Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối được thu – chi từ năm 2024

Lê Mạnh Quốc
Thứ 7, 16/12/2023 | 12:04
0
Năm 2024, Vietnam Airlines sẽ tập trung tái cơ cấu hoạt động SXKD, xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản và bộ máy.

Ngày 16/12, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng như: Báo cáo Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023; Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán; Báo cáo hoạt động của HĐQT năm 2022 và nhiệm vụ năm 2023; Báo cáo của Ban kiểm soát về kết quả kinh doanh của Công ty, kết quả hoạt động của HĐQT, Tổng giám đốc; Báo cáo tiền lương và thù lao của thành viên HĐQT, Ban kiểm soát thực hiện năm 2022...

Năm 2022, các hãng hàng không phải đối mặt với khó khăn và thách thức lớn khi chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí nhiên liệu. Mức giá nhiên liệu bình quân năm 2022 là 124,4 USD/thùng, cao hơn 14,1 USD/thùng so kế hoạch (110,26 USD/thùng), khiến chi phí nhiên liệu năm 2022 tăng do giá khoảng 2.482 tỷ.

So với năm 2019, chi phí nhiên liệu tăng do giá khoảng 7.625 tỷ đồng. Năm 2022 cũng là năm đồng USD tăng giá mạnh nhất so với các đồng tiền bản tệ trong 2 thập kỷ. Tỉ giá USD/VND tăng cao tác động trực tiếp làm tăng chi phí đầu vào. 

Đặc biệt, 2022 còn là năm chứng kiến nhiều biến động lớn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội toàn cầu. Khi thị trường vận tải hàng không quốc tế mới chỉ được mở cửa trở lại chính thức từ 15/03.

Nhiều quốc gia vẫn chưa gỡ bỏ hoàn toàn các quy định về nhập cảnh, cách ly và hành khách vẫn còn tâm lý e ngại khi di chuyển. Thị trường lớn Trung Quốc đóng băng do chính sách “zero - Covid”, và ngay sau đó là xung đột chính trị giữa Nga - Ukraine cùng với nguy cơ tiềm ẩn suy thoái kinh tế Châu Âu. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối được thu – chi từ năm 2024

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines. 

Trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều bất lợi, Vietnam Airlines đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển bền vững năm 2023 và các năm tiếp theo.

Trong đó, công tác điều hành sản xuất được chú trọng. Năm 2022, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng kế hoạch theo nhiều kịch bản, tích cực điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với diễn biến phục hồi của thị trường trên tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng chống dịch bệnh và cân đối hiệu quả khai thác.

Đến cuối năm 2022, Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa so với thời điểm trước dịch và khai thác trở lại hơn 70% số đường bay quốc tế; các chỉ tiêu sản lượng vận chuyển đều vượt 7% - 8% so kế hoạch năm. 

Các đường bay quốc tế được Vietnam Airlines nỗ lực nối lại và mở rộng, kết thúc năm 2022, Vietnam Airlines có mạng đường bay quốc tế gồm 44 đường bay đến 25 điểm thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Vietnam Airlines cũng thực hiện giải pháp cắt giảm chi phí, triệt để tiết kiệm. Tổng chi phí cắt giảm trong năm 2022 đạt xấp xỉ 7.226 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cắt giảm được nhờ các giải pháp tự thân như nỗ lực đàm phán giảm giá, tiết kiệm… đạt khoảng 4.294 tỷ đồng.

Bằng tinh thần chủ động ứng phó, thực hiện quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu, tăng doanh thu, Vietnam Airlines đã đạt được những kết quả khả quan hơn so với kế hoạch năm 2022 đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông. 

Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 71.775 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra và gấp 2,4 lần kết quả năm 2021. Số lỗ hợp nhất đã giảm so với kế hoạch đã báo cáo ĐHĐCĐ thường niên 2022. 

Vietnam Airlines thực hiện vận chuyển 18,24 triệu lượt hành khách, vượt 7,5% so kế hoạch. Trong đó, sản lượng khách quốc tế đạt hơn 2,47 triệu khách; khách nội địa đạt 15,77 triệu khách, vượt 9% so kế hoạch và tăng 14,2% so với năm 2019.

Năm 2022, Vietnam Airlines cũng ghi dấu ấn khi đạt được 16 giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Các giải thưởng này giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Vietnam Airlines, góp phần tạo thiện cảm tốt cho đối tác, khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy hoạt động phát triển bán, tăng doanh thu. 

