nhà Trắng, Mulvaney đưa ra một lời giải thích đơn giản: “Bạn biết đấy, Tổng thống thích làm việc với các tướng lĩnh”.

Tiêu điểm - Ý đồ sau nội các 'dày đặc tướng lĩnh' của Tổng thống Trump

Tổng thống Trump bên cạnh Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Giữa những tranh cãi về vấn đề nhân sự ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã thể hiện cách dùng người rất riêng của mình. Một nhóm nhỏ các nhà cựu lãnh đạo quân sự đang thể hiện rằng, họ là những người duy nhất có thể hoạt động, tồn tại và thậm chí phát triển mạnh trong nội các của ông Trump.

Theo Reuters, Tổng thống đang ngày càng đặt niềm tin vào tính kỷ luật, lòng trung thành, khả năng ảnh hưởng đến từ các nhân vật xuất thân quân đội trong vòng tròn thân tín của mình.

Bộ ba các tướng lĩnh có uy tín nhất của Mỹ bao gồm cựu tướng thủy quân lục chiến James Mattis trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng. Bên cạnh đó là Trung tướng HR McMaster được bổ nhiệm làm Cố vấn an ninh quốc gia và cựu Giám đốc an ninh nội địa John Kelly, giờ đây là quan chức nắm giữ trung tâm chính trị của Nhà Trắng.

Ngoài ra, còn phải kể đến một tướng quân đội khác như cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn, người từng là Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng nhưng đã phải từ chức sau bê bối liên quan đến người Nga.

Với việc ông John Kelly trở thành nhân vật thay thế cựu Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Preibus, ảnh hưởng của nhóm tướng quân đội đang trên đà phát triển thuận lợi. Họ ngày càng có tiếng nói hơn trong vấn đề chính sách đối ngoại, cũng như an ninh chính trị quốc gia.

Những người ủng hộ kỳ vọng các tướng lĩnh quân đội sẽ cung cấp một "liều thuốc" cần thiết cho sự tỉnh táo, kinh nghiệm đối với một chính quyền còn non trẻ.

Song ngược lại, với những người chỉ trích, họ cáo buộc Tổng thống Trump đang chính trị hóa các lực lượng vũ trang, vay mượn uy tín từ các nhân vật này, trong khi ông không thể có được nó.

Theo bình luận viên Peter Apps của hãng tin Reuters, về cơ bản, các nhân vật xuất thân từ quân đội hầu hết sẽ đem lại sự trung thành, đáng tin cậy. Hơn hết trong đó là sự tôn trọng tuyệt đối với Tổng thống.

Tuần trước, cựu tướng quân đội Anthony Zinni đã được cử là phái viên của Mỹ trong giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao ở Qatar. Đây là một quyết định được hoan nghênh rộng rãi ở Washington, nhất là trong thời điểm các vị trí quan trọng trong bộ Ngoại giao và bộ Quốc phòng hiện vẫn còn đang trống.

Liệu có thành "con dao hai lưỡi"?

Tiêu điểm - Ý đồ sau nội các 'dày đặc tướng lĩnh' của Tổng thống Trump (Hình 2).

Cố vấn cao cấp Nhà Trắng Steve Bannon bất đồng với Cố vấn an ninh quốc gia McMaster.

Mặt khác, các nhà quan sát lo ngại các tướng lĩnh quân đội rất dễ bị sa đà vào việc áp đặt tư tưởng quân sự vào chính trị. Điều này đặc biệt đúng với Cố vấn an ninh quốc gia McMaster – người vẫn còn là một sĩ quan quân đội đương nhiệm, trước khi được ông Trump bổ nhiệm chính trị.

Tuần trước, người ta thấy ông McMaster thể hiện sự phản đối kịch liệt trước các đề xuất của cố vấn cấp cao Nhà Trắng Steve Bannon. Nội dung phản đối đó bao gồm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, thỏa thuận hạt nhân của Iran và tăng cường quân cho Afghanistan.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng không tin tưởng đối với tân Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, người giờ đây phải vận hành toàn bộ bộ máy chính trị của Nhà Trắng, mặc dù ông có tương đối ít kinh nghiệm trong việc ứng phó trước Quốc hội.

Mattis, Kelly, McMaster là những người dày dạn kinh nghiệm trong quân đội Mỹ khi từng trải qua rất nhiều chiến dịch ở Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, với những vấn đề chính trị, họ lại tỏ ra khá lúng túng.

Mới đây, một Đô đốc thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã công khai chỉ trích lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội của Tổng thống. Mặc dù vậy, các cố vấn xuất thân từ tướng lĩnh quân đội của  ông Trump đã tránh bàn luận công khai về vấn đề này.

Dưới chính quyền Obama, những nhân vật nhà binh có vai vế thường xuyên phàn nàn về các quyết định mà họ cảm thấy không phù hợp từ Tổng thống. Ngược lại, ông chủ Nhà Trắng cũng không có quan hệ thân thiết với các tướng lĩnh của mình và phần lớn tránh tiếp xúc trực tiếp với họ.

Trong khi đó chính quyền Trump lại có xu hướng để cho các tướng lĩnh tự vận hành các chiến dịch. Ông đã trao cho quân đội Mỹ quyền tự quyết nhiều hơn. 

Điều đáng lo ngại nằm ở chỗ, các nhà phân tích e rằng quân đội có thể sử dụng vũ lực bừa bãi hơn trong các cuộc xung đột.

Bởi vậy, người ta sẽ còn chờ xem, liệu quyết định trọng dụng tướng lĩnh quân đội của Tổng thống Trump và ý đồ thực sự của ông sẽ mang đến điều gì. Điều này chắc hẳn sẽ đến trong tương lai không xa.

Vì sao TT Trump thề 'hủy diệt' băng đảng tội phạm khét tiếng MS-13?

Thứ 3, 01/08/2017 | 09:00
Nổi tiếng vì sự tàn bạo, MS-13 đang là cơn ác mộng hoành hành ở chính nơi mà Tổng thống Trump từng lớn lên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.