Vũ khí bí mật hủy diệt của Palestine sôi sục tấn công F-35 của Israel

Vũ khí bí mật hủy diệt của Palestine sôi sục tấn công F-35 của Israel

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 21/05/2021 | 19:07
0
Lâu nay các lực lượng của phong trào Hamas được cho là không có hệ thống phòng không. Tuy nhiên, điều này đã được thực tế chứng minh là không đúng.

Thông tin về một cuộc tấn công của hệ thống phòng không Palestine vào máy bay F-35 của Israel đã có xác nhận đầu tiên.

Khoảng một tuần trước, hãng thông tấn Avia.pro đưa tin, trong đợt không kích tiếp theo của máy bay chiến đấu Israel vào Dải Gaza, một máy bay chiến đấu F-35 đã bị hệ thống tên lửa phòng không bắn trúng.

Ban đầu, thông tin này không được xác nhận, vì lâu nay các lực lượng của phong trào Hamas được cho là không có phương tiện hủy diệt nào như vậy (ngoại trừ MANPADS). Tuy nhiên, mới đây người ta đã xác nhận rằng người Palestine thực sự có phòng không tầm ngắn. Và vũ khí này đã tấn công máy bay Israel. Hệ thống phòng không này tương tự như những loại đã bị các cuộc không kích của Israel phá hủy trong một loạt các cuộc tấn công khác vào Dải Gaza.

Theo dữ liệu do quân đội Israel cung cấp, kết quả của cuộc không kích, không chỉ các bệ phóng bị phá hủy mà cả hệ thống phòng không của đối phương cũng bị máy bay và trực thăng Israel tấn công. Rõ ràng đúng như tuyên bố của đại diện Hamas, hệ thống phòng không của lực lượng này đã khai hỏa nhắm vào F-35 của Israel.

“Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không Israel đã khởi động một số lượng lớn các bệ phóng đa nòng để bảo vệ bao phủ khắp lãnh thổ Israel cũng như nhắm đến các cơ sở phòng không của tổ chức khủng bố Hamas",  thông điệp của Israel cho biết.

Cả hai bên đều nhận chiến thắng

Tiêu điểm - Vũ khí bí mật hủy diệt của Palestine sôi sục tấn công F-35 của Israel

Sau hơn 10 ngày chiến đấu khốc liệt, hôm nay, một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine đã bắt đầu có hiệu lực. Hamas cảnh báo rằng họ vẫn có thể tấn công trở lại và yêu cầu Israel chấm dứt bạo lực ở Jerusalem và giải quyết những thiệt hại ở dải Gaza sau cuộc giao tranh tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Dù con số thương vong về người và thiệt hại tài sản rất lớn, nhưng người Palestine hôm nay đã rất vui mừng trước thỏa thuận ngừng bắn này.

Cả hai bên cho biết họ sẵn sàng trả đũa bất kỳ hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nào của bên kia. Ai Cập cho biết họ sẽ cử hai phái đoàn tới giám sát lệnh ngừng bắn.

Giới chức y tế Gaza cho biết 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.900 người bị thương trong các cuộc không kích. Israel cho biết họ đã tiêu diệt ít nhất 160 chiến binh.

Lực lượng Hamas coi cuộc giao tranh như một cuộc kháng cự thành công trước một kẻ thù mạnh hơn về mặt quân sự và kinh tế.

"Đúng là trận chiến kết thúc ngày hôm nay nhưng (Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu) và cả thế giới nên biết rằng bàn tay của chúng tôi liền kề họng súng và chúng tôi sẽ tiếp tục khả năng theo đuổi cuộc kháng chiến này", Ezzat El-Reshiq, một quan chức cấp cao Hamas cho biết.

Điều đặc biệt, cả Israel và lực lượng Hamas đều cùng tuyên bố chiến thắng, dù lệnh ngừng bắn này về bản chất đưa tình hình tại khu vực trở về như trước khi xung đột xảy ra.

Israel thông báo sẽ cho phép hàng hóa vào Dải Gaza từ ngày 21/5, trong khi Hamas gây áp lực buộc các nhóm dân quân Palestine khác ở khu vực này tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Dẫu vậy, Khalil al-Hayya, một trong những thủ lĩnh cao cấp của Hamas, tuyên bố trước hàng nghìn người Palestine đang tràn ra đường phố Gaza ăn mừng lệnh ngừng bắn rằng "đây là niềm vui chiến thắng".

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Israel cho biết họ "hài lòng với kết quả" sau 11 ngày giao tranh và "đã đạt được mục tiêu" trong chiến dịch tấn công Dải Gaza.

 

Sức nóng trước giờ ngừng bắn: Israel và Hamas vẫn tiếp tục tấn công

Thứ 6, 21/05/2021 | 13:25
Trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, còi báo động ở Israel vẫn vang lên. Lực lượng Phòng vệ Israel vẫn tiếp tục các cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza.

Hamas thoát kế "điệu hổ ly sơn", Israel hết cơ hội tung "cú nốc ao" ở Gaza?

Thứ 6, 21/05/2021 | 09:55
Israel đã lãng phí kế hoạch chiến lược nhằm tung ra cú nốc ao lịch sử trước Hamas chỉ vì hấp tấp dụ đối thủ xuống hầm trú ẩn.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.