Vùng đỏ áp đảo, Đà Nẵng triển khai biện pháp mới đưa thực phẩm đến dân

Vùng đỏ áp đảo, Đà Nẵng triển khai biện pháp mới đưa thực phẩm đến dân

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 25/08/2021 | 18:46
0
Hơn 207 vùng đỏ tại các quận, huyện, có hơn 6.990 hộ, khoảng 27.000 nhân khẩu sẽ áp dụng cách ly tuyệt đối ít nhất 14 ngày, kể từ 8 giờ ngày 26/8.

Hơn 207 vùng đỏ, chỉ 2 xã vùng xanh

Chiều 25/8, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tp. Đà Nẵng, cho biết, theo đánh giá hiện nay, trên địa bàn có hơn 207 vùng đỏ tại các quận, huyện và chỉ 2 vùng xanh là xã Hoà Phước và xã Hoà Ninh, huyện Hoà Vang, còn lại là vùng vàng. Tuy nhiên, các vùng đỏ và vàng sẽ thay đổi liên tục khi có số ca nhiễm Covid-19 giảm hoặc tăng.

Vào ngày mai, dựa vào kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng đợt 3, CDC sẽ đánh giá về mặt chuyên môn để có những biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng, vùng đỏ là những địa bàn có mức độ nguy cơ rất cao sẽ áp dụng cách ly tuyệt đối ít nhất 14 ngày. 

Vùng vàng là những địa bàn có mức độ nguy cơ và nguy cơ cao, kể từ 8 giờ ngày 26/8 đến 8 giờ ngày 5/9, tiếp tục áp dụng biện pháp thực hiện dừng tất cả hoạt động, "ai ở đâu thì ở đó" đồng thời bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động mà người dân được phép tham gia.

Dân sinh - Vùng đỏ áp đảo, Đà Nẵng triển khai biện pháp mới đưa thực phẩm đến dân

Người dân Tp. Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3.

Vùng xanh là những địa bàn có mức độ nguy cơ thấp do Chủ tịch UBND quận, huyện quyết định thiết lập khi 14 ngày liên tục không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Cụ thể, vùng xanh theo quy mô cấp phường, xã, áp dụng các biện pháp theo quy định tại Chỉ thị 05. Trường hợp phát sinh ca bệnh Covid-19, căn cứ hướng dẫn của ngành y tế, quyết định chuyển sang vùng vàng hoặc vùng đỏ và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng.

Vùng xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã, áp dụng các biện pháp theo quy định như đối với vùng vàng để bảo vệ vùng xanh, không để có ca bệnh nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trong khi đó, theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tp. Đà Nẵng, trong ngày, địa phương ghi nhận thêm 162 ca mắc Covid-19 mới, trong đó 63 trường hợp cách ly tập trung, 34 ca cách ly tại nhầ, 42 ca trong khu phong toả và 23 ca trong cộng đồng.

23 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng được phát hiện thông qua xét nghiệm hộ gia đình (17 ca) tại các quận Hải Châu, Liên Chiểu và 6 trường hợp có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế quận Sơn Trà, Liên Chiểu và Hải Châu.

Có 18 trường hợp mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, gồm 13 ca lấy mẫu hộ gia đình ở Hải Châu; 1 ca cùng nhà với người có test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 và 4 ca có triệu chứng đến khám ở Trung tâm Y tế quận Sơn Trà và quận Liên Chiểu.

Đề xuất mở lại chợ, tạp hoá

Được biết, hơn 207 vùng đỏ tại các quận, huyện Tp. Đà Nẵng có hơn 6.990 hộ, khoảng 27.000 nhân khẩu. Như vậy, toàn bộ khu vực này sẽ được áp dụng cách ly tuyệt đối ít nhất 14 ngày, kể từ 8 giờ ngày 26/8.

Điều người dân tại Tp. Đà Nẵng quan tâm nhất lúc này là việc điều phối, cung ứng các mặt hàng thiết yếu. Bởi, sau 10 ngày thực hiện giãn cách, "ai ở đâu thì ở đó", lương thực, thực phẩm tích trữ của người dân đã hết. Trong khi đó, các kênh đặt, mua hàng quá tải.

Chiều 25/8, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc sở Công Thương Tp. Đà Nẵng cho biết, các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, đơn vị phân phối đã có tình trạng quá tải trong việc cung ứng hàng hoá trên địa bàn thời gian qua.

Năng lực cung ứng của các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các đơn vị phân phối, chỉ đáp ứng tối đa 25% đến 30% nhu cầu trong điều kiện bình thường.

Các đơn vị này hạn chế do phải đảm bảo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, lượng nhân viên, số lượng phương tiện vận chuyển bị hạn chế, làm việc 3 tại chỗ...

Các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa... đáp ứng 70 đến 75% nhu cầu trong điều kiện bình thường, dừng hoạt động nên khi nhu cầu mua hàng hóa tăng cao trong cùng một thời điểm đã dẫn đến tình trạng quá tải trong việc cung ứng hàng hoá trên địa bàn thành phố.

Dân sinh - Vùng đỏ áp đảo, Đà Nẵng triển khai biện pháp mới đưa thực phẩm đến dân (Hình 2).

Rau, củ, quả được đưa đến tay người dân kịp thời. 

Nhằm giải quyết những khó khăn nêu trên, kịp thời tăng thêm năng lực cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân trong thời gian đến, Sở Công Thương đã đề xuất UBND thành phố thống nhất cho phép các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp phân phối được bố trí tối đa 100% số người làm việc.

Sở đề nghị cho phép những người tham gia hoạt động giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ, gọi chung là shipper, được hoạt động. Lò giết mổ Đà Sơn đã được hoạt động trở lại.

Kết nối, phối hợp với các đơn vị để tổ chức bán hàng lưu động; tổ chức mua và phân phối 50.000 suất hàng hóa thiết yếu đến các quận, huyện để hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn.

Ngoài ra, Sở Công Thương tiếp tục đề xuất UBND thành phố cho phép mở lại hoạt động một số chợ truyền thống, chợ đầu mối, các cửa hàng tạp hoá; tăng cường thêm các điểm bán hàng lưu động, chợ tạm trên nguyên tắc phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

“Huy động, bổ sung lực lượng để hỗ trợ Ban điều hành khu dân cư trong việc mua sắm lương thực, thực phẩm cho người dân cũng là điều được quan tâm”, bà Phương nói.

Vùng đỏ, vùng xanh, vùng vàng là gì?

Vùng đỏ, nguy cơ rất cao, gồm thôn, tổ dân phố có từ 1 ca dương tính không rõ nguồn lây hoặc là ca bệnh cộng đồng; khu vực có trên 30% thôn, tổ dân phố vùng đỏ hoặc trên 50% thôn, tổ dân phố vùng vàng; phường, xã có trên 30% thôn, tổ dân phố vùng đỏ hoặc trên 50% thôn, tổ dân phố có vùng vàng; quận, huyện có trên 30% phường, xã vùng đỏ hoặc trên 50% xã, phường vùng vàng.

Vùng vàng, nguy cơ hoặc nguy cơ cao, gồm thôn, tổ dân phố không có ca dương tính không rõ nguồn lây và không có ca bệnh cộng đồng nhưng có ca bệnh có khả năng lây lan trong cộng đồng; khu vực có từ 1-30% thôn, tổ vùng đỏ hoặc có từ 1-50% thôn, tổ dân phố vùng vàng; phường, xã có từ 1-30% thôn tổ vùng đỏ hoặc có từ 1-50% thôn, tổ dân phố vùng vàng; quận, huyện có từ có từ 1-30% phường, xã vùng đỏ hoặc có từ 1-50% phường, xã vùng vàng.

Vùng xanh, an toàn, là những vùng còn lại.

 

Đà Nẵng: Điều chỉnh nhóm tiêm vắc xin từ công an sang shipper

Thứ 4, 25/08/2021 | 18:03
Tp. Đà Nẵng vừa quyết định điều chỉnh nhóm đối tượng tiêm chủng từ công an sang bộ phận shipper để phù hợp hơn với những quyết sách phòng chống dịch bệnh hiện tại.

Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng phản hồi về phát ngôn "không có phàn nàn về thực phẩm"

Thứ 4, 25/08/2021 | 13:27
Giám đốc sở Công thương Đà Nẵng đã có những phản hồi xung quanh ý kiến "không có phàn nàn về thực phẩm" của mình.

Cách “gỡ vướng” của Đà Nẵng để thực phẩm dễ dàng đến tay người dân

Thứ 4, 25/08/2021 | 07:00
Người dân Tp. Đà Nẵng đồng thuận chủ trương gia hạn thời gian giãn cách nhưng cũng nhiều băn khoăn trong việc mua lương thực, thực phẩm.
Cùng tác giả

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Kiên Giang: Sụt lún, sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:31
Hiện tình trạng sụt lún, sạt lở ở huyện U Minh Thượng tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất, đời sống, giao thông đi lại của người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hải Phòng: Nhiều đoạn kè biển ở Đồ Sơn hư hỏng, xuống cấp

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng cho lắp rào chắn tạm tại những đoạn kè biển ở Đồ Sơn bị sóng lớn đánh vỡ.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Huế không xảy ra tai nạn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:24
Công an Tp.Huế đã đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.