Việt Nam đề cao nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 15/11/2023 | 14:07
0
Việt Nam đề cao nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế, sẵn sàng giải quyết các tranh chấp với các đối tác thông qua trung gian, hòa giải và trọng tài.

Ngày 15/11, Hội nghị Tòa Trọng tài thường trực Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) và Hội Luật quốc tế Việt Nam đồng tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhớ lại cách đây 1 năm (tháng 11/2022) Văn phòng đại diện thứ năm của PCA ngoài trụ sở chính đặt tại La Hay (Hà Lan), chính thức được khai trương tại Hà Nội. Sau một năm được thành lập, Văn phòng đã có sự phát triển nhanh chóng với rất nhiều hoạt động sôi nổi như tham gia thụ lý các tranh chấp và cung cấp dịch vụ pháp lý, thiết lập quan hệ với các tổ chức, công ty luật trong nước, mở rộng nhân sự của Văn phòng, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo về giải quyết tranh chấp cho nhiều cán bộ các bộ, ngành của Việt Nam. 

Hướng tới dịp kỷ niệm 125 năm ngày thành lập Tòa Trọng tài thường trực, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh đây là cơ hội để ta nhìn lại những thành tựu và đóng góp của Tòa trong việc thúc đẩy giải quyết tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình, góp phần củng cố hòa bình và an ninh quốc tế.

Sự kiện - Việt Nam đề cao nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.

Nghị quyết về kỷ niệm 125 năm thành lập PCA, được Đại hội đồng LHQ khóa 78 thông qua vào tháng 8/2023 đã ghi nhận vai trò to lớn của PCA trong việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, đề cao việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế. Trong hơn một thế kỷ tồn tại, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) đã phát triển thành một thể chế giải quyết tranh chấp quốc tế hiện đại thông qua việc cung cấp nhiều lựa chọn giải quyết tranh chấp khác nhau bên cạnh biện pháp trọng tài như trung gian, hòa giải…

Điểm lại những nét chính trong quan hệ Việt Nam và PCA, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết trong nhiều năm qua, hai bên đã duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, thông qua việc trao đổi đoàn cấp cao và phối hợp tổ chức các hoạt động trên các diễn đàn quốc tế. Trong đó, nổi bật là chuyến thăm và làm việc với PCA tại Cung điện Hòa bình của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (tháng 12/2022) và sau đó là Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình (5/2023). 

“Trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng, cùng với tăng trưởng, các khiếu kiện, khiếu nại của nhà đầu tư nước ngoài cũng có xu hướng gia tăng, với tính chất ngày càng phức tạp, trong đó việc xử lý và phối hợp giữa các cơ quan còn nhiều lúng túng.

Trên cơ sở tuân thủ các cam kết quốc tế, Việt Nam đề cao nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế, sẵn sàng giải quyết các tranh chấp quốc tế với các đối tác nước ngoài tại các cơ quan trung gian, hòa giải và trọng tài quốc tế hoặc các cơ chế khác liên quan đến chủ quyền, thương mại, đầu tư... bên cạnh các biện pháp khác như trao đổi, tham vấn và đàm phán trực tiếp”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, ông Vũ cũng bày tỏ hy vọng Văn phòng PCA tại Hà Nội có thể phát huy thế mạnh của mình trong việc cung cấp các dịch vụ pháp lý đối với tranh chấp giữa các quốc gia, giữa nhà đầu tư và quốc gia; và giữa các tập đoàn nhà nước. Đồng thời nhấn mạnh đây là dịp để các cơ quan, tổ chức, giới trọng tài, luật sư Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong việc phòng ngừa và xử lý các tranh chấp quốc tế này; cơ hội và diễn đàn để kết nối hiệu quả giữa cộng đồng pháp lý Việt Nam với quốc tế.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao mong muốn hội nghị sẽ trở thành sự kiện pháp lý thường niên, quy tụ các học giả, luật sư, chuyên gia pháp lý quốc tế hàng đầu gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm, tăng sự hiện diện của Việt Nam trong cộng đồng pháp lý quốc tế, góp phần đưa Việt Nam trở thành địa điểm được các nước, các tập đoàn lựa chọn khi giải quyết tranh chấp trong tương lai.

