Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt quanh cổ: Đình chỉ bác sỹ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt đỡ đẻ chính

Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt quanh cổ: Đình chỉ bác sỹ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt đỡ đẻ chính

Thứ 5, 04/07/2019 | 05:50
1
Ngoài 2 hộ sinh, bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vừa tiếp tục đình chỉ công tác đối với bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền để phục vụ công tác điều tra.

Đình chỉ thêm bác sỹ đỡ đẻ chính

Tối 3/7, ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngoài 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Định và Hoàng Thị Trinh, bệnh viện vừa tiếp tục đình chỉ công tác bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền - người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình để phục vụ công tác điều tra.

Bác sỹ Quyền chính là người được xác định chỉ có chuyên khoa về Răng - Hàm - Mặt, chưa từng có chuyên môn về thai sản và chưa từng làm về sản nhi nhưng lại đỡ đẻ cho sản phụ Tình với tư cách là bác sỹ trực chính. Theo lý giải của bệnh viện này trước đó, do thiếu bác sĩ khoa sản nên để bác sỹ  Răng - Hàm - Mặt đỡ đẻ (?!).

Tin nhanh - Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt quanh cổ: Đình chỉ bác sỹ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt đỡ đẻ chính

Bác sỹ Đức, hộ sinh Trinh, hộ sinh Định (lần lượt từ phải qua trái)

Liên quan cái chết của sản nhi, thông tin mới nhất từ Công an huyện Đức Thọ cho hay, cơ quan điều tra huyện này đã đến bệnh viện làm việc, lấy lời khai. Những cán bộ có liên quan vụ việc sẽ được triệu tập để lấy lời khai, xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.

Ông Nguyễn Anh Hào, Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ cũng cho biết, sau khi nắm được thông tin, đơn vị đã trao đổi với lãnh đạo công an huyện, đề nghị vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý tin báo ban đầu. Trước mắt, viện đã đề nghị công an cử cán bộ điều tra làm việc với gia đình nạn nhân, làm việc với bệnh viện và ê kíp đỡ đẻ. Quá trình điều tra, xác minh, có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều bất thường cần được làm rõ

Cái chết của sản nhi trên bàn đẻ với vết đứt dài quanh cổ đã gây sốc và phẫn nộ trong dư luận cả nước những ngày qua. Vụ việc có dấu hiệu tắc trách của êkíp đỡ đẻ. Là một người có kinh nghiệm làm việc trong ngành sản khoa hơn 30 năm, trao đổi với báo giới, một nữ bác sĩ đang công tác tại Hà Nội cho biết, sự việc này có rất nhiều điểm bất thường, cần được làm rõ.

Theo nữ bác sĩ này, việc nghe nhầm tiếng động mạch tử cung thành tim thai gần như không có. Các bệnh viện tuyến huyện hiện đều đã được trang bị các thiết bị khá đầy đủ và hiện đại, siêu âm tim thai bằng máy, trường hợp nghe nhầm nếu có chỉ có thể xảy ra nhiều chục năm về trước khi nghe bằng ống nghe gỗ.

Tin nhanh - Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt quanh cổ: Đình chỉ bác sỹ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt đỡ đẻ chính (Hình 2).

Gia đình sản phụ Tình vẫn chưa hết sốc sau cái chết của con trai

Nữ bác sỹ cho hay, trường hợp thai chết lưu, thai phụ vẫn có các dấu hiệu đau đẻ và chuyển dạ như bình thường. Tuy nhiên, nếu thai phụ theo dõi thai chặt chẽ sẽ thấy thai không đạp, nước ối rất đục và bẩn vì đào thải phân xu từ ngay khi suy thai. Do đó, bác sĩ chỉ cần quan sát nước ối cũng có thể phát hiện được bất thường.

