Vụ Đồng Tâm: Minh bạch trách nhiệm của chính quyền, người dân

Vụ Đồng Tâm: Minh bạch trách nhiệm của chính quyền, người dân

Thứ 5, 04/05/2017 | 19:34
0
“Tinh thần là rất minh bạch, công khai trong vụ việc thôn Hoành, xã Đồng Tâm: Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân, dân sai dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, người phát ngôn CP nói
Xã hội - Vụ Đồng Tâm: Minh bạch trách nhiệm của chính quyền, người dân

Bộ trưởng, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời họp báo. Ảnh: Đỗ Thơm

Chiều 4/5, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì cuộc họp báo.

Tại cuộc họp báo, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi về vụ việc liên quan tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội): Vụ việc tại thôn Hoành cho thấy việc khiếu kiện đất đai không thỏa đáng, vậy bộ Công an, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có quan điểm ra sao và thời gian tới làm gì để hạn chế các vụ việc tương tự?

Bộ trường Mai Tiến Dũng cho rằng: “Vụ việc xảy ra là đáng tiếc. Năm 1980, lãnh đạo chính phủ lúc đó đã có ký quyết định giao cho bộ Quốc phòng với diện tích 208ha tại xã Đồng Tâm và xung quanh đó để xây dựng sân bay Miếu Môn. Năm 1981, tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao mốc giới cho bộ Quốc phòng. Năm 2014, UBND TP. Hà Nội có quyết định giao lại đất, đo lại mốc giới chênh nhau 28,7ha. Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích 28,7ha chênh ra này là đất nông nghiệp, từ đó có sự tranh chấp ở đây. Trong chỉ đạo của Ban Bí thư, TƯ Đảng và Thủ tướng, trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giao nhiệm vụ xuống đối thoại với nhân dân.

Đây là cuộc đối thoại hết sức trách nhiệm. Và trách nhiệm của Hà Nội công bố thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức. Bộ Công an hết sức nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là kiểm tra rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện tố tụng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam một số người dân tại xã Đồng Tâm. TP Hà Nội đang giao cho cơ quan chức năng thành phố, công an tiếp tục thực hiện việc này.

Tinh thần của chúng ta là rất minh bạch, công khai trong vụ việc thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân, dân sai dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng ta rất công bằng, rất sòng phẳng, công khai việc này. Nếu như huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo kiến nghị 47 điểm của nhân dân xã Đồng Tâm, giải quyết không đúng, không thể hiện trách nhiệm của cơ quan công quyền sẽ bị xem xét xử lý nghiêm”.

Đỗ Thơm – Dương Thu

 

 

 

 

 

 

 

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.