BBC đưa tin , tính đến giữa 2015 Ấn Độ đã có số chiến đấu cơ rơi nhiều kỷ lục so với các nước khác trên thế giới. Chỉ trong năm 2011-2012, có tới 30 vụ phi cơ bị rớt.
Trong những năm trước, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết quá nửa số phi cơ MiG mua từ Nga về (872 chiếc) bị phá hủy trong tai nạn, làm chết hơn 200 phi công và những người khác.
Máy bay Sukhoi . Ảnh: BBC
Từ tháng 4/2009 đến tháng 5/2015, có 6 chiếc Su-30 mà NATO gọi là hạng Flanker bị đâm xuống đất, đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau cho Bộ Quốc phòng và Quốc hội Ấn Độ.
Sau 6 vụ tai nạn liên tiếp này, các trang tin chuyên về quốc phòng trên thế giới đã đưa ra nhận định rằng nguyên nhân khiến phi cơ Ấn Độ “rơi như quan tài bay” không phải do vấn đề kỹ thuật, mà do yếu tố con người.
Tập luyện căng thẳng
Chuyên gia Benjamin Lambeth thuộc Quỹ Hòa bình Quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace) cho rằng chính vì tính căng thẳng cao của chương trình tập luyện "giả định có chiến tranh ở hai mặt trận" khiến các phi công Ấn Độ lao lực nên dễ gặp sự cố.
Các chuyến bay tập 1800 km, với phi công có khi phải bay 10 giờ liên tục, phản ánh triết lý của chỉ huy Ấn Độ rằng "để mất phi công khi huấn luyện còn hơn là mất trong chiến tranh". Điều này khiến không chỉ chính các tổ lái mà các đơn vị phục vụ mặt đất, các nhóm huấn luyện cũng mệt mỏi.
Một vụ tai nạn của phi cơ Ấn Độ. Ảnh: BBC
Môi trường bay khắc nghiệt
Nắng nóng và chim chóc bay lượn ở các khu vực gần sân bay là lý do tiếp theo gây tai nạn. Để cải thiện tình hình, Ấn Độ đã phải đặt hàng camera và dụng cụ đuổi chim gần các phi trường dân sự và quân sự.