Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do'

Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do'

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:13
0
Có những chuyên án phá xong rồi chỉ còn "vương vấn" đâu đó trong những tập hồ sơ dày cộm, nhưng cũng có những chuyên án mãi mãi in sâu trong tâm trí các trinh sát... Chuyên án về đối tượng Hồ Đắc Hoàng là một chuyên án đặc biệt như thế!

"Gã đồ tể" hai lần đào ngũ

Đối tượng Hồ Đắc Hoàng (SN 1979), đăng ký thường trú tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Hơn mười năm trước, Hoàng đã nổi tiếng khắp vùng với chiến tích bất hiếu... đánh cha mẹ. Sẵn bản tính ngỗ ngược, trời lại phú cho thân hình đô con nên y tha hồ tác oai tác quái ở địa phương.

Tháng 2/2001, y nhận được lệnh nhập ngũ, mọi người ai cũng mừng. Những tưởng môi trường quân ngũ sẽ rèn luyện y nên người nhưn 4 tháng sau, đích thân thủ trưởng cơ quan điều tra quân sự Quân đoàn 3 (binh đoàn Tây Nguyên) ra quyết định truy nã Hồ Đắc Hoàng thuộc tiểu đoàn 1 - Lữ đoàn 40, cấp bậc binh nhì vì hành vi... đào ngũ.

Pháp luật - Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do'

Lệnh truy nã đối tượng Hồ Đắc Hoàng.

Sau khi bỏ trốn khỏi đơn vị, Hoàng không về lại địa phương mà quyết định bỏ nhà... đi bụi. Hắn lang bạt khắp nơi, làm đủ nghề kiếm sống. Cuối cùng, khi đã chùn chân mỏi gối, y quyết định lập gia đình. Vợ Hoàng, một phụ nữ dáng người nhỏ thó, làm nghề bán vỏ gối trên đường Điện Biên Phủ. Tiếng là vợ chồng nhưng hai người chỉ "ưng cái bụng" rồi thuê trọ về sống với nhau chứ cũng chẳng cưới xin gì. Thời gian đầu còn đỡ, về sau khi hai đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống của vợ chồng Hoàng trở nên khó khăn, lúc đó bát cơm còn chạy ăn từng bữa chứ nói gì đến chuyện trả tiền thuê nhà. Để "hoá giải" khó khăn trên, vợ chồng Hoàng liên tục... chuyển nhà trọ.

Thủ đoạn của đôi vợ chồng gian xảo này là cứ đến thuê trọ, một hai tháng đầu trả tiền đàng hoàng. Đến khi không còn khả năng chi trả, lợi dụng những lúc đêm hôm khuya khoắt, vợ chồng hắn âm thầm ôm con bỏ trốn. Đầu năm 2012, sau một thời gian dài mất dấu đối tượng, cơ quan điều tra quân sự Quân đoàn 3 yêu cầu hỗ trợ từ phía công an TP.Đà Nẵng. Qua một thời gian xác minh, rà soát các đối tượng trên địa bàn, PC52 công an TP.Đà Nẵng phát hiện vợ chồng Hồ Đắc Hoàng đang trọ ở một khu ổ chuột trên đường Trần Cao Vân. Ngay trong đêm, lãnh đạo phòng tổ chức lực lượng đến bao vây khu nhà trọ. Tuy nhiên khi đến nơi thì vợ chồng Hoàng vừa thực hiện xong kế "ve sầu thoát xác" xù nợ tiền trọ cách đó vài giờ.

 Sau đó, việc truy tìm dấu vết đôi vợ chồng này càng trở nên khó khăn, do đối tượng liên tục chuyển chỗ ở, lại không đăng kí tạm trú nên quá trình xác minh dần đi vào ngõ cụt. Không nản chí, anh em trong tổ trinh sát vẫn kiên trì đấu tranh, kết hợp với công an khu vực rà soát địa bàn. Sau khi xác định đối tượng Hồ Đắc Hoàng sống chủ yếu bằng nghề vẽ tranh đường phố, vợ hắn cũng chẳng có nghề ngỗng gì, nên để có ăn, kiểu gì vợ chồng hắn cũng phải ra ngoài đi "cày". Thế nên, anh em trong tổ trinh sát chia nhau lùng sục khắp các phố phường xem chỗ nào có tổ chức vẽ tranh thì tìm đến xác minh.

Một ngày cuối tháng 5/2012, tổ trinh sát phát hiện đối tượng đang hành nghề tại phường Hoà An. Theo sát mọi động tĩnh của Hồ Đắc Hoàng, nhưng tổ công tác vẫn "án binh bất động" chờ thời cơ thuận lợi. Đúng 7h tối, lúc Hồ Đắc Hoàng đang ăn cơm  cùng vợ con, các trinh sát đạp cửa xông vào tóm gọn đối tượng. Điều ngạc nhiên là lúc bị bắt, bản thân Hoàng ăn mặc chải chuốt, tay thì bồng đứa con 1 tuổi và bón cho nó ăn, sau lưng là đứa bé 3 tuổi đang ôm cổ ba. Vợ Hoàng ngồi ở phía đối diện.

Sau khi bắt được Hồ Đắc Hoàng, PC52 công an TP.Đà Nẵng tiến hành bàn giao đối tượng cho phía quân đội, đưa y lên Đắk Lắk chấp hành án. Nhưng không lâu sau đó, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo Hồ Đắc Hoàng một lần nữa tiếp tục bỏ trốn khỏi trại giam Đắk Lắk.

Pháp luật - Kẻ trốn nã tinh quái với màn diễn 'tự vẫn đòi tự do' (Hình 2).

Đại tá Trần Đình Hương, Trưởng phòng cảnh sát truy nã tội phạm công an Đà Nẵng.

Tình huống không có trong kịch bản

Vốn là một con cáo già tinh ranh, có kinh nghiệm trốn truy nã, biết rõ khi mình bỏ trốn thì lực lượng công an sẽ phong toả, "đón lõng" ở bến xe TP.Đà Nẵng nên thay vì đi xe khách thẳng từ Đắk Lắk về Đà Nẵng, khi đến địa phận TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam),  Hoàng xuống xe, tìm về nhà người bà con ở gần đó trú tạm một ngày, nhằm đánh lạc hướng công an. Hôm sau, y mới bắt xe về Đà Nẵng. Mặc dù rất nôn nóng gặp vợ con nhưng hắn vẫn đủ tỉnh táo để xuống xe ngay ở cầu vượt Hoà Cầm, chứ không về bến xe trung tâm TP. Tiếp đó, hắn bắt xe ôm về nhà bà dì ruột ở xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang, tìm cơ hội bắt liên lạc với vợ.

Biết các trinh sát truy bắt đối tượng trốn nã luôn theo sát vợ nên Hoàng không liên lạc với vợ mà điện thoại nhờ mẹ nuôi sang nhà bố mẹ vợ, bàn bạc kế hoạch để gia đình y sớm được đoàn tụ. Để cụ thể hoá điều đó, y bảo vợ mặc áo khoác chống nắng che hết mặt, đi lòng vòng trong thành phố nhằm lôi kéo sự chú ý, đánh lạc hướng công an, còn mẹ nuôi y nhận nhiệm vụ bồng hai đứa con bắt xe buýt đi Hoà Tiến giao cho y. Tuy nhiên mọi mưu đồ, đường đi nước bước đều không thể qua mắt được các chiến sỹ công an.

Qua đấu tranh, xác minh thông tin, xác định đối tượng Hồ Đắc Hoàng đang trốn tại nhà bà con ở xã Hoà Tiến. Lãnh đạo PC52 lập tức cho một tổ công tác với 6 đồng chí xuống cơ sở truy bắt đối tượng. Khi bà mẹ nuôi của Hoàng đang chuẩn bị giao con cho y thì các trinh sát ập vào bắt luôn đối tượng đưa về trụ sở UBND xã Hoà Tiến hoàn tất thủ tục.

Tuy nhiên, ở đây phát sinh một số vấn đề hết sức oái oăm. Đầu tiên phải kể đến màn "tự vẫn đòi quyền tự do" của vợ chồng Hoàng. Số là lúc bị bắt về trụ sở UBND xã Hoà Tiến, Hồ Đắc Hoàng ra vẻ thành khẩn xin được gặp vợ con lần cuối. Thể theo yêu cầu của đối tượng, các trinh sát liền dẫn vợ hắn đến trụ sở làm việc. Vừa đến nơi, vợ Hoàng liền lao vào giật đứa con từ tay bà mẹ nuôi, sau đó ôm khư khư trên tay.

Như bàn tính từ trước, khi thấy Hoàng nháy mắt một cái, thị liền ra tay bóp cổ đứa bé trên tay mình, còn Hoàng thì lao thẳng đầu vào tường tự sát, khiến máu chảy lênh láng... Là người có nhiều kinh nghiệm đánh án, thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó trưởng phòng PC52 công an TP.Đà Nẵng, liền gạt tay vợ Hoàng cứu đứa bé đang khóc ré lên vì ngạt thở, hai trinh sát đang đứng ngoài hành lang nhanh chóng chạy vào khoá tay Hồ Đắc Hoàng, không cho đối tượng tiếp tục "gieo" mình vào tường.

Chưa dừng lại ở đó, vợ Hoàng "bất ngờ" nổi cơn động kinh, giãy đành đạch trên sàn nhà, sau đó đột nhiên lao vào cào cấu các chiến sỹ đang giữ chồng thị, miệng thì la hét om sòm đòi thả chồng ra, các trinh sát trẻ cũng được một phen mướt mồ hôi vì tình huống bất thường.

Bàn giao vợ Hồ Đắc Hoàng về cho gia đình thị xong cũng là lúc các trinh sát như trút được gánh nặng trên vai, các anh nhìn nhau người thì áo quần xộc xệch, người thì mồ hôi nhễ nhại, người thì hết ôm đầu lại xoa trán... đột nhiên tất cả cùng bật cười. Đó thực sự là một kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời truy bắt đối tượng trốn nã của các anh.   

Không được chủ quan hay đề cao đối tượng

Trao đổi với PV, đại tá Trần Đình Hương, trưởng phòng PC52 công an TP.Đà Nẵng cho biết: "Trước khi đi bắt đối tượng, các trinh sát đều phải lên kế hoạch chi tiết và đưa ra mọi tình huống có thể xảy ra. Tùy theo đối tượng (sự liều lĩnh- PV),  nhưng đều không được chủ quan hay đề cao đối tượng... Bởi các đối tượng luôn lẩn tránh hay tìm mọi cách tẩu thoát và chống trả khi phát hiện sự xuất hiện của lực lượng công an... Do các trinh sát chuẩn bị mọi tình huống. Vì vậy dù đối tượng có "ma mãnh" như nào thì cũng không kịp trở tay.

Phương Hưng - Quang Huy

Cô dâu ngỡ ngàng khi chú rể là... đối tượng trốn nã

Thứ 7, 28/09/2013 | 16:06
Sau khi gạ gẫm người đồng hương mời mình nhậu mà không được, hắn hứng chí đòi kiểm tra ví tiền của anh này. Không được như ý nguyện, hắn liền rút dao đâm người đồng hương nguy kịch, sau đó bỏ trốn và bị truy nã đặc biệt. Sau hai năm lẩn trốn, hắn lộ nguyên hình khi kết hôn mà thiếu chứng minh thư nhân dân.

Bắt nghi phạm giết em vợ rồi trốn nã trên tàu đánh cá

Thứ 4, 25/09/2013 | 08:35
Vì thường xuyên bị Lào đánh đập dã man, vợ Lào bỏ trốn lên TP.HCM sinh sống. Ở nhà, Lào thường xuyên qua nhà cha vợ để gây sự. Trong một lần xích mích, Lào đã sát hại em vợ rồi bỏ trốn. Để trốn nã công an, Lào xin làm việc cho tàu đánh cá xa bờ. Sau ba tháng lênh đênh trên biển, Lào tưởng cơ quan công an đã "bỏ qua" cho mình. Tuy nhiên, khi Lào vừa đặt chân lên bờ đã bị bắt giữ khẩn cấp.

25 năm trốn nã dưới vỏ bọc người chồng mẫu mực

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:12
25 năm qua, kẻ giết người tại ga Tam Kỳ (Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) đã lẩn trốn.

Giết trưởng công an xã, bị bắt sau 20 năm trốn nã

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:29
Sau khi ra tù, gã chồng hung ác đã đâm chết tình địch là một cán bộ xã khi nghi ngờ nạn nhân có “qua lại” với vợ mình.

Thủ đoạn hại người tàn độc của kẻ đang trốn nã

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:21
Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý lao động của các chủ tàu đánh cá, sau khi gây án và bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy nã về tội giết người, Nguyễn Tuấn Khanh đã lẩn trốn lên một tàu cá ra biển.

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.
Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.