Bước sang năm 2023, sau khi hàng loạt các quốc gia mở cửa hoàn toàn, các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ đến các nước được nối lại đã giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách, cân đối được dòng tiền trong ngắn hạn. 

Trong nửa đầu năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm tuy nhiên đã có xu hướng chậm lại trong quý 2; hoạt động vận tải hàng không quốc tế vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trước đại dịch; các yếu tố đầu vào quan trọng (giá nhiên liệu, lãi suất) tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao. Trong nửa sau năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu tăng cao, tỉ giá USD diễn biến bất lợi và khó lường.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối được thu – chi từ năm 2024 (Hình 2).

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

Phát biểu tại Đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: “Chúng tôi đánh giá có cả cơ hội và thách thức song hành. Để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024.”

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn lực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2026. Theo đó, tiếp tục mục tiêu trở thành hãng hàng không số, tạo nền tảng để Vietnam Airlines tiếp tục phát triển hiệu quả và bền vững.

Giá vé liên tục tăng cao, có chặng tăng gấp 2 – 4 lần: Vì sao các hãng hàng không vẫn thua lỗ?

Thứ 7, 09/12/2023 | 14:00
Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song nhiều chuyến bay từ TP HCM đến một số địa phương như Thanh Hóa, Vinh,... đã hết chỗ, còn một số ghế giá tăng gấp đôi so với ngày thường.

Vietnam Airlines vượt chỉ tiêu hành khách và doanh thu năm 2022

Thứ 6, 08/12/2023 | 17:48
Sau kiểm toán, doanh thu hợp nhất cả năm 2022 của Vietnam Airlines đạt 71.701 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch mà Đại hội cổ đông đề ra.

Khi nào các hãng hàng không mới "bay qua vùng lỗ"?

Thứ 7, 25/11/2023 | 09:27
Sau những “di chứng” từ đại Covid-19, doanh thu của các hãng hàng không có khởi sắc nhưng các chi phí đầu vào tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận tăng không tương xứng.
Cùng tác giả

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Loạt dự án giao thông trọng điểm làm động lực phát triển Tây Nguyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Bộ GTVT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.
Cùng chuyên mục

Hụt thu mảng năng lượng, lợi nhuận của Hà Đô đi lùi quý đầu năm 2024

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:08
Kết thúc quý I/2024, Tập đoàn Hà Đô báo cáo lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 264 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu, lợi nhuận của Bảo hiểm Agribank sụt giảm trong quý I/2024

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:23
Năm 2024, Bảo hiểm Agribank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tối thiểu 320 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2024, công ty đã thực hiện được 22% mục tiêu đề ra.

Vay nợ chiếm hơn nửa tài sản của Tập đoàn Sao Mai

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:10
Quý I/2024, Tập đoàn Sao Mai báo lãi 75,5 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Kết quả trên giúp doanh nghiệp hoàn thành 11% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Kỳ lân VNG báo lỗ

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:05
VNG đang đầu tư vào các công ty liên kết 1.992 tỷ đồng, nhưng lại lỗ đến 1.023 tỷ đồng, trong đó có Tiki Global, Beijing Youtu, Rocketeer.

Sao Ta: Sản lượng tiêu thụ tôm tăng, nông sản giảm trong tháng 4/2024

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:04
Tháng 4/2024, sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm của Sao Ta ghi nhận tăng 22%, song sản lượng tiêu thụ nông sản ghi nhận giảm 55% so với cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Vay nợ chiếm hơn nửa tài sản của Tập đoàn Sao Mai

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:10
Quý I/2024, Tập đoàn Sao Mai báo lãi 75,5 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Kết quả trên giúp doanh nghiệp hoàn thành 11% kế hoạch lợi nhuận đề ra.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Kỳ lân VNG báo lỗ

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:05
VNG đang đầu tư vào các công ty liên kết 1.992 tỷ đồng, nhưng lại lỗ đến 1.023 tỷ đồng, trong đó có Tiki Global, Beijing Youtu, Rocketeer.

Hụt thu mảng năng lượng, lợi nhuận của Hà Đô đi lùi quý đầu năm 2024

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:08
Kết thúc quý I/2024, Tập đoàn Hà Đô báo cáo lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 264 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.

Đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt liệu có khả thi?

Thứ 2, 06/05/2024 | 16:31
Theo các chuyên gia về kinh tế, đề xuất mua bán vàng không dùng tiền mặt của Tổng cục Thuế khó khả thi vì người mua vàng không phải ai cũng là nhà đầu tư.