Sự kiện - Việt Nam đề cao nguyên tắc hòa bình giải quyết tranh chấp quốc tế (Hình 2).

Ông Marcin Czepelak - Tổng Thư ký Tòa Trọng tài Thường trực phát biểu trong phiên khai mạc.

Nhấn mạnh về sứ mệnh “hòa bình” trong quá trình phụng sự nhân loại, Tổng Thư ký PCA Marcin Czepelak cho biết PCA được thành lập theo Công ước năm 1899 về giải quyết tranh chấp quốc tế ở Thái Bình Dương với mục tiêu tìm kiếm các biện pháp khách quan nhất để đảm bảo cho tất cả các dân tộc những lợi ích của một nền hòa bình thực sự và lâu dài.

Với tư cách là một công cụ hòa bình, ông Marcin Czepelak cho rằng PCA cần “có thể tiếp cận được mọi lúc”, không quan trọng thời gian khó khăn như thế nào.

“Hòa bình chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc. Hòa bình không phải là tình trạng hỗn loạn mà hòa bình dựa trên trật tự và trật tự dựa trên các nguyên tắc. Có nhiều loại nguyên tắc khác nhau và tại hội nghị này, chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào các nguyên tắc pháp lý, vì trật tự pháp lý quốc tế là không thể thiếu và việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế cũng là điều không thể thiếu”, Tổng thư ký PCA nói.

Dẫn chứng bằng số lượng các vụ việc hiện đang tiếp nhận giải quyết, ông Marcin Czepelak đánh giá PCA đã trở thành một yếu tố cơ bản của cơ cấu giải quyết tranh chấp.

Trong bối cảnh quốc tế có nhiều khó khăn, ông Czepelak nhấn mạnh đây cũng chính là lời cảnh tỉnh cho thế giới về việc trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc pháp lý không thể được coi là đương nhiên. Những nguyên tắc đó đang bị thách thức và rất cần thiết được xác nhận và bảo vệ.

Ghi nhận sự ủng hộ không ngừng của Việt Nam đối với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, Tổng Thư ký PCA khẳng định sự hỗ trợ của Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của PCA.

“Với tư cách là Tổng Thư ký PCA, tôi đã đến thăm Việt Nam ba lần. Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vào tháng 9 năm nay, chúng tôi đã nói về tham vọng của Việt Nam trở thành trung tâm trọng tài quốc tế. Và hôm qua chúng tôi tiếp tục cuộc thảo luận này với Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ”, ông Czepelak nói đồng thời giải thích những kết quả tích cực mà Văn phòng PCA Hà Nội đạt được sau 1 năm thành lập chính là nhờ Việt Nam và PCA đã tin tưởng lẫn nhau.

4 nhóm chính sách lớn đặt ra trong sửa đổi Luật Trọng tài thương mại

Thứ 6, 25/08/2023 | 14:06
Việc sửa đổi Luật TTTM nhằm hoàn thiện thể chế về trọng tài thương mại, pháp luật liên quan đảm bảo trọng tài thực sự là thiết chế hiệu quả đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Trọng tài thương mại

Thứ 6, 25/08/2023 | 13:56
Hội Luật gia Việt Nam hiện nay đang tích cực tiếp thu ý kiến để hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài thương mại.

Sửa Luật Trọng tài Thương mại để phù hợp hơn với thông lệ quốc tế

Thứ 2, 06/03/2023 | 07:00
NĐT đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm TTTM Luật gia Việt Nam - là thành viên tham gia ban soạn thảo Luật TTTM 10 năm trước.
Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.