Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật

Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 20/11/2018 | 14:50
0
Trước hiện tượng các doanh nghiệp ngang nhiên rao bán đất nền dù chưa được phép, huy động vốn hợp tác đầu tư trái luật, hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đưa ra ý kiến để sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý.

Theo hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trong luật Kinh doanh Bất động sản 2014 chưa có quy định để kiểm soát các hành vi tự ý phân lô đất nông nghiệp trái phép.

Đồng thời, các quy định hiện hành cũng chưa quy định quản lý đối với hành vi huy động vốn kiểu kinh doanh đa cấp (mô hình Ponzi) khi chưa có dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Văn bản đề xuất của Hiệp hội cho rằng, chưa có điều khoản quy định về loại hình sản phẩm “nền nhà hình thành trong tương lai” và cũng chưa có quy định để kiểm soát các hành vi thỏa thuận “đặt cọc giữ chỗ”, “góp vốn đầu tư”, “hợp tác đầu tư”.

Từ đó, khoảng trống pháp lý này đã bị một số doanh nghiệp môi giới, đầu nậu, cò đất lợi dụng để lừa đảo khách hàng với hình thức bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Cùng với đó là các hành vi sử dụng hình thức “vi bằng thừa phát lại” trong các giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai cũng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Bất động sản - Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản vẫn đang bi "thả nổi". (Ảnh: Nguyễn Nhâm).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM còn nhận định, các điều kiện kinh doanh môi giới bất động sản chưa chặt chẽ, còn nhiều bất cập.

“Tại Khoản 1 Điều 62, quy định doanh nghiệp môi giới “phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản” là không phù hợp. Lẽ ra phải quy định tất cả người làm công việc môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản”, ông Châu nêu quan điểm.

Cũng theo ông Châu, quy định “phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới” chỉ nên cho phép áp dụng đối với doanh nghiệp môi giới mới thành lập trong năm đầu tiên. Sau thời hạn đó, luật phải siết chặt bằng quy định 100% nhân viên môi giới trong doanh nghiệp môi giới đều phải có chứng chỉ hành nghề để đảm bảo chất lượng khi hành nghề.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, thời gian gần đây, rất nhiều dự án đất nền của công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bị cơ quan chức năng "đưa vào tầm ngắm” vì chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo, giao dịch mua bán rầm rộ.

Bất động sản - Vụ Alibaba bán đất nền không phép: HoREA kiến nghị sửa luật (Hình 2).

Các dự án của Alibaba chưa được cơ quan chức năng phê duyệt đã rao bán rầm rộ. (Ảnh: Nguyễn Nhâm).

Trong đó, UBND huyện Long Thành đã có công văn số 697 về kết quả rà soát tình hình giao dịch mua bán đất nền của Alibaba trên địa bàn huyện. Theo kết quả, hiện Alibaba chưa được đơn vị chức năng nào cấp phép bất kỳ dự án khu dân cư nào trên địa bàn huyện này nhưng công ty này vẫn quảng cáo rầm rộ, bán "khống" hàng trăm lô đất tại hơn 20 dự án khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành.

Văn bản cũng nêu rõ đến tháng 11/2018, các "chân rết" của Alibaba vẫn ngang nhiên nhận đặt cọc, bán "khống" đất nền hàng loạt dự án tại tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, những vị trí mà công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán phần lớn đều là đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch làm giao thông và đang thuộc quyền sở hữu của các cá nhân.

Còn UBND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng cho biết trên địa bàn thị xã đến thời điểm này chưa có dự án nào của Alibaba được cấp phép.

Qua đó cho thấy, những kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật mà hiệp hội Bất động sản TP.HCM đưa ra đều phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài luật Kinh doanh Bất động sản, văn bản kiến nghị của Hiệp hội còn đề cập đến luật Xây dựng, luật Nhà ở và luật Quy hoạch đô thị để kiện toàn hệ thống pháp luật trước nhiều vi phạm theo hình thức mới.

Theo chân những "thánh vẽ" Alibaba đi mua dự án không phép

Chủ nhật, 18/11/2018 | 06:00
Đại diện chính quyền huyện Long Thành và thị xã Phú Mỹ (tỉnh Đồng Nai) đều khẳng định, các dự án của Alibaba trên địa bàn vẫn chưa được cấp phép. Tuy nhiên, nhân viên Alibaba vẫn rầm rộ rao bán đất, "vẽ" các dự án có vị trí đắc địa.

Những "chân rết" của công ty địa ốc Alibaba tại Đồng Nai

Thứ 4, 07/11/2018 | 08:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang vào cuộc điều tra về việc kinh doanh đất nền tại huyện Long Thành của công ty Alibaba.

Bất động sản Hạ Long “phát sốt” với gói hỗ trợ kinh doanh 1 tỷ đồng

Thứ 2, 27/08/2018 | 08:00
Chưa có thời điểm nào thị trường bất động sản cả nước nói chung, Hạ Long nói riêng lại sôi động như ở thời điểm hiện tại, khi mà các chủ đầu tư Top đầu đều rất “mạnh tay” cho các chương trình ưu đãi, cũng như chính sách bán hàng hấp dẫn khiến cho bất động sản Hạ Long đã nóng nay càng “nhiệt” hơn.
Cùng tác giả

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.
Cùng chuyên mục

Động thái Tp.HCM “gỡ nút thắt” tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:59
Tp.HCM đã đưa ra giải pháp, thống nhất về việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

VCCI: Doanh nghiệp đề nghị giảm tỷ lệ đất xây nhà ở xã hội xuống 5-10%

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:29
VCCI cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp, tỷ lệ dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội là khá lớn, đề nghị cân nhắc giảm tỷ lệ xuống còn 5-10%.

Phân khúc bất động sản sẽ thu hút dòng kiều hối

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:09
Thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu ghi nhận lượng lớn khách hàng mới là Việt kiều, bắt đầu quan tâm, tìm hiểu, đầu tư vào thị trường, với lượng giao dịch không ngừng gia tăng.

HoREA kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:54
HoREA kiến nghị, các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội… cũng nên được áp dụng chính sách tương đồng, đảm bảo quyền lợi cho người dân...

Hà Nội: "Loay hoay" xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Vi phạm rất cụ thể tại khu sinh thái Vườn xuân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) nhưng đến nay vẫn không có bất cứ biện pháp ngăn chặn, tạm dừng nào.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

Vàng SJC lại lên đỉnh sau phiên đấu thầu thứ 5, giá trúng 86,05 triệu/lượng

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:39
Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, có 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng với giá 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Động thái Tp.HCM “gỡ nút thắt” tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:59
Tp.HCM đã đưa ra giải pháp, thống nhất về việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

VCCI: Doanh nghiệp đề nghị giảm tỷ lệ đất xây nhà ở xã hội xuống 5-10%

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:29
VCCI cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp, tỷ lệ dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội là khá lớn, đề nghị cân nhắc giảm tỷ lệ xuống còn 5-10%.