Vết trượt dài kẻ nhẫn tâm lừa bán đất cho người thân chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Hà Hằng

Để có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân Phạm Văn Đào nghĩ ra kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đào lừa bán đất của mẹ mình cho một người thân để chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Nạn nhân biết mình bị lừa đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Hậu quả, Đào phải hầu tòa và nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Nhẫn tâm lừa cả người thân

Một ngày cuối tháng 7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Phạm Văn Đào (SN 1980), trú xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa xét xử Đào có khá đông người thân tham dự. Điều đau đớn, bị hại Đào lừa đảo lại là người thân trong họ, có hoàn cảnh rất bi thương.

Theo tìm hiểu, bị cáo Phạm Văn Đào sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, bị cáo là con thứ 2. Bố mẹ từng hy vọng bị cáo là người để họ nương tựa khi về già. Thế nhưng Phạm Văn Đào không chịu tu chí làm ăn mà u mê theo trò chơi đỏ đen. Năm 2014, Phạm Văn Đào bị TAND huyện Quỳnh Lưu xử phạt 3 tháng tù về tội Đánh bạc. Ra tù, Đào vẫn theo bạn bè, nướng tiền vào những canh bạc. Máu đỏ đen đã ngấm vào xương tủy nên dù gia đình có can ngăn, Đào cũng không chịu dứt bỏ. Năm 2018, Phạm Văn Đào bị Công an huyện Quỳnh Lưu xử phạt 1,5 triệu đồng về hành vi đánh bạc.

Vì nợ nần nhiều, muốn đầu tư làm ăn và có tiền tiêu xài cá nhân, Đào nghĩ ra kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Đào là con trai của bà Hồ Thị Vân. Người phụ nữ này có thửa đất rộng 235 m2 đã được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vào tháng 3/2018, do cần tiền trả nợ, tiêu xài cá nhân và đầu tư làm ăn nên Phạm Văn Đào nảy sinh ý định lừa bán thửa đất trên cho những ai có nhu cầu mua. Đào tung tin trên mạng muốn bán đất để đi nơi khác ở.

Bị cáo Phạm Văn Đào khai nhận hành vi phạm tội của mình

Biết việc Đào muốn bán mảnh đất, ông Lê Xuân Th.(anh em con cô con cậu với bà Vân) liên hệ để mua mảnh đất đó cho con dâu là chị Bùi Thị H. với giá 2,8 tỷ đồng. Biết thửa đất này của bà Vân nên ông Th. hỏi Đào: “Mẹ có đồng ý bán không?”. Đào khẳng định mọi việc mua bán mẹ đều cho mình tự quyết định.

Vì tin tưởng nên việc mua bán đất giữa ông Th. và Đào chỉ cần thỏa thuận bằng miệng, sau đó mới làm thủ tục pháp lý mua bán đất. Ông Th. muốn chắc chắn nên đã đưa trước cho Đào 30 triệu đồng tiền cọc.

Đến ngày 7/5/2018, Phạm Văn Đào trực tiếp đến gặp chị H.. Tại đây, Đào yêu cầu người phụ nữ này đưa thêm 400 triệu đồng để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) ở ngân hàng về làm thủ tục sang tên sổ đỏ để bán. Tin tưởng nên chị H. đưa cho Đào số tiền trên.

Nỗi đau nhân đôi của bị hại

Sau đó, vào các tháng 5,6,7,8 năm 2018, lấy các lý do chuyển đổi mục đích sử dụng vườn thành đất ở, mua đất mới, giải quyết việc riêng, Đào yêu cầu chị H. chuyển số tiền gần 800 triệu đồng. Sau nhiều lần yêu cầu làm thủ tục bán đất nhưng không được, tiền Đào không chịu trả, ngày 4/4/2019, chị H. đã làm đơn tố cáo công an. Như vậy, tổng số tiền mà Đào đã chiếm đoạt của chị H. là gần 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo Đào khai tất cả số tiền chiếm đoạt đã tiêu xài cá nhân nên không có khả năng trả lại. Lời nói đó của bị cáo khiến cho bị hại càng thêm đau đớn. “Toàn bộ số tiền bị cáo tiêu xài cá nhân và trả nợ. Hiện tại bị cáo không có khả năng để chi trả. Bị cáo mong tòa giảm nhẹ tội để sớm trở về làm việc kiếm tiền trả lại cho bị hại. Bị cáo cảm thấy rất ăn năn, hối hận”, Phạm Văn Đào cho biết.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, bà Hồ Thị Vân đã vay mượn trả cho chị H. số tiền 400 triệu đồng. Gia đình bị cáo cho biết sẽ khắc phục cho bị hại dần dần.

Bị cáo Đào cho biết toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đã tiêu xài không còn khả năng chi trả.

Chị H. cho biết nếu bị cáo trả lại số tiền cho bị hại thì sẽ không tố cáo lên công an. Chị chỉ mong nhận lại được số tiền bị cáo đã chiếm đoạt. Để có tiền đưa cho bị cáo gia đình đang phải đi vay mượn. Chị H. cũng không hiểu vì sao trong vòng 3 tháng, Đào lại tiêu hết số tiền lớn như vậy. Tại phiên tòa, bị cáo Đào cũng chỉ trả lời chung chung và tránh ánh mắt của mọi người.

Tại phiên tòa, chị H. cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Được biết, chị H. có đứa con 13 tuổi bị bại não. Vì nghĩ cho con nên chị H. muốn mua mảnh đất của nhà Đào ở mặt đường mở cửa hàng buôn bán và tiện chăm sóc con bị bệnh. “Vì chỗ quen biết họ hàng nên tôi mới tin tưởng Đào. Mọi giao dịch tiền bạc bố chồng tôi đều theo để chứng kiến. Bị cáo còn đưa đứa con bị bại não, tật nguyền của tôi ra để thề thốt khiến cho người làm mẹ càng đau đớn hơn. Mối quan hệ họ hàng với gia đình Đào cũng bị ảnh hưởng nhiều. Kể từ ngày biết lừa tôi suy sụp hẳn không có tâm trí đâu làm việc. Hy vọng gia đình Đào sớm trả lại tiền cho chúng tôi”, chị H. nghẹn giọng nói.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Phạm Văn Đào 8 năm tù. Buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền gần 800 triệu đồng cho bị hại.

Kẻ lừa người thân bán đất chiếm đoạt hàng tỷ đồng lĩnh án

H.H