Cũng theo bác sỹ này, nếu thai đã chết lưu như báo cáo của bệnh viện, khi kéo ra đã đứt cổ, vậy tại sao lại cần phải khâu lại? Nếu trường hợp bị hoại tử, thối rữa như bác sĩ nói thì có khâu lại cũng không được vì thịt đã mủn. Trong sản khoa, hầu hết các trường hợp ngôi thuận đẻ thường, khi đầu đã lọt thì thân sẽ ra theo, trừ một số trường hợp bác sĩ đỡ không khéo, để 2 vai ra cùng lúc gây gãy xương đòn hoặc các trường hợp mắc dị tật thân to hơn đầu.

“Phía bệnh viện giải thích, thai đã chết lưu 2-3 ngày nên khi lôi ra bị đứt, tuy nhiên để xác định chính xác, bệnh viện hoặc gia đình nên yêu cầu giám định tử thi, sẽ xác định được trẻ đã chết bao lâu. Một đứa trẻ đã chết lưu vài ngày khác hoàn toàn với đứa trẻ vừa tử vong. Còn trường hợp kéo thai bị rách toạc đầu là điều tôi chưa từng nghe đến trong suốt hơn 30 năm làm nghề”, vị bác sĩ nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, 8h sáng ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú tại trú xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ thăm khám. Tại đây, sản phụ Tình được thăm khám 3 lần thì cả 3 lần đều kết luận tim thai và sức khỏe bình thường, cho đẻ thường. Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, tử cung mở hết và được đưa lên bàn đẻ. Bác sỹ Quyền, hộ sinh Định và hộ sinh Trinh là người trực tiếp đỡ đẻ. Khi đầu sản nhi ra ngoài, phần lưng và vai mắc trong người mẹ, ê kíp trực đã gọi bác sỹ Đức đến hỗ trợ. Quá trình này, bác sỹ Đức cầm tay kéo khiến cổ sản nhi bị đứt dài 8cm, phải khâu 8 mũi. 19h20 phút cùng ngày, gia đình sản phụ nhận được thông báo cháu bé đã tử vong do thai chết lưu.

Sau khi sự việc xảy ra, báo chí phản ánh, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu sở báo cáo. Theo báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế vào chiều tối ngày 2/7, phía bệnh viện ĐK Đức Thọ khẳng định thai đã chết lưu trên 7 ngày.

Bệnh viện thừa nhận, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện.  Trong đó, bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi; Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu. Nữ hộ sinh nghe nhầm tiếng động mạch là tim thai dẫn đến chẩn đoán sai tình trạng sản phụ.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Ngân Hà – Hoàng Kim

 

Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ: Sở Y tế Hà Tĩnh có báo cáo khẩn gửi bộ Y tế, bệnh viện khẳng định thai đã chết lưu hơn 7 ngày

Thứ 3, 02/07/2019 | 17:22
Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có báo cáo khẩn gửi bộ Y tế về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ. Theo báo cáo này, bệnh viện Đa khoa Đức Thọ khẳng định, thai đã chết lưu hơn 7 ngày.

Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: Phó giám đốc khẳng định thai chết lưu, hộ sinh trả lời "tiền hậu bất nhất"

Thứ 3, 02/07/2019 | 14:42
Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh khẳng định thai chết lưu từ 2 - 3 ngày, trong khi nữ hộ sinh lại cho hay thời điểm đầu sản nhi ra ngoài vẫn nghe tim thai đập rột roạt.

Công an vào cuộc vụ bác sỹ kéo đứt cổ sản nhi, tử vong trên bàn đẻ

Thứ 3, 02/07/2019 | 12:58
Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra cái chết bất thường của sản nhi ngay trên bàn đẻ với vết đứt trên cổ. Những người liên quan cũng đã bị triệu tập để lấy lời khai.

Hà Tĩnh: Trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt bất thường quanh cổ

Thứ 2, 01/07/2019 | 14:20
Sản phụ Tình ngất xỉu đi trong giờ phút nhận được thông báo con trai đã tử vong khi vừa lọt lòng. Những vết đứt sâu trên cổ em bé khiến người nhà cho rằng đó mới chính là nguyên nhân tử vong.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.