Video: UAV Lancet Nga lần đầu phá hủy hệ thống phòng không Tây Ban Nha ở Ukraine

Thứ 2, 24/07/2023 | 15:54
0
Thêm một hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp cho Ukraine trở thành mục tiêu bị máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet của Nga phá hủy.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, UAV  Lancet của Nga gây chú ý đặc biệt nhờ khả năng loại bỏ các phương tiện vũ khí hạng nặng mà phương Tây cung cấp cho Ukraine với một đòn tấn công duy nhất.

Những khí tài bị UAV Lancet phá hủy gồm xe tăng T-72, xe tăng Leopard 2, xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC, lựu pháo M777, pháo tự hành Paladin, pháo tự hành CAESAR cùng nhiều tổ hợp phòng khôngvà các loại vũ khí khác.

Hôm 23/7, trang mạng Nga topwar.ru đăng video quay cảnh hệ thống phòng không Skyguard Aspide do Tây Ban Nha cung cấp bị UAV Lancet đánh trúng. Video sau đó được nhiều kênh truyền thông Nga đăng tải lại.

Thế giới - Video: UAV Lancet Nga lần đầu phá hủy hệ thống phòng không Tây Ban Nha ở Ukraine

UAV Lancet tập kích đài radar của hệ thống phòng không Aspide.

Theo topwar.ru, video quay cảnh UAV Lancet phá hủy một đài radar của hệ thống phòng không Aspide. Video sau đó quay sang cảnh thứ hai, cho thấy một UAV Lancet khác phá hủy xe phóng tên lửa phòng không của hệ thống Aspide, dù binh sĩ Ukraine đã khéo léo che giấu xe phóng trong rừng. UAV Lancet đánh trúng xe phóng tên lửa gây ra vụ nổ lớn được quan sát từ một UAV khác.

Trang mạng Nga cho biết, cuộc tập kích bằng UAV Lancet được quân đội Nga thực hiện tại một khu vực ở vùng Kherson, miền nam Ukraine.

Đây được coi là tổn thất đáng kể với quân đội Ukraine vì hệ thống phòng không Aspide được đánh giá là tổ hợp tương đối tinh vi. Ngoài ra, Ukraine đã nhiều lần hối thúc phương Tây gửi thêm vũ khí phòng không vì sự áp đảo của Nga trên bầu trời.

Đây cũng dường như là tổ hợp phòng không Aspide đầu tiên được xác nhận bị phá hủy ở Ukraine. Tây Ban Nha đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không Aspide vào cuối năm ngoái.

Thế giới - Video: UAV Lancet Nga lần đầu phá hủy hệ thống phòng không Tây Ban Nha ở Ukraine (Hình 2).

UAV Lancet phá hủy một xe phóng tên lửa phòng không Aspide được binh sĩ Ukraine giấu trong rừng.

Skyguard Aspide là hệ thống phòng không tầm ngắn, được thiết kế để chống lại các mối đe dọa trên không tầm thấp. Hệ thống do Italia sản xuất, được Tây Ban Nha đặt mua từ những năm 1985.

Tây Ban Nha cung cấp hệ thống phòng không này cho Ukraine để đối phó với các mối đe dọa từ UAV Shahed của Nga. Tuy nhiên, hệ thống này được thiết kế để phóng các tên lửa đánh chặn nặng 230kg, tỏ ra không phù hợp để ngăn chặn UAV Lancet.

Thế giới - Video: UAV Lancet Nga lần đầu phá hủy hệ thống phòng không Tây Ban Nha ở Ukraine (Hình 3).

Hệ thống phòng không Aspide được Tây Ban Nha cung cấp cho Ukraine vào cuối năm ngoái.

UAV Lancet nặng khoảng 12kg, tầm hoạt động 40km. Truyền thông Nga cho biết, mỗi UAV Lancet có giá khoảng 35.000 USD.

Đăng Nguyễn - Topwar.ru

Tag: UAV

Video: Cận cảnh xe tăng Leopard 2A6 phát nổ sau khi trúng đòn chí mạng của UAV Lancet-3

Thứ 3, 25/07/2023 | 18:53
Một đoạn video mới xuất hiện quay cảnh máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet-3 của Nga tấn công xe tăng chủ lực Leopard 2A6 gây nổ lớn